Đức Mẹ Lộ Đức


Nước Pháp gặp nhiều khó khăn. Thất nghiệp, bệnh tật, nết xấu … tàn phá mọi người, kể cả người dân Lộ Đức, một ngôi làng ở miền núi Pyrênê.  Năm 1854 Giáo Hội tuyên bố Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội thì 4 năm sau, năm 1858, Đức Mẹ hiện ra 18 lần với một em bé 11 tuổi ốm yếu. Em là con gái của một người cha thất nghiệp thường xuyên và một bà mẹ phải lao động vất vả để bù lại những thiếu thốn của người chồng. Em Benadetta xét theo thế gian khó có thể là người được ơn thiêng. Gia đình em lại là gia đình không đạo đức gì mấy. Chính em cũng tỏ ra thiếu đạo đức. Em thất học mù chữ, không thể theo học giáo lý. Nhưng Đức Mẹ bỏ qua những khuyết điểm của em và trao cho em những điều nhiệm mầu.

Em Benadetta kể lại lần thứ nhất Đức Mẹ hiện ra vào thứ năm ngày 11-2-1858, trước Lễ Tro, như sau :

Thình lình tôi nghe một tiếng động chát chúa như tiếng sét. Nhìn bên phải bên trái, lùm cây bên dòng sông chẳng thấy lung lay. Tôi nghĩ tôi nhầm…Rồi tôi lại nghe một tiếng động êm nhẹ. Tôi sợ hãi. Tôi quay đầu nhìn lên hang đá. Tôi thấy ở cửa hang một bụi hoa hồng. Chỉ một bông lung lay như bị gió thổi. Đồng thời trong hang xuất hiện một đám mây mầu vàng, ngay sau đó là một bà hiện ra đứng trên bụi hoa hồng, trẻ trung, hết sức đẹp đẽ, tôi chưa bao giờ thấy. Bà nhìn tôi, mỉm cười. Như người mẹ, Bà ra hiệu bảo tôi đi tới. Tôi hết sợ, nhưng dường như tôi không biết tôi đang ở đâu. Tôi dụi mắt. Tôi nhắm mắt, rồi tôi mở mắt lại. Bà vẫn mỉm cười và Bà làm cho tôi nghĩ tôi không lầm. Nghĩ phải làm gì đây, tôi liền lấy chuỗi ra và quì xuống. Đầu Bà cúi lên cúi xuống tỏ ý hài lòng. Tay Bà cầm tràng chuỗi Bà đeo bên tay phải…Bà để tôi đọc kinh một mình. Bà cũng lần các hạt chuỗi, nhưng không đọc kinh, chỉ sau mười kinh Bà mới đọc kinh ‘Sáng Danh’ với tôi.

Bà Đẹp hiện ra 18 lần với Benađetta tại hang đá Massabielle. Bà mặc áo dài trắng, thắt giây lưng xanh, đầu đội khăn trắng. Bà không đi giầy. Những bông hồng mầu vàng trên bàn chân Bà tương xứng với tràng chuỗi mầu trắng lung linh. Bà bảo Benadetta lần chuỗi cầu cho những người tội lỗi.

Cha xứ bảo em hỏi Bà là ai. Có lần đứa bé run rẩy như đứng trong mưa gió, gõ cửa nhà cha xứ. Benađetta run rẩy, vì không hiểu những lời Bà nói. Bà Đẹp nói : “Bà từ trời đến. Bà Vô Nhiễm Nguyên Tội.” Linh mục ngỡ ngàng. Ngài bảo : “Vào nhà đi ! Con tha lỗi cho cha, vì cha đã hồ nghi Mẹ Thiên Chúa hiện ra với con.

Trong một lần hiện ra, em Benađetta vâng lời Bà yêu cầu em hạ mình đền tội cho những người tội lỗi. Em quì xuống móc đất và lấy ăn. Có vài người kêu lên : “Bẩn quá !” Những người khác khinh khi nói : “Tìm cái gì đấy ?” Nhưng em vẫn tiếp tục đào sâu hơn, một tiếng động vang lên. Rồi một tia nước nhỏ vọt ra. Những dòng nước lạ trào ra nơi Đức Mẹ hiện ra.

Đức Mẹ xin Benadetta chuyển lời Mẹ xin dựng nơi đây một nhà nguyện. Các bệnh nhân đến đây, tay cầm nến sáng, biểu hiệu niềm tin và hy vọng vào lòng Chúa thương xót.

Các bệnh nhân tuôn đến dòng suối Lộ Đức. Từ khắp thế giới, người ta đến tắm trong dòng suối này, xin Đức Mẹ chữa lành. Những chiếc nạng, những chiếc xe lăn, những chiếc máy tai nghe, những cặp kính mắt… không còn dùng, treo đầy trên hang.

Còn em Benađetta ? Em sống một thời ở tu viện Nevers. Ngày nay khách hành hương được nhìn thi hài của em, được Chúa bảo quản không hư thối, còn nguyên vẹn, nằm trong quan tài bằng kính, đặt dưới chân bàn thờ tại Lộ Đức, nơi Mẹ hiện ra với em.

Janicet Connell, Meetings with Mary, trang 77-80

Linh mục Giuse Nguyễn Trung Thành sưu tầm