Hội Đồng Giám Mục Việt Nam Cứu Trợ Nạn Nhân Bão Lụt Tại Giáo Phận Đà Nẵng – Thứ Ba, 20/10/2020


Trung tuần tháng 10/2020, trước khi bế mạc hội nghị thường niên HĐGMVN 2020 tại Trung tâm mục vụ Tổng giáo phận Sàigòn-Tp.HCM, cũng là thời điểm các cơn bão số 5, 6 tràn vào khu vực Bắc Trung Bộ kèm theo những cơn mưa liên tục gây lũ lụt nặng nề ở các tỉnh, thành phố thuộc các giáo phận Hà Tĩnh, Huế và Đà Nẵng. Bão lũ không chỉ đem tới khổ lụy cho đời sống cư dân mà còn gây nhiều mất mát cả mạng sống lẫn tài sản, công khó làm lụng của cư dân miền bắc Trung bộ, vốn hằng năm đã quen với nắng hạn mùa hè và mưa gió thu đông. Kết thúc hội nghị quý Đức Cha thành viên Hội đồng Giám mục Việt Nam không những đã có những tâm tình chia sẻ, cảm thông với hoàn cảnh bi thương của các nạn nhân vùng miền chịu cơn thiên tai này; mà còn muốn bày tỏ tình liên đới chân thành bằng một hoạt động cụ thể: cử một phái đoàn trực tiếp đến để cùng với các bản quyền thuộc 3 giáo phận có nhiều  anh chị em nạn nhân của những cơn bão lũ đang gây tác hại kinh hoàng  để thăm viếng và ủy lạo.

Phái đoàn gồm các Đức Cha đại diện 3 giáo tỉnh do Đức Cha Giuse Nguyễn chí Linh, Tổng Giám mục Huế, chủ tịch HĐGM/VN dẫn đầu cùng với Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Đà Nẵng sở tại, Đức Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Giám mục giáo phận Bà Rịa, đại diện TGP Sài Gòn; Đức Cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp, Giám mục giáo phận Hà Tĩnh, đại diện TGP. Hà Nội. Chương trình thăm viếng và ủy lạo tại giáo phận Đà Nẵng được sắp xếp vào sáng thứ Ba, 20/10/2020 gồm 2 điểm tập trung các đại diện gia đình được cứu trợ: tại giáo xứ Hà Tân và tại giáo xứ Ái Nghĩa, cả hai địa điểm đều nằm trong lưu vực của dòng sông Vu Gia (sông Cái) và Sông Côn (sông Con), vốn thường xuyên chịu ảnh hưởng lũ lụt trong mùa mưa bão hằng năm.

Đoàn xe gồm các phái đoàn Đà Nẵng, Huế cùng với quý Đức Cha xuất phát từ Tòa Giám mục Đà Nẵng lúc 8 giờ 30 sáng 20/10/2020, sau khi quý Đức Cha Đà Nẵng, Hà Tĩnh và Bà Rịa đã dâng thánh lễ tại Nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng. Đường dẫn tới giáo xứ Hà Tân tưởng đã được khai thông, nhưng rồi cũng bị ách tắc khi không thể băng qua chiếc cầu chìm (vẫn còn nằm dưới mặt nước sông cuộn chảy) dẫn tới nhà thờ Hà Tân, và phải mất hơn 30 phút đi đường vòng quanh núi để đến địa điểm tập trung, nơi mọi người đang rất nóng lòng chờ đón, vừa để có dịp bày tỏ lòng quý mến với các vị Chủ Chăn mà cũng chờ đợi được nhận sự trợ giúp của cộng đoàn dân Chúa.

Vì trời vẫn đổ mưa nên mọi người đều có mặt trong nhà thờ Hà Tân để chào đón dưới sự hướng dẫn, giới thiệu long trọng của Cha Antôn Lâm trọng Thi, quản xứ Hà Tân. Chương trình được tổ chức gọn nhẹ nêu bật ý nghĩa cảm thông, chia sẻ với những khó khăn của anh chị em nạn nhân lũ lụt, gồm cả lương lẫn giáo. Sau phần trình bày chung hoàn cảnh địa lý và kinh tế nông nghiệp của cư dân đang rất khó khăn vì những cơn bão lũ vừa qua và lời chào mừng, thăm hỏi của Đức Tổng Giám mục Giuse, 40 phần quà gồm cả hiện vật lẫn hiện kim được trân trọng trao tận tay các đại diện gia đình. Trước khi kết thúc buổi thăm viếng, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, giám mục Đà Nẵng cũng có đôi lời nêu rõ thêm về lý do thời gian và địa lý xa cách nên chỉ có thể tổ chức trao quà cho 2 nơi đang khi còn có những nơi khác thuộc địa bàn các giáo hạt Trà Kiệu (các xã miền núi huyện Duy Xuyên), Tam Kỳ (các xã thuộc huyện Bắc Trà Mi), Hòa Vang (các xã giáp địa giới các huyện thị tỉnh Quảng Nam) cũng bị thiệt hại nặng vì bão lũ, các phần quà sẽ được gửi trực tiếp đến các giáo xứ liên hệ để quý Cha Quản xứ sẽ trực tiếp trao tặng quý anh chị em nạn nhân lũ lụt. Sau phần trao quà tại nhà thờ, quý Đức Cha và phái đoàn trên đường di chuyển đến giáo xứ Ái Nghĩa, đã được sắp xếp để ghé tham quan thực địa và chia sẻ với tình trạng sạt lỡ đất đồi và làm sập một phần ngôi nhà của 4 gia đình tại thôn 10, xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Quý Đức Cha đã không ngại sình lầy tới tận ngôi nhà bị sập để bày tỏ tình liên đới với anh chị em nạn nhân.

Phái đoàn đến khuôn viên nhà thờ giáo xứ Ái Nghĩa lúc 11 giờ (trễ hơn 2 giờ theo chương trình) vì cũng thêm một đoạn đường bị ách tắc đột xuất. Tuy trời vẫn còn mưa, nhưng Cha Giuse Nguyễn thiện Thuật, Quản xứ Ái Nghĩa đã sắp xếp tổ chức việc trao tặng quà tại đài Đức Mẹ (nơi có mái che mưa) phía cánh trái nhà thờ. Cũng như tại Hà Tân, sau phần giới thiệu của cha Quản xứ Giuse là lời chào chúc, cảm thông của Đức Tổng Giuse, chủ tịch HĐGM/VN thay mặt quý Đức Cha trong phái đoàn và cộng đồng dân Chúa khắp nơi bày tỏ với anh chị em đang hiện diện. 40 phần quà cũng được quý Đức Cha trao tận tay các anh chị em được giới thiệu đến nhận sự giúp đỡ của HĐGM/VN.

Sau đó, bữa cơm trưa nhẹ nhàng được Cha Quản xứ và cộng đoàn dân Chúa Ái Nghĩa dọn mời quý Đức Cha và quý khách tham dự sự kiện đặc biệt này. Cơn mưa chiều vẫn không ngừng thúc giục phái đoàn kết thúc sớm cuộc thăm viếng giáo xứ Ái Nghĩa để quý Đức Cha và đặc biệt quý khách tham dự từ Tổng giáo phận Huế tiếp tục cuộc hành trình thăm viếng, chia sẻ tại một giáo xứ tại thành phố Huế trong buổi chiều 20/10 này trước khi tiếp tục tại Quảng Trị (Tgp. Huế) và sau đó tại Quảng Bình và một vài nơi khác thuộc Giáo phận Hà Tĩnh!

Ban MVTT/GP

Hình ảnh: Pr. Nguyễn Toàn & Kim Long

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.