Chủng Sinh & Dự Tu Giáo Phận Đến Với Vùng Ngoại  Biên:  Đông Giang, Tây Giang


Trong hai ngày (01-02/8) vừa qua, Ban Ơn gọi của giáo phận đã tổ chức chuyến đi thực tế viếng thăm vùng truyền giáo Đông Giang và Tây Giang. Đây là vùng đất rộng lớn về diện tích, là cánh đồng truyền giáo mênh mông đang rất cần những bước chân đầy nhiệt huyết tông đồ dấn bước. Khởi đi từ giáo xứ Đông Vinh như là “trụ sở” chính, địa bàn vùng này còn có 4 giáo họ là Trung Mang, Bền, Prao và Tây Giang.

Tham gia chuyến hành trình viếng thăm mục vụ  gồm có 42 chủng sinh Đại Chủng viện thuộc các lớp, và 12 tu sinh của Tiền Chủng viện Giáo phận Đà Nẵng. đồng hành với đoàn còn có Cha Phaolô Phạm Thanh Thảo – Đặc trách Ơn gọi, Cha Quản xứ và Phụ tá Giáo xứ Đông Vinh, cùng với 03 tân Linh mục của Giáo phận. Mục đích của chuyến đi là để giúp cho anh em chủng sinh và tu sinh được trải nghiệm những thực tế tại vùng truyền giáo, thăm viếng tình hình đời sống của bà con giáo dân và lương dân trong địa bàn, đồng thời chia sẻ chút quà cho những gia đình gặp khó khăn. Để hiện thực hóa tinh thần bác ái, anh em chủng sinh đã phát động chương trình hi sinh, tiết kiệm chi tiêu trong tháng 7 cùng đóng góp phần của mình với Ban Ơn gọi cho chuyến đi này.

Đúng 08g00, ngày 01/8, tạ Trung tâm Mục vụ, sau khi dâng chuyến đi cho Đức Mẹ, đoàn xe đã lên đường. Đoạn đường anh em Chủng sinh phải đi qua để đến giáo họ Tây Giang là khoảng 120 km. Trước khi đến Tây Giang, đoàn đã dừng tại Giáo họ Bền để thăm nhà nguyện, cũng như để nghỉ ngơi đôi chút trước khi tiếp tục cuộc hành trình. Tại Giáo họ Bền, anh em Chủng sinh đã được nghe Cha Phụ tá Giáo xứ Đông Vinh giới thiệu đôi nét về Giáo họ này. Sau khi viếng nhà nguyện và nghỉ ngơi, đoàn tiếp tục lên đường thẳng tiến Tây Giang. Khoảng 12g00, đoàn đã đến vùng đất Tây Giang. Sau giờ ăn trưa và nghỉ trưa, đoàn được chia thành 4 nhóm để đến thăm các gia đình và trao tặng những suất quà. Những gương mặt rạng rỡ, tươi vui của những anh chị em Cơ-Tu hiền lành, dễ mến nơi đây làm tan biến  những mệt mỏi do những cung đường khúc khuỷu của núi đồi và thay vào đó là tinh thần phấn khởi, đầy cảm xúc.

Sau khi thăm vùng Tây Giang, đoàn đến và nghỉ đêm tại Giáo họ Prao.

Bước sang ngày 02/8, cùng với một số giáo dân tại giáo họ Prao, đoàn đã hiệp dâng Thánh Lễ và cử hành giờ kinh sáng chung với nhau một cách sốt sắng. Cũng trong buổi sáng cùng ngày, mọi người được lắng nghe những chia sẻ mục vụ của Cha Sở và Cha Phụ tá Giáo xứ Đông Vinh. Quý Cha trình bày cho mọi người những nét khái quát về địa bàn, về con người, về những điểm thuận lợi và khó khăn trong quá trình mục vụ tại vùng đất xa xôi và rộng lớn này. Chưa hết, 04 anh em đã từng thực tập mục vụ tại đây cũng sẻ chia những trải nghiệm của mình như đốt nóng thêm lửa hồn tông đồ của nhũng người anh em chủng sinh và tu sinh có mặt nơi đây.

Sau giờ chia sẻ mục vụ, đoàn lại tiếp tục lên đường đến thăm và chia sẻ các phần quà cho các gia đình khó khăn thuộc 4 khu vực Đông Vinh, Trung Mang, Bền và Prao. Sau một ngày thăm viếng, tất cả mọi người tập trung lại tại giáo xứ Đông Vinh, lúc 17g00, để chầu Thánh Thể tạ ơn và kết thúc chuyến đi.

Trong giờ phút chia tay, cho dù có phần thấm mệt vì chuyến hành trình đã trải qua, nhưng có lẽ mỗi người đều cảm nhận được tiếng Chúa đang mời gọi mình, những môn đệ của Đức Kitô, cần hăng say lên đường dấn thân phục vụ. Tiếng gọi đó như muốn nhắn nhủ mỗi chủng sinh cần biết cố gắng phấn đấu, rèn luyện để mỗi ngày nên giống Chúa Kitô hơn, hầu trở thành những chứng nhân của tình yêu Chúa, dám hi sinh quên mình đi đến những vùng “ngoại biên” để loan Tin Mừng tình thương cứu độ của Chúa cho mọi người.

Xin tạ ơn Chúa và tri ân quý Cha Quản xứ, Cha Phụ tá Giáo xứ Đông Vinh. Xin cảm ơn quý Ban Mục vụ tại giáo xứ và các giáo họ đã  đón tiếp và giúp đỡ nhiệt tình cho đoàn trong mọi việc. Xin cảm ơn quý ân nhân đã đồng hành hỗ trợ cho chuyến đi này.

Ước gì những kinh nghiệm mục vụ mà mỗi anh em chủng sinh có được trong chuyến thực tế vùng truyền giáo này sẽ là hành trang cho con đường ơn gọi phía trước, giúp anh em hun đúc và phát triển hồn tông đồ, hầu mai ngày trở thành những mục tử như lòng Chúa mong ước.

                                                                                    Kí sự của một chủng sinh.