Giáo Phận Đà Nẵng: Những Cuộc Gặp Mặt Tất Niên Kỷ Hợi


Những ngày cuối năm âm lịch, tuy mọi người đều bận rộn với việc chuẩn bị cho ngày Tết Nguyên Đán, nhưng tại giáo phận Đà Nẵng, với những thành viên của các ban Thường trực Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, ban chấp hành các đoàn thể, giới trẻ-thiếu nhi, quý tu sĩ nam nữ, các phó tế và các linh mục trong giáo phận vẫn cố gắng sắp xếp thời gian cho các cuộc họp mặt cuối năm giữa các thành viên các ban với quý Chủ Chăn giáo phận để cùng chia sẻ những vui buồn của một năm mục vụ đã qua, đề đạt những ưu tư, dự phóng và trao gửi những lời cám ơn chúc mừng năm mới cho nhau. Từ sau lễ Chúa Giáng sinh, văn phòng Tòa Giám mục đã sắp xếp và thông báo thời gian cho các cuộc gặp gỡ thân tình này tại Tòa Giám mục. Năm nay, chỉ có 2 cuộc họp mặt được thiết kế riêng biệt: Họp mặt liên Tu sĩ giáo phận (16/01) và họp mặt tất niên các ban TT/HĐMVGX, ban chấp hành đoàn thể, giới cấp giáo phận (17/01). Riêng cuộc gặp gỡ chúc tết của quý phó tế, linh mục giáo phận được sắp xếp cùng ngày cử hành thánh lễ thành lập giáo phận và phong chức phó tế cho 4 đại chủng sinh của giáo phận tại Nhà thờ Chính Tòa (18/01)

 1- GẶP MẶT THÂN TÌNH LIÊN TU SĨ GIÁO PHẬN

Đang hoạt động tông đồ-mục vụ tại giáo phận Đà Nẵng hiện có các tu sĩ linh mục và nữ tu thuộc 11 hội dòng nam (Dòng Tên, Đa Minh, Chúa Cứu Thế, Truyền giáo Vinh Sơn, Ngôi Lời, Thánh Thể, Mẹ Chúa Cứu Chuộc, Don Bosco, Trợ tế Thánh Gioan Thiên Chúa, Phanxico, Augustino), và 7 hội dòng nữ (Thánh Phaolô thành Chartres, Mến Thánh Giá Quy Nhơn, Mến Thánh Giá Huế, Con Đức Mẹ Đi Viếng, Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Thánh Tâm Chúa Giêsu, Chúa Quan Phòng). Ngoài ra còn có những thành viên linh mục tu sĩ-khấn sinh của 2 cộng đoàn thánh hiến nam nữ thuộc giáo phận (Thừa sai Mẹ Thiên Chúa và Tông đồ Đức Mẹ La Vang). Hiện nay, cha Philipphê Nêri Lê văn Vui (Dòng Chúa Cứu Thế) là đại diện liên tu sĩ giáo phận Đà Nẵng.

Từ 8 giờ 30 sáng Thứ Năm, 16/01/2020, tại hội trường Tòa giám mục, quý nam nữ tu sĩ đã tề tựu, giao lưu và giới thiệu (đặc biệt là các thành viên mới đến nhận sứ vụ) và bầu chọn 1 linh mục thuộc Dòng Ngôi Lời làm tân đại diện liên Tu sĩ giáo phận Đà Nẵng. Tiếp đó, Đức Cha Giuse đã hiện diện để cùng bắt đầu cuộc gặp mặt với bài nói chuyện ngắn. Năm nay, anh chị em tu sĩ nam nữ được vị Chủ Chăn giáo phận chia sẻ về diễn từ của Đức Thánh Cha  Phanxicô với các linh mục, tu sĩ nam nữ và chủng sinh trong chuyến viếng thăm Madagascar vào đầu tháng 9/2019 như sau: “Niềm vui của tôi đã được củng cố bởi những chứng từ của anh chị em, vì ngay cả những điều anh chị em thấy là vấn đề thì đó cũng là dấu chỉ của một Giáo Hội sống động, năng động và phấn đấu mỗi ngày để trở thành dấu chỉ cho sự hiện diện của Chúa.” Và ĐTC biết ơn tất cả những người đã không sợ gắn bó cuộc sống của mình với Chúa Giêsu và Hội Thánh. Từ đó, Đức Cha Giuse diễn giải: “sứ mệnh của những người sống đời thánh hiến không phải xác định bằng số lượng hoặc chiều kích không gian của người tu sĩ đang hiện diện mà là chính bởi khả năng tạo ra sự thay đổi và đánh thức sự ngạc nhiên và lòng trắc ẩn cho thế giới”. Chi tiết trong bài huấn từ của ĐTC Phanxicô được vị Chủ Chăn giáo phận nhấn mạnh là “sứ mệnh này không phải là chiêu dụ các tín đồ mà là bằng việc lôi cuốn thế giới thông qua các chứng tá. Do đó, chính những người sống đời thánh hiến phải là những chứng tá sống với Chúa Giêsu và với những người khác”. Như vậy, người tu sĩ không sợ ít về số lượng nhưng vấn đề cần phải quan tâm là người tu sĩ phải sống đúng với linh đạo của mình, làm “men” làm “muối” nơi mà người tu sĩ hiện diện. Để làm được điều này, người tu sĩ phải được “gặp gỡ” và phải có sự tương quan về tình “hiệp nhất yêu thương”. Mà để có sự hiệp nhất yêu thương nhất thiết phải có “đối thoại”. Đức Cha Giuse lược qua các quan điểm và chỉ dạy của Hội thánh về “đối thoại” và ngài cũng đề cập đến những trường hợp cụ thể trong đời sống thánh hiến để nhắc nhớ rằng khi “đối thoại” với anh em, chúng ta không phải ở tâm thế của một người “ban ơn”. Minh họa thêm về một vài câu chuyện về đối thoại của các vị Thánh, Đức Cha Giuse kết luận rằng đối thoại là khởi đầu cho một cuộc gặp gỡ, gặp Đức Giêsu Kitô. Khi chúng ta bắt đầu hành trình đó, chính chúng ta là những người hưởng lợi đầu tiên. Giá trị của đối thoại là: lời cầu nguyện, sự nhẫn nại, là hiền từ, là yêu thương.

Tiếp theo, vị đại diện của liên tu sĩ chúc tết và tặng quà cho vị Cha Chung giáo phận, trước khi Ngài chủ sự giờ Chầu Thánh Thể tạ ơn cuối năm. Bữa cơm thân mật tại hội trường nhà thờ Chính Tòa đã kết thúc buổi gặp gỡ cuối năm của Đức Giám mục giáo phận với quý linh mục tu sĩ các hội dòng đang cộng tác phục vụ tại giáo phận.

 2- GẶP MẶT CÁC THÀNH VIÊN HĐMV/GX, ĐOÀN THỂ CẤP GIÁO PHẬN

Từ 8 giờ 30 sáng thứ Sáu, 17/01/2020, khoảng 300 thành viên các ban Thường trực HĐMV/GX, các ban Chấp hành Đoàn thể, Giới Trẻ Thiếu nhi thuộc ủy ban mục vụ Gia đình đã có mặt tại khuôn viên tòa giám mục giáo phận để tham dự buổi gặp gỡ cuối năm với vị Chủ Chăn giáo phận, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân. Để thuận tiện cho các cử hành của chương trình gặp mặt (chúc mừng, huấn từ của Đức Giám mục Giáo phận và Chầu Thánh Thể) cho 331 tham dự viên thuộc ban thường vụ HĐMV từ 58 giáo xứ, giáo họ khắp giáo phận cùng với thành viên ban điều hành của 10 đoàn thể. Chương trình gặp mặt đã được ban mục vụ giáo dân phụ trách tổ chức tại nhà thờ Chính Tòa giáo phận. Sau phần chào thăm, tập một vài ca khúc sinh hoạt và phụng vụ, cử tọa tham dự hân hoan chào đón Đức Cha Giuse trong tiếng pháo tay và lời hát rộn ràng. Trong huấn từ dịp gặp mặt tất niên này, Đức Cha đã dùng bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Thánh lễ đêm Giáng sinh tại Vatican, để chia sẻ tâm tình với các tham dự viên. “Đêm nay Chúa Giêsu cho chúng ta thấy: Ngài không thay đổi lịch sử bằng cách ép uổng, nhưng bằng món quà sự sống của mình. Ngài đã không chờ đợi chúng ta trở nên tốt rồi yêu chúng ta, nhưng Ngài đã hiến mình cho chúng ta cách nhưng không, miễn phí. Chúng ta cũng vậy, đừng chờ đợi người khác trở nên tốt rồi mới làm điều tốt cho họ, hay chờ Giáo hội hoàn hảo rồi mình mới yêu. Hãy bắt đầu từ chúng ta. Đây là cách đón nhận món quà ân sủng. Và thánh thiện không gì khác hơn là bảo vệ tính nhưng không này.”

Đức Cha Giuse đã mời gọi các tham dự viên: “Đã được sự tín nhiệm của cộng đoàn, mỗi thành viên phải là “chiếc cầu” tình yêu, là người giàu có tình yêu để giới thiệu Chúa cho anh chị em. Cuộc đời của mình là món quà trao ban cho anh chị em.” Cộng đoàn tham dự cũng được giới thiệu các đức tính nhân bản và luân lý cần có cũng như vai trò người tín hữu gắn bó với Hội Thánh. Tham dự viên được mời gọi và tuyển chọn để cộng tác với hàng Giáo sĩ và điều hành cộng đoàn. Đó là những đức tính: vui tươi với nụ cười ấm áp yêu thương, trách nhiệm, tâm an, nhiệt tình sống đức tin cho dù mỗi người đều còn phải gánh vác trách nhiệm đối với gia đình, cơ quan và cộng đồng đang sống.

Sau bài Huấn từ của Đức Giám mục giáo phận, một vị Đại diện cộng đoàn hiện diện đã bày tỏ tâm tình tri ân Đức Cha đã luôn nâng đỡ dẫn dắt giáo phận trong năm qua cùng với nhiều thánh lễ và sự kiện lớn được cử hành. Lời cám ơn cũng kèm theo ý nguyện khẩn xin Lòng Thương xót Chúa, qua lời bầu cử của Đức Mẹ Trà Kiệu ban muôn ơn lành cho Đức Cha. Đồng thời, vị Đại diện cũng nói lên lòng gắn bó yêu thương với người Cha chung và cùng với nhau, cộng đoàn dân Chúa cần nỗ lực hơn để sống đức tin, hiệp nhất yêu thương và loan báo Tin Mừng.

Trong dịp này, Đức Cha Giuse cũng chân thành trao gửi những lời cầu chúc tốt đẹp nhất đến từng giáo xứ và hội đoàn, mỗi thành viên và gia quyến. Riêng với giới trẻ, Đức Cha Giuse dành sự quan tâm đặc biệt khi giải đáp nhiều câu hỏi về những lãnh vực khác nhau, nhằm hướng đến việc xây dựng giáo phận theo tiêu chí “Sứ vụ, sống hiệp thông và loan báo Tin Mừng”. Đặc biệt, theo thông lệ tốt lành hằng năm, Đức Cha cũng không quên trao tặng Lộc xuân và “lì xì” cho mỗi thành viên tham dự, như làm tăng thêm niềm vui của gặp gỡ yêu thương.

Giờ Chầu Thánh Thể cuối năm đã được cử hành trọng thể sau đó với muôn tâm tình cảm tạ Thiên Chúa vì muôn ơn lành Chúa ban cho đất nước Việt Nam, cho Giáo hội, từng giáo xứ, hội đoàn, gia đình và mỗi người trong suốt một năm qua. Cũng trong giờ phút lắng đọng, mỗi người tham dự cùng hồi tâm nhìn nhận những thiếu sót lỗi lầm trong trách vụ, trong tương quan với anh chị em chung quanh và khẩn xin Chúa thương tha thứ, chấp nhận sự quyết tâm và nỗ lực bước đi trên con đường trọn lành yêu thương.

Mọi người cùng muốn lưu giữ sự thân thương và nhiệt tình của ngày gặp gỡ qua những tấm hình lưu niệm ghi dấu những giây phút bên nhau. Bữa cơm trưa thắm tình gia đình giáo phận đã khép lại ngày Gặp mặt cuối năm của các thành viên Hội đồng mục vụ Giáo xứ và các Đoàn thể tại Giáo phận Đà Nẵng.

Nguyện xin Thiên Chúa là Chủ tể và là Cha từ ái luôn củng cố tâm hồn và cuộc sống của mỗi thành viên tông đồ giáo dân trong tâm tình quảng đại, yêu thương, nhẫn nại, nhân ái và hòa nhã để chu toàn trách vụ cộng đoàn dân Chúa đã tín nhiệm giao phó và có thể thực sự trở nên dấu ấn tình yêu của Thiên Chúa, là niềm hy vọng cho chính bản thân và cho tất cả anh chị em đang chung hưởng tình yêu và ân phúc của Thiên Chúa!

Ban MVTT/GP & Pr. Nguyễn Toàn – Tôma Trương văn Ân

HỈNH ẢNH GẶP MẶT  LIÊN TU SĨ GIÁO PHẬN

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.

HÌNH ẢNH GẶP MẶT CÁC THÀNH VIÊN HĐMV/GX, ĐOÀN THỂ CẤP GIÁO PHẬN

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.