Thường huấn và tĩnh tâm Linh mục và Phó tế Giáo phận Đà Nẵng (18/7/2017-20/7/2017)


THƯỜNG HUẤN VÀ TĨNH TÂM LINH MỤC VÀ PHÓ TẾ GIÁO PHẬN ĐÀ NẴNG

Thứ Ba, 18/7/2017 – Thứ Năm, 20/7/2017

Sáng thứ ba , ngày 18/7/2017, tất cả các linh mục, phó tế trong toàn giáo phận tập trung về tại Trung tâm mục vụ (TTMV) để dự cuộc thường huấn năm. Chương  trình kéo dài từ thứ ba, 18/7 –  thứ tư, ngày 19/7/2017 với  đề tài: HIỆP THÔNG SỐNG TRONG ÂN SỦNG – KHOẢNH KHẮC SỐNG TRỌN VẸN CHO CHÚA VÀ MỌI NGƯỜI CỦA MỘT LINH MỤC.  Do Cha Gioan Phanxicô, Dòng Tên (SJ) trình bày.  Đây là một đề tài luôn mang tính thời sự và cần thiết cho một linh mục trong mọi thời đại nhưng nhất là thời đại hôm nay.

Buổi đầu tiên, sau khi nhận phòng, đúng 09 giờ,  các tham dự viên đã tập trung đầy đủ về nhà hội để bắt đầu chương trình thường huấn. Sau khi Đức Cha Giuse,  Giám Mục giáo phận giới thiệu thuyết trình viên, Cha Gioan Phanxicô đã tranh thủ đi vào đề tài.

Trong suốt hai ngày liền, gồm bốn buổi Cha thuyết trình đã lần lượt đi qua các đề tài:

1/ Thứ ba, 18/7/2017:

  • Sáng: NHỮNG KHOẢNH KHẮC “THUỘC VỀ”.

Bắt đầu từ những kinh nghiệm hiểu biết khi làm việc với sinh viên, Cha đã giúp cho người nghe nhìn lại tiến trình theo đuổi , sống  thiên chức linh mục và hiểu được : đời sống linh mục phải là một ơn gọi với những thách đố của nó. Nghĩa là, làm thế nào để người linh mục trong mọi khoảnh khắc, mọi cảnh huống, mọi không gian với những chương trình dày đặc của mục vụ vẫn luôn ý thức”thuộc về” Chúa. Nói cách khác, người linh mục, khi sống nội tâm nhưng không được quên sống dấn thân trong cuộc đời này với tất cả tình yêu và lấy bình an của Chúa làm trung tâm điểm của cuộc đời mình.

  • Chiều: HÒA NHỊP TRONG KINH NGUYỆN CÙNG VỚI MỤC VỤ TÔNG ĐỒ.

Trong đề tài thứ hai này, Cha giảng huấn đã trình bày một cách đầy xác tín: Cầu nguyện luôn luôn cần thiết để gắn bó với Chúa và phải là tiếng nói của lòng mình sự khao khát đối với Chúa. Đồng thời, ngài nhắc nhở, nếu không chan hòa giữa đời sống nội tâm và công việc mục vụ thì người linh mục cũng chỉ là “cán sự xã hội” và Giáo Hội trở thành “công xưởng” và người đến với chúng ta cũng chỉ là một cuộc trao đổi. Trong khi, người linh mục được mời gọi trở thành người làm hòa với Chúa và  với anh em.

Muốn vậy, hồn tông đồ và công việc của người linh mục phải bắt nguồn từ tình yêu sâu xa với Bí tích Thánh Thể và sự gắn bó với bí tích giao hòa. Đây là hai bí tích không tách lìa với đời sống nội tâm.

2/ Thứ tư, 19/7/2017:

  • Sáng: GỌI LỜI YÊU THƯƠNG

Một ngày đi qua, bắt đầu ngày thứ hai với tên đề tài mới đọc lên, không ai sẽ hiểu gì nếu không nghe Cha Gioan Phan xicô trình bày. Trong đề tài này, Cha đã nhắc lại: Trước hết, ơn gọi là một chọn lựa. Hay nói cách khác,  ơn gọi là lời đáp trả yêu thương là phương thế dẫn ta đến cùng đích là Chúa. Và đời sống độc thân của linh mục có vai trò làm chứng về chính sự đáp trả yêu thương này. Chắc chắn, Chúa muốn lời đáp trả của người linh mục phải là một lời đáp trả trọn vẹn. Nếu đôi khi chúng ta đặt lại câu hỏi thì chúng ta phải hiểu rằng: không phải là đặt lại ơn gọi nhưng là để chúng ta biết mình và tìm cách đáp trả theo gương Đức Kitô. Nghĩa là, đời sống độc thân là một món quà cho mọi người.

  • Chiều: NHỮNG RANH GIỚI VÀ NHỮNG HIỂU BIẾT TRƯỞNG THÀNH ĐỂ ĐÁP TRẢ “GỌI LỜI YÊU THƯƠNG”

Đây là đề tài cuối cùng của đợt thường huấn này. Nhưng thực ra đây là một sự tiếp nối mà đề tài buổi sáng mới chỉ đặt vấn đề mà nay mới đi sâu và để giải quyết.

Khi nghe Cha giảng huấn trình bày, tất cả tham dự viên một lần nữa xác định: Độc thân là một món quà. Nghĩa là, độc thân không phải là một ức chế nhưng là một hiến tặng. Khi gọi là món quà, thì nó phải được ”GÓI” được “MỞ” được “TRAO TẶNG” với sự trân quý. Bởi vì, tính dục và tình dục được tạo dựng một cách trọn vẹn  trong con người trong ý định tốt đẹp của Thiên Chúa.

Phát xuất từ Kinh Thánh, Cha Giảng huấn đã nhắc nhở người linh mục phải luôn ý thức bản thân cũng chỉ là “bình sành dể vỡ”. Cho nên, cần phải biết: cái mình có, cái mình là để sống trưởng thành, hầu trở nên một mục tử biết nhạy bén với con tim và khôn ngoan trong hành động.

Theo chương trình, sau mỗi giờ thuyết trình, các nhóm hạt đã hội thảo vấn đề đã được nghe với những suy tư và kinh nghiệm bản thân đã gặp phải qua những gợi ý mà cha giảng huấn đã đưa ra.  Đồng thời, các nhóm cử đại diện trình bày cho mọi người cùng nghe kết quả hội thảo để cha giảng huấn củng cố và ghi nhận.

Qua những ngày thường huấn tuy ngắn ngủi nhưng chắc chắn mỗi tham dự viên,  không bất luận tuổi tác cũng đã nhận thấy hữu ích của đề tài mà mình đã được nghe.

Hai ngày thường huấn được khép lại với lời cảm ơn của Cha Bonuventura  Mai Thái, Tổng Đại Diện,  thay mặt cho quý Cha, quý Thầy Phó tế dành cho Đức Cha và Cha giảng huấn cũng như gửi tặng cha giảng huấn một món quà nhỏ. Cha Gioan Phanxicô với tất cả tâm tình, ngài ấn tượng về bầu khí trong những ngày thường huấn này của các cha.  Đầy tình huynh đệ nhất là trong bữa ăn và cởi mở khi trao đổi.

Thường huấn kết thúc nhưng các cha vẫn tiếp tục chương trình tĩnh tâm của tháng. 08 giờ 30 các cha lại tập trung tại nhà Hội để bắt đầu chương trình. Phụ trách tĩnh tâm trong đợt này là Ủy ban loan báo Tin Mừng. Bắt đầu chương trình, Cha Giuse Nguyển Văn Thú trình bày vấn đề TRUYỀN GIÁO với bản chất của Giáo Hội và sứ mạng truyền giáo trong giáo phận.

Sau đó, Đức Cha Giuse, Giám Mục giáo phận, tại nhà nguyện đã chia sẻ câu chuyện của Tin Mừng: “Chúa Giêsu chữa người mù từ thuở mới sinh (Ga 9, 1- 41) như là sự đào sâu ý thức sứ mạng của người linh mục trong thời đại hôm nay.

Hy vọng , sau những ngày thường huấn và tĩnh tâm các cha trở về với công việc mục vụ của mình luôn hăng say, nhiệt thành dấn thân và luôn trở nên những mục tử như lòng Chúa mong muốn.

Ban MVTT/GP