Thánh Lễ Truyền Dầu Tại Giáo Phận Đà Nẵng – Nhà Thờ Chính Tòa, Thứ Năm, 29/3/2018


Phụng vụ Thánh lễ ngày thứ Năm Tuần Thánh, mở đầu Tam Nhật Vượt Qua tưởng niệm và tôn vinh các bí tích Chúa Giê-su đã thiết lập trong bữa Tiệc Ly với các tông đồ trước khi chịu thương khó: Thánh lễ cử hành vào ban sáng kỷ niệm Chúa Giê-su thiết lập bí tích Truyền Chức Thánh, chức Linh mục thừa tác, đồng thời làm phép và thánh hiến các loại dầu được dùng trong các cử hành bí tích (O.I: dầu cho bệnh nhân; O.S: dầu cho dự tòng; và S.C: dầu Thánh). Vào buổi chiều, các giáo xứ và cộng đoàn chính thức cử hành Thánh lễ tưởng niệm việc Chúa Giêsu thiết lập bí tích Thánh Thể và xác định giới răn quan trọng: giới răn yêu thương được cụ thể hóa bằng nghi thức Rửa chân.

Tại giáo phận Đà Nẵng, nhờ sự thuận tiện về địa giới giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam không quá cách xa, nên vẫn giữ được truyền thống cử hành thánh lễ Truyền Dầu tại nhà thờ Chính Tòa giáo phận vào đúng ban sáng ngày thứ Năm tuần thánh hằng năm. Vào lúc 5 giờ 30 Thứ Năm 29/3/208, Thánh lễ Truyền Dầu đã được tổ chức trọng thể tại tiền đường Nhà thờ Chính Tòa do Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, giám mục giáo phận chủ lễ với tất cả các linh mục trong giáo phận đồng tế. Lời dẫn lễ trong khi đoàn rước di chuyển từ Tòa giám mục tới lễ đài tiền đường đã nêu bật ý nghĩa và ý chỉ cầu nguyện của Thánh lễ này: “Xin quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và anh chị em Tín hữu sốt sắng tham dự và hiệp thông. Đoàn đại biểu của mỗi giáo xứ cùng với Chủ chăn của mình, tất cả qui tụ chung quanh Đức Giám mục tại nhà thờ Chính Tòa. Chúa Kitô Mục Tử hiện diện giữa họ, giáo huấn họ, nuôi dưỡng họ và kết nối họ nên một trong Ngài. Từ nơi đây và cử hành này, sợi giây liên kết sẽ vươn đến từng tín hữu nhỏ bé nhất trong mỗi cộng đoàn xứ đạo. Dầu Thánh, Dầu Dự tòng và Dầu Bệnh nhân được Đức Giám mục long trọng làm phép và thánh hiến trong thánh lễ sáng nay sẽ chảy đến từng tín hữu qua tay các thừa tác viên linh mục. Sự sống của Đức Ki-tô chuyển đến từng chi thể trong nhiệm thể của Ngài.”

Như thường lệ, thánh lễ được khởi đầu với lời của Đức Cha Giuse chào chúc và mời gọi cộng đoàn sốt sắng tham dự cầu nguyện cho các linh mục của Chúa và cầu cho chính mình luôn được sống tinh thần phục vụ với niềm vui yêu thương của Tin mừng. Trong bài giảng lễ, Đức Cha chủ tế nối kết ý nghĩa của thánh lễ Truyền Dầu với thiên chức linh mục thừa tác và bí tích Thánh Thể mà Chúa Giêsu thiết lập để kéo dài việc trao ban ơn cứu độ. Trích dẫn hướng dẫn của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong thông điệp “Đấng Cứu Chuộc nhân loại”, Đức Cha chủ tế mời gọi các linh mục và toàn thể cộng đoàn dân sống trọn vẹn niềm vui Tin mừng (niềm vui cộng đoàn, niềm vui lãnh nhận thánh chức và niềm vui loan báo Tin mừng) và cần được biểu lộ trong đời sống yêu thương phục vụ theo ơn gọi của mỗi người. Sau bài giảng lễ ngắn gọn, Đức Cha chủ tế mời gọi các linh mục đang hiện diện lặp lại lời tuyên hứa khi lãnh nhận chức thánh: “Ngày chúng ta lãnh nhận chức linh mục vì yêu mến Chúa Kitô để phục vụ Hội thánh Người. chúng ta đã vui lòng chấp nhận trách nhiệm phục vụ cộng đoàn được giao phó cho chúng ta. Vậy anh em có muốn ngày càng gắn bó hơn với Chúa Giêsu và cố gắng noi gương Người mà từ bỏ bản thân và trung thành giữ những lời chúng ta đã cam kết không?”“Chúng ta phải là những người quản lý trung thành đối với Mầu nhiệm của Thiên Chúa khi rao giảng Lời Chúa, cử hành bí tích Thánh Thể và các bí tích khác. Vậy theo gương Chúa Kitô là Thủ Lãnh và là Mục Tử của chúng ta, anh em có muốn thi hành chức vụ của mình một cách nhiệt thành và vô vị lợi không?” Sau mỗi câu hỏi là câu trả lời rõ ràng “Thưa, con muốn” của các linh mục tạo nên một cảm giác bình an và phó thác nơi cộng đoàn tham dự.

Tiếp sau lời nguyện của dân Chúa là phần dâng lễ vật, dâng các loại dầu để được làm phép và thánh hiến. 3 thầy Phó tế lần lượt giới thiệu từng loại dầu để xin làm phép và thánh hiến. Từng lời nguyện cất lên trong bầu không khí thanh lặng của buổi sớm mai cùng với lời thưa Amen của cộng đoàn sau lời nguyện kết thúc “Nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con.”

Theo truyền thống của giáo phận, sau lời nguyện hiệp lễ của thánh lễ Truyền Dầu hằng năm, Đức Giám mục giáo phận thực hiện nghi thức “Trao ban thừa tác vụ ngoại thường trao Mình Thánh Chúa” cho các thừa tác viên ngoại thường được các cha quản xứ, quản nhiệm và tuyên úy cộng đoàn giới thiệu. Năm nay, có khoảng 280 ứng viên được giới thiệu, gồm cả nam nữ giáo dân và tu sĩ. Nghi thức trao ban thừa tác vụ ngoại thường được khởi sự với việc công bố quyết định của Đức Cha Giuse, giám mục giáo phận trao ban thừa tác vụ ngoại thường cho những ứng viên có tên trong danh sách. Tiếp theo là huấn dụ của Đức Cha chủ tế và lời thỉnh vấn với những câu hỏi về ý muốn lãnh nhận và lời đoan hứa “muốn sống tha thiết hơn với Bánh trường sinh và biến đổi đời mình theo khuôn mẫu hy tế của Chúa Ki-tô”“hết sức cẩn thận và tôn kính khi trông coi và trao Mình Thánh Chúa.” Những lời đáp “Thưa con muốn” lần lượt vang lên trước lời nguyện chúc lành trước khi đón nhận phép lành cuối lễ của Đức Cha chủ tế. Đặc biệt trong thánh lễ Truyền Dầu năm nay, trong phần Tâm tình trước khi ban phép lành, Đức Cha Giuse đã giải thích cho cộng đoàn dân Chúa về sắc lệnh mới của Bộ Nghi lễ và Bí tích liên quan đến những người được tuyển chọn trong nghi thức Rửa chân của Thánh lễ Tiệc ly chiều thứ Năm tuần thánh, theo đó, luật chữ đỏ (cũ) chỉ những người thuộc nam giới mới được tuyển chọn để Rửa chân từ nay sẽ được thay thế bằng việc có thể chọn một nhóm gồm nhiều thành phần dân Chúa (nam, nữ, lão, ấu, tu sĩ, giáo sĩ….).để cộng đoàn dân Chúa có thể hiểu biết và tham gia tích cực, hiệu quả vào nghi thức đặc biệt này.

Sau Thánh lễ, trước khi cuộc kiệu rước Dầu đã thánh hiến cùng với linh mục đoàn về lại khuôn viên Tòa Giám mục chung dự bữa điểm tâm nhẹ trước khi chia tay chuẩn bị cho Tam nhật thánh tại các giáo xứ và cộng đoàn chiều nay.

Hân hoan chúc mừng ngày hồng phúc của các Linh mục – Chủ chăn của đoàn chiên của Chúa Kitô trong nỗ lực thực thi hiệp nhất, yêu thương phục vụ và loan báo Tin Mừng của Đại hội Dân Chúa năm 2012!!!

Ban MVTT/GP

***Nếu hình ảnh không hiển thị. Bạn xem hình ảnh ở link sau: https://www.flickr.com/photos/154218543@N07/albums/72157694276797534