Đại Hội Hành Hương Đức Mẹ Trà Kiệu Năm 2022


Song song với những việc đạo đức bình dân như: các giờ kinh trưa nơi linh đài Bửu Châu, những giờ kinh tối nơi mỗi gia đình, những giờ dâng hoa tôn vinh Mẹ vào mỗi chiều thứ Bảy trong tháng Hoa…, thì công tác chuẩn bị cho Đại hội hành hương Đức Mẹ Trà Kiệu vào dịp 30-31/5/2022 cũng đã được quý cha và cộng đoàn dân Chúa thuộc giáo xứ Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu (TTTMTK) hoàn tất cách chu đáo. Để rồi chiều hôm nay – 30/5/2022, hàng trăm quý khách hành hương cùng với cộng đoàn dân Chúa xứ Trà hiệp lòng với cha Tổng đại diện Bonaventura và quý cha đồng tế dâng Thánh lễ khai mạc Đại hội hành hương Đức Mẹ Trà Kiệu 2022.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, cộng đoàn phụng vụ cùng hòa mình với các em trong đội dâng vũ của giáo xứ sở tại trong vũ khúc “Bài ca dâng Mẹ” do quý soeur dòng Mến Thánh Giá phụ trách, để dâng lên Mẹ tâm tình tạ ơn của mỗi người. Tiếp đến, mở đầu Thánh lễ, cha chủ tế Bonaventura ngỏ lời chào đến quý cha, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh và cộng đoàn phụng vụ đang hiện diện nơi quảng trường trung tâm. Trong niềm hân hoan của ngày khai mạc đại hội hành hương Đức Mẹ Trà Kiệu 2022, ngài mời gọi cộng đoàn phụng vụ hãy sốt sắng hiệp cùng với Đức Mẹ Trà Kiệu, Chân phước An-rê Phú Yên dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn và cũng là cơ hội để mỗi người sám hối những lầm lỗi của mình, hầu làm cho Danh Cha cả sáng, nước Chúa trị đến, ý Chúa được thể hiện trên khắp hoàn cầu.

Trong bài giảng của mình, cha Bonaventura chia sẻ về 3 điểm: (1) Lắng nghe ý Chúa và biết loại bỏ cái tôi để đáp trả lời Xin Vâng như Mẹ; (2) Trong thinh lặng hãy đón nhận Chúa Thánh Thần để được Ngài (i) đốt lửa yêu mến, (ii) sửa lại mọi sự trong ngoài, (iii) an ủi, dạy dỗ mỗi người chúng ta; và từ đó (3) Hãy trở nên chứng nhân sống động mang Chúa đến với anh chị em tha nhân như Mẹ đã từng.

Sau Thánh lễ khai mạc, lúc 20h00 cùng ngày, dưới sự hướng dẫn của quý cha dòng Thánh Thể, cộng đoàn dân Chúa khắp nơi tiếp tục tề tựu nơi quảng trường trung tâm để cử hành đêm Canh thức – Kiệu và Chầu Thánh Thể. Với nến sáng trong tay, cùng với những lời kinh nguyện râm ran trên môi, cộng đoàn phụng vụ cùng rước kiệu Thánh Thể Chúa xung quanh quảng trường, và dần tiến lên linh đài Bửu Châu để tiếp tục cùng với Mẹ kính yêu của mình chầu Thánh Thể Chúa cho đến 24h00. Đây quả thật là những giây phút linh thiêng mà mỗi người có được khi cùng Mẹ đắm mình bên Thánh Thể Chúa.

Tiếp nối tâm tình đạo đức của ngày khai mạc, từ 07h30 đến 12h30 ngày 31/5/2022, lần lượt các giáo xứ Ái Nghĩa, Bình Phong, Ngọc Quang, An Hải, giáo họ Cẩm Sơn thay mặt cho giáo phận ngắm chầu Thánh Thể Chúa trên linh đài Bửu Châu, nơi đó có sự hiện diện của Đức cha Giuse – vị chủ chăn giáo phận cùng đồng hành với đoàn chiên của mình. Trong khi đó, quý cha trong toàn giáo phận luôn sẵn sàng ở các tòa giải tội nơi quảng trường nhà thờ Núi, đền Mẹ Tri Ân – Thạnh Quang, khuôn viên nhà thờ Chính để ban bí tích Hòa giải cho các hối nhân, hầu mong ước đoàn chiên của mình nhận được phép lành Toàn Xá từ tay Đấng Bản Quyền giáo phận trong Thánh lễ bế mạc với các điều kiện: xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý của Đức Giáo Hoàng.

Đúng 14h00, dưới đỉnh giáo đường nơi Đức Mẹ hiện ra năm xưa, Đức cha Giuse – Giám mục giáo phận khai mạc cuộc cung nghinh Đức Mẹ Trà Kiệu với nguyện ước đoàn chiên của mình khởi đi một hành trình mới: cùng bước đi với nhau trên con đường của Đức Ki-tô với sự bảo trợ và lời cầu nguyện đặc biệt của Đức Maria, hầu đem lại sự Bình An và niềm Hy Vọng mới cho mỗi gia đình, cộng đoàn, giáo xứ, giáo phận nhà. Sau đó, các em trong đội dâng vũ của giáo xứ sở tại thay mặt cho giáo phận dâng lên Mẹ tấm lòng con thảo bằng lời ca khen, chúc tụng, tôn vinh qua vũ khúc “Tôn vinh Đức Mẹ” do quý soeur dòng Thánh Phao-lô phụ trách.

Trong cuộc cung nghinh Đức Mẹ năm nay, có một sự khác biệt so với những năm trước, đó là đoàn rước đi theo lộ trình từ nhà thờ Chính ra tỉnh lộ 610 để tiến về quảng trường trung tâm. Điều này cho thấy sự nỗ lực không mệt mỏi của cha quản xứ Simon, quý cha phụ tá và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ TTTMTK trong việc liên hệ với chính quyền địa phương, để cuộc cung nghinh Đức Mẹ diễn ra với tất cả những gì tốt đẹp nhất.

Sau khi kiệu hoa Đức Mẹ được cung nghinh đến nơi lễ đài của quảng trường trung tâm giữa rừng cờ tung bay từ đông đảo đoàn con cái Mẹ đang hiện diện nơi đây, cộng đoàn phụng vụ tiếp tục được hòa mình trong hoạt cảnh Đức Mẹ đi viếng, cùng với những vũ khúc đầy những sắc hoa tươi đẹp: hoa hy sinh, hoa yêu thương, hoa phục vụ, hoa bác ái, hoa khiêm nhường từ giới thiếu nhi, thanh thiếu niên, gia trưởng, hiền mẫu, cao niên dâng lên tôn vinh Mẹ và xin Mẹ tiếp tục cầu thay cho thế giới được Hòa Bình và sớm thoát cơn đại dịch.

Với những tâm tình được nối kết từ Thánh lễ khai mạc, đến cuộc Kiệu và chầu Thánh Thể, rồi đến cuộc cung nghinh, dâng hoa tôn vinh Đức Mẹ chiều nay, tất cả đã giúp cho hàng ngàn con tim tràn đầy niềm hân hoan, sốt mến để hiệp thông cùng với vị cha chung giáo phận trong cao điểm của đại hội hành hương năm nay – Thánh lễ bế mạc. Mở đầu Thánh lễ, trong sự xúc động khi thấy đông đảo đoàn chiên khắp nơi đang hiện diện nơi đây để thể hiện tình yêu của mình dành cho Đức Mẹ, Đức cha Giuse ngỏ lời chào thân thương đến tất cả mọi thành phần dân Chúa. Ngài mời gọi mỗi người hãy bước đi với Mẹ trên con đường của Đức Ki-tô để tuyên xưng niềm tin trọn vẹn vào Chúa và thể hiện những giá trị tốt đẹp của người Ki-tô hữu nơi tha nhân. Dẫu cuộc sống vẫn còn muôn vàn khó khăn, nhưng hãy biết tin tưởng nài xin Mẹ cầu bầu cho mỗi người luôn kiên vững trong hành trình sống đạo hôm nay.

Trong bài giảng của mình khi mừng kính sự kiện Đức Maria thăm viếng bà Elisabeth hôm nay, Đức cha Giuse nhắc lại lời của Đức Giáo Hoàng Phao-lô VI đã nói về biến cố này: đây là sự kiện công bố lòng nhân hậu của Thiên Chúa cứu chuộc. Từ việc đáp trả lời Xin Vâng với sứ thần, Đức Maria đã được lựa chọn để trở thành Mẹ Thiên Chúa. Mẹ đã luôn lắng nghe, suy tư, đón nhận và sẵn sàng thực thi ý Chúa. Mẹ thật sự là máng thông chuyển ơn Chúa để chúng ta có thể tin tưởng chạy đến cùng Mẹ dâng lên Thiên Chúa những nguyện ước của mình. Đức cha Giuse mời gọi cộng đoàn noi gương Mẹ để biết: (1) lắng nghe tiếng Chúa, tiếng tha nhân bằng con tim của mình; (2) quyết định một cách can đảm, dám chấp nhận những biến cố với lòng tin mến; để rồi (3) hành động trong khiêm nhường, tin yêu, phục vụ, không khoe khoang. Giữa một xã hội đã đầy dẫy những khó khăn vì dịch bệnh, Đức cha Giuse mượn tâm tình của Thánh Phao-lô trong thư gởi tín hữu Rôma: “Vui với người vui, khóc với người khóc”, để mời gọi mỗi người hãy thực thi lòng bác ái không giả hình. Thông qua biến cố Đức Mẹ hiện ra tại Trà Kiệu, tại Lộ Đức với Thánh nữ Bernadette, Đức cha Giuse ước mong mỗi người khi thực thi bác ái hãy mang lấy khuôn mặt khiêm nhường, hiền lành, mỉm cười như Mẹ. Trong dịp này, mỗi người hãy nài xin Mẹ cho mỗi người có được trái tim như Mẹ, có tấm lòng nhiệt huyết như Mẹ để bước đi trong tinh thần hiệp hành của Hội Thánh ngày hôm nay, nhất là bước đi với nhau trên con đường của Chúa Giê-su, hầu trở nên chứng nhân sống động giữa đời thường.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, cha Tổng đại diện Bonaventura thay mặt cho ban tổ chức trước hết dâng lời tạ ơn Chúa và Mẹ Trà Kiệu vì muôn ơn lành tuôn đổ trên giáo phận. Tiếp đến ngài ngỏ lời cảm ơn đến Đức cha Giuse; quý cha trong giáo phận, quý cha dòng Thánh Thể; các cộng đoàn dòng tu, nhất là cộng đoàn Mến Thánh Giá và Phao-lô, các giáo xứ liên hệ, các ban ngành đoàn thể, ca đoàn Tê-rê-sa Trà Kiệu, ca đoàn giáo xứ Thanh Đức, công ty âm thanh ánh sáng, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện và cộng tác trong việc tổ chức đại lễ hành hương Đức Mẹ Trà Kiệu năm nay. Ngài đặc biệt ngỏ lời cảm ơn quý cha và cộng đoàn giáo xứ TTTMTK đã hết lòng lo lắng cho đại hội trong suốt thời gian qua. Ngài không quên ngỏ lời cảm ơn đến quý ân nhân, quý khách hành hương đến từ khắp nơi, cũng như con cái Mẹ đang hướng lòng về linh địa Trà Kiệu thông qua truyền hình trực tuyến. Ngài cũng mong ước cộng đoàn bỏ qua những thiếu sót trong đợt đại hội lần này và cầu chúc cho tất cả được sự Bình An trong Chúa, và được sự phù trợ của Đức Mẹ Trà Kiệu.

Sau đó, Đức cha Giuse cũng có đôi lời với cộng đoàn phụng vụ chiều nay. Trước hết, ngài nhấn mạnh đến tinh thần hiệp nhất được thể hiện với sự hiện diện đông đảo của hơn 16 ngàn người nơi linh địa này trong chiều hôm nay. Thứ đến, ngài nhắc lại sự kiện thiên tai xảy ra vào tháng 11/2020 đã khiến đồi Bửu Châu bị sạt lở nghiêm trọng. Với sự nỗ lực của quý cha tiền nhiệm, cũng như đương nhiệm, đồ án chống sạt lở đã được Đức cha và ban xây dựng đồng ý để có thể bắt đầu triển khai vào tháng 6, trước khi mùa mưa kéo đến. Qua đó, ngài mời gọi sự quảng đại của tất cả mọi người để đồng hành cùng với cha giám đốc TTTMTK hầu đem lại những giá trị tốt đẹp trong việc tôn vinh Mẹ. Trong sự xúc động vì được Mẹ nhận lời khi cho thời tiết diễn ra thuận lợi, Đức cha Giuse cầu chúc đến tất cả mọi người nghị lực, sự bình an để trở nên chứng tá cho niềm hy vọng mới giữa đời.

Sau khi đọc kinh Đức Mẹ Trà Kiệu, Thánh lễ kết thúc với phép lành Toàn Xá từ tay Đấng Bản Quyền giáo phận. Và trước khi mỗi người trở về nhà, cộng đoàn, giáo xứ của mình, tất cả cùng hiệp lòng dâng lên Mẹ lời nài xin qua lời ca: “Lạy Mẹ Trà Kiệu mến yêu, đoàn chúng con tha thiết nguyện cầu. Cầu xin Mẹ đoái thương cho Giáo hội Việt Nam mãi trung trinh với tình Mẹ yêu…”

Xin được tạ ơn Chúa, tri ân Mẹ vì muôn ơn lành đã tuôn đổ trên đoàn con. Và nguyện xin Đức Mẹ Trà Kiệu bảo vệ anh chị em và gia đình luôn được Bình An trong bàn tay từ mẫu của Mẹ. Amen.

Trà Kiệu, 30 – 31/5/2022

Ephrem Huy

HÌNH ẢNH THÁNH LỄ KHAI MẠC – KIỆU VÀ CHÂU THÁNH THỂ

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.

HÌNH ẢNH THÁNH LỄ BẾ MẠC ĐẠI HỘI ĐỨC MẸ TRÀ KIỆU

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.