Đức Thượng Phụ Bartolomaios Kêu Gọi Các Giáo Hội Tôn Trọng Nhau


Đức Thượng Phụ Bartolomaios I, Giáo Chủ Chính Thống Constantinople, tuyên bố rằng tất cả các Giáo Hội, dù là Chính Thống, Công Giáo hay Tin Lành, đều có nghĩa vụ cơ bản là tôn trọng và nhìn nhận nhau.

Đức Thượng Phụ Bartolomaios là vị đứng đầu, một “thủ lãnh danh dự” của 15 Giáo Hội Chính Thống trên thế giới. Ngài tuyên bố như trên trong bài thuyết trình khai mạc Hội nghị quốc tế lần thứ 24 của Hội Giáo luật đông phương, về đề tài: “50 năm gặp gỡ giữa các Giáo Hội Đông phương: Giáo luật giúp đối thoại đại kết”, tiến hành tại Giáo Hoàng Học Viện Đông phương ở Roma từ ngày 16 đến 20/09/2019 này. Chính Đức Thượng Phụ từng là sinh viên và đậu tiến sĩ Giáo Luật Đông phương tại Học viện này.

Điều kiện để có đối thoại chân thực

Ngài nói: “Để có sự đối thoại, thì cần phải từ bỏ mọi hình thức đố kỵ, thù nghịch nhau giữa các hệ phái Kitô khác nhau và tiến đến một cuộc đối thoại trực tiếp cùng nhau tìm kiếm sự thật”.

Đức Thượng Phụ xác tín rằng Giáo Hội không bị căng thẳng hoặc chia rẽ giữa những người cấp tiến và bảo thủ, nhưng giữa sai lầm và sự thật, giữa sự sống và sự chết. Con đường dẫn đến sự thật thì khó khăn và đòi phải chống lại những sự ác lịch sử như sự cuồng tín, bất bao dung và cực đoan. Những sự ác này phải bị loại trừ nhân dân Tin Mừng. Một điều kiện tiên quyết để có đối thoại là cả những nhân vật quan trọng phải có khả năng trình bày kinh nghiệm của mình một cách khiêm nhường cho người khác, để mọi người có thể khám phá, hiểu và sống sự đồng thuận.

Giới báo chí đặc biệt chú ý đến cuộc gặp gỡ giữa Đức Thượng Phụ Bartolomaios với Đức Tổng giám mục trưởng Sviatoslav Shevchuk của Giáo Hội Công Giáo Ucraina nghi lễ Đông Phương, tại nhà trọ thánh Marta ở nội thành Vatican. Cuộc gặp gỡ diễn ra do sáng kiến của Đức Tổng giám mục trưởng, với sự can dự của Hội đồng Tòa Thánh hiệp nhất các tín hữu Kitô.

Sáng Thứ Ba, 17/09 vừa qua, Đức Thượng Phụ Bartolomaios đã được Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp kiến, và sáng ngày 19/09, Đức Thánh Cha sẽ tiếp kiến khoảng 80 tham dự viên Hội nghị quốc tế do Hội giáo luật Đông Phương tổ chức. (Vatican News 17-9-2019)

G. Trần Đức Anh, O.P.

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu

[irp posts=”24857″ name=”ĐTC Giải Thích Về Hộp Xương Thánh Phêrô Ngài Đã Tặng Cho Đức Thượng Phụ Bartolomaios”]