Chúa Nhật V Mùa Chay – Năm B


CHÚA NHẬT V MÙA CHAY – NĂM B

21-3-2021

CHẦU THÁNH THỂ

Giáo xứ Phú Thượng

GIÁO HUẤN SỐ 17

Một thông điệp tuyệt vời cho mọi người trẻ

Đức Kitô cứu độ các con (tt)

Chúng ta được cứu độ bởi Đức Giêsu, vì Người yêu chúng ta và Người không thể chống lại bản tính của Người. Dù có thể chúng ta làm vô số điều phản nghịch Người. Người vẫn yêu thương và cứu chúng ta. Vì chỉ những gì  được yêu thương

 Mới có thể được cứu độ. Chỉ những gì được đảm nhận mới có t ể được biến đổi. Tình yêu của Chúa lớn hơn mọi vấn đề, mọi yếu đuối và sai phạm của chúng ta. Chính xuyên qua những vấn đề, những yếu đuối và những sai phạm của chúng ta mà Người muốn viết lên câu chuyện tình yêu này. Người ôm lấy đứa con đi hoang. Người ôm lấy Phêrô sau khi ông chối Người, và Người vẫn luôn mãi ôm lấy chúng ta sau mỗi lần chúng ta vấp ngã, và giúp chúng ta chỗi dậy đứng vững. Bởi vì sự sa ngã tệ hại nhất – các con hãy lưu ý điều này – sự sa ngã tệ hại nhất, sự sa ngã có thể hủy diệt sự sống của chúng ta, đó là khi chúng ta cứ nằm vạ ra đấy và không chấp nhận để mình được giúp đứng lên (Tông huấn Đức Kitô hằng sống số 120).

 ——–

CHÚA NHẬT V MÙA CHAY – NĂM B

(Gr 31,31-34; Dt 5,7-9; Ga 12,20-23)

Thầy Anrê và Đền Thánh Giuse Montréal Canada

Tuy tháng và Năm Thánh Giuse chưa hết, nhưng tuần sau là Chúa nhật lễ Lá, bắt đầu Tuần Thánh. Hôm nay chúng ta kể câu chuyện thánh Giuse nổi tiếng khắp thế giới, câu chuyện thánh Giuse ở nước Canađa. Đó là câu chuyện “Đền Thánh Giuse” của “Thầy Anrê nghèo”.

Tên thầy trong sổ rửa tội là “Alfred Besette”. Thầy sinh ngày 9-8-1845. Nhà rất nghèo. 12 tuổi đã mồ côi cả cha lẫn mẹ. Cha làm nghề đốn cây trong rừng, bị chết vì cây đổ; mẹ chết vì lao phổi. 12 anh chị em thì 2 anh chết sớm, còn 10 người sống khổ sở, vất vưởng. Có thời thầy Anrê theo người ta sang Mỹ làm thuê. Cuối cùng phải ăn nhờ ở đậu cha sở. Tuy thất học, song đạo đức. Muốn đi tu, chẳng nhà dòng nào nhận. Nhờ Đức giám mục giới thiệu “Tôi xin gửi đến nhà dòng một vị thánh”, nhà dòng “Thánh Giá” mới  nhận. Nhà dòng do Đức giám mục Laval sáng lập. Đức cha Laval là bạn với Đức cha Lambert de La Motte của Việt Nam. Hai Đức cha sáng lập nhà dòng cùng mang tên Thánh Giá. Sau khi khấn dòng, nhà dòng chẳng biết xếp thầy làm việc gì. Thầy vừa dốt lại vừa bệnh tật, đành trao thầy nhiệm vụ “canh cổng” trường học. Thầy “canh cổng” suốt 40 năm. Thầy phó thác cuộc đời cho thánh Giuse. Thầy đặt tượng thánh Giuse trong phòng thầy ở cổng trường. Lúc nào rảnh thày cầu nguyện, nói chuyện với thánh Giuse. Thánh Giuse thương thầy, cho thầy được ơn chữa lành : học sinh và cả phụ huynh khỏi bệnh nhờ dầu trong đèn đốt kính thánh Giuse trong phòng thầy. Càng ngày người ta càng chạy đến thánh Giuse của thầy. 

Trước mặt trường học có một ngọn núi. Thầy ước ao mua để dựng nhà nguyện thánh Giuse cho người ta đến cầu nguyện. Thầy hớt tóc lấy tiền mua. Mỗi lần hớt thày xin 5 xu, nhưng làm sao đủ tiền mua được ngọn núi. Thầy tin thánh Giuse sẽ mua. Nhờ người ta công đức, thầy đã mua được ngọn núi. Thầy dựng một nhà nguyện nhỏ kính thánh Giuse. Nhà nguyện nay vẫn còn. Thầy ước mong xây một ngôi nhà thờ lớn. Không ngờ ước mơ của thầy đã đạt. 

Ngọn núi rộng 500 mẫu tây. Nhà thờ dài 105m, rộng 65m, từ đất đến ngọn Thánh Giá cao 319m, tháp chuông gồm 56 quả, hơn 1000 chỗ ngồi, treo hàng trăm chiếc nạng và gậy của những người què được khỏi để lại.

Ngày 6-1-1937 thầy qua đời. Dù vào mùa đông tuyết lạnh, cả hàng triệu người từ khắp thế giới đến tiễn thầy. Ngày 17-10-2010 Đức giáo hoàng Bênêđíctô 16 phong thánh cho thầy.

Thầy An-rê ít ra phải chịu 3 cái khổ : thứ nhất gia đình nghèo, thứ hai bệnh tật, thứ ba canh cổng hèn hạ. Nhưng nhờ có lòng đạo đức mà thầy vượt qua, mà thầy được thánh Giuse thương. Lời Chúa trong thánh lễ hôm nay cũng nói đến nỗi khổ của Thiên Chúa, của Chúa Giê-su.

Bài đọc 1 : Bđ1 đọc sách ngôn sứ Giê-rê-mi-a. Thiên Chúa than với ngôn sứ về sự bội bạc của dân Ít-ra-en : “Ta cầm tay dẫn chúng ra khỏi đất Ai cập; chính chúng đã hủy bỏ giao ước của Ta, mặc dầu Ta là Chúa tể của chúng” (Gr 31,32).

Bài Tin Mừng : Cha Nguyễn Công Đoan viết về BTM chúa nhật hôm nay : “Biết rằng thập giá là đường vào vinh quang, nhưng Chúa Giêsu vẫn thú nhận là khi thấy thập giá tới gần thì Chúa cũng ‘ngọng’, không biết nói gì : ‘Bây giờ tâm hồn Thầy xao xuyến ! Thầy biết nói gì đây! Lạy Cha, xin cứu con khỏi giờ này, nhưng chính vì giờ này mà con đã đến” (Ga 12,25). Gio-an kể lời cầu nguyện bộc phát của Chúa ở đây, cùng một nội dung tương ứng vói lời cầu nguyện ở Giết-sê-ma-ni, hay Núi Cây Dầu, trong các Tin Mừng Nhất Lãm (x.Mt 26,36-44; Mc 14,32-42; Lc 22,39-46) (Tĩnh Tâm với Tin Mừng Gio-an II, trang 33-34).

Bài đọc 2 : Bđ2 đọc thư Híp-ri. Thư viết : “Khi còn sống kiếp phàm nhân, Đức Giê-su đã lớn tiếng kêu van khóc lóc mà dâng lời khần nguyện nài xin lên Đấng có quyền năng cứu Người khỏi chết” (Hr 5,7).

Nhờ thánh Giu-se bầu cử, xin Mẹ Trà Kiệu và Chân phước Anrê thương đoàn chúng con vượt qua khổ đau thập giá mà tiến vào vinh quang Nước Chúa.

Linh mục Giuse Nguyễn Trung Thành