Công Giáo Ba Lan Kỷ Niệm 100 Năm Thánh Hiến Cho Thánh Tâm Chúa


Các tín hữu Công giáo tại Ba Lan đã kỷ niệm 100 năm thánh hiến quốc gia cho Thánh Tâm Chúa.

Lễ thánh hiến được cử hành ngày 27/7/1920, tức là ba tuần trước khi Ba Lan chiến thắng Hồng Quân Liên Xô, quen được gọi là ‘Phép lạ trên sông Vistula’: Mùa hè năm 1920, quân đội Sô Viết tiến chiếm Ba Lan để thi hành kế hoạch của Vladimir Lenin, khơi lên cuộc cách mạng cộng sản ở Tây Âu. Ông ta tin rằng nếu Hồng Quân chiếm được Ba Lan thì lực lượng Sô Viết có thể trực tiếp hỗ trợ cho những thành phần cách mạng ở Đức.

Trước mưu toan vừa nói của các lực lượng Bônxêvích, Đức Hồng y Edmund Dalbor, Giáo chủ Công giáo Ba Lan, đã cùng với các giám mục họp tại Đền thánh Đức Mẹ Jasna Góra, nơi có ảnh Đức Mẹ Czestochowa, Nữ Vương Ba Lan, thánh hiến đất nước Ba Lan cho Thánh Tâm Chúa Giêsu, ngày 27/7/1920.

Ba tuần sau đó, ngày 15/8/1920, quân đội Ba Lan đã chặn được bước tiến của Hồng Quân Liên Xô ở ngoại ô thành Varsava. Trong những ngày sau đó, tướng Wladyslaw Sikorski đã hướng dẫn quân đoàn V đánh bật các đơn vị Sô Viết ra xa khỏi khu vực thành phố. Trong cuộc chiến đó, Hồng Quân bị thiệt mất 15.000 quân nhân, so với 4.500 binh sĩ Ba Lan. Lenin gọi đây là một thất bại nặng nề.

Cha Pawel Rytel-Andrianik, phát ngôn viên của Hội đồng Giám mục Ba Lan, gọi việc thánh hiến cho Thánh Tâm Chúa không thể chỉ được coi là một biến cố lịch sử, nhưng đó cũng là một “chương trình mục vụ cho các thập niên tới đây của hàng triệu tín hữu Công giáo Ba Lan tại đất nước chúng ta”.

Cha Pawel cũng nhắc lại rằng ngày 25/3 năm nay, Đức Tổng giám mục Stanislaw Gądecki, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan, đã phó thác Giáo hội tại Ba Lan cho sự phù trợ của Thánh Tâm Chúa Giêsu và Mẹ Maria giữa đại dịch Covid-19. Cha gợi lại những hình ảnh Thánh Tâm Chúa rất thường được tôn kính tại các gia đình Ba Lan, các nhà tĩnh tâm và các giáo điểm để thăng tiến lòng sùng mộ. “Các ảnh ấy hướng dẫn tín hữu tín thác nơi Chúa và tình thương của Ngài, giữa những lúc khó khăn”.

(CNA 27-7-2020)

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu