Thông Báo: V/v Hướng Dẫn Sinh Hoạt Mục Vụ Trong Bối Cảnh Dịch Bệnh COVID-19


Kính gửi:  Quý Cha, quý Phó tế

Quý Tu sĩ, Chủng sinh

Và Cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận Đà Nẵng.

Kính thưa quý Cha và anh chị em!

Chúng ta đang phải đối diện với một thực tế, đó là tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, nay gọi là Covid-19 gây ra, đang diễn biến ngày một phức tạp và có khả năng lây nhiễm cao. Đứng trước tình hình dịch bệnh này, là người tín hữu Công Giáo, với niềm tin tưởng và phó thác vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa, trước hết chúng ta dâng lên Chúa tất cả những ưu tư, lo lắng; những nỗi đau của các bệnh nhân; những hy sinh, cố gắng của các y, bác sĩ; những nỗ lực của các nhà khoa học và cả những người đã lìa trần do dịch bệnh này. Xin Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót gìn giữ và ban bình an cho chúng ta, cũng như xin Người an ủi, nâng đỡ và chữa lành các bệnh nhân và thương cứu độ những người vì bệnh dịch này đã lìa thế.

Thứ đến, để phòng ngừa sự lây nhiễm vô tình có thể xảy ra trong thời gian này, Tòa Giám Mục xin gửi đến quý Cha và cộng đoàn Dân Chúa trong Giáo phận những hướng dẫn mục vụ cụ thể như sau :

1.Thánh lễ

  • Tiếp tục duy trì cử hành Thánh lễ Chúa nhật và các ngày trong tuần. Khuyến khích đeo khẩu trang khi tham dự Thánh lễ.
  • Buộc rước lễ trên tay, không rước lễ bằng miệng. Cách riêng, trong giai đoạn này, trước khi cho rước lễ, vị chủ tế sẽ chỉ xướng một lần: Mình Thánh Chúa Kitô, và cộng đoàn cũng chỉ đáp lại chung một lần: Amen; sau đó, mỗi người thinh lặng lên rước lễ.
  • Những ai đau ốm hoặc có biểu hiện không tốt về sức khỏe thì được phép ở nhà, không buộc dự lễ Chúa nhật, có thể bù lại bằng việc lần hạt hoặc làm những việc lành phúc đức.

2. Cầu nguyện

  • Trong thời gian dịch bệnh này, xin các giáo xứ, giáo họ và các cộng đoàn dòng tu, trong mỗi Thánh lễ, đọc Lời nguyện trong cơn dịch bệnh” của Ủy ban Phụng tự, trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam soạn thảo (được kính kèm theo thông báo này).
  • Các giáo xứ, giáo họ, các cộng đoàn và các gia đình trong Giáo phận nên có những giờ Chầu Thánh Thể và các giờ kinh nguyện riêng, đi cùng với những công việc hy sinh, hãm mình, bác ái, để cầu xin Chúa cho cơn dịch bệnh này sớm chấm dứt.

3. Các cử hành khác :

  • Trong thời gian này, các Thánh lễ hôn phối và an táng, thay vì theo giờ chung của cộng đoàn giáo xứ, giáo họ, thì sẽ được cử hành vào một khung giờ khác tùy theo sự sắp xếp của linh mục và gia đình.
  • Khi cử hành bí tích Giải tội, linh mục và hối nhân buộc đeo khẩu trang.
  • Trong trường hợp phải cử hành bí tích Xức dầu bệnh nhân khi nguy tử, linh mục và mọi người tham dự ở đó nên đeo khẩu trang.

4.Tạm dừng các sinh hoạt dưới đây trong thời gian dịch bệnh:

  • Các lớp giáo lý.
  • Các sinh hoạt đoàn thể và các giới (có nhiều người).
  • Các cuộc hành hương tập trung đông người. Cụ thể, tạm dừng các cuộc hành hương Đức Mẹ Trà Kiệu của các Giáo hạt, các ban ngành, đoàn thể cho đến khi có thông báo lại.
  • Các lễ hội và liên hoan.

 Với tất cả niềm tín thác vào Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ Trà Kiệu, Đấng phù hộ các giáo hữu, chúng ta dâng Hội Thánh Việt Nam nói chung và Giáo phận Đà Nẵng nói riêng cho Thánh Tâm dịu hiền của Chúa Giêsu. Xin tình yêu Thánh Tâm Chúa Giêsu tuôn ban bình an cho mọi người chúng ta và thương giải thoát chúng ta khỏi cơn dịch bệnh này.

Tòa Giám Mục Đà Nẵng, ngày 19 tháng 02 năm 2020

             + Giuse ĐẶNG ĐỨC NGÂN

           Giám mục Giáo phận Đà Nẵng

Xem Và Tải File Thông Báo Dưới Dạng PDF

Xem Và Tải File Lời Nguyện Trong Cơn Dịch Bệnh Dưới Dạng PDF