Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội


MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI VÀ CÔNG TRÌNH CỨU ĐỘ

(Hội An 8/12/2023)

Lm. Giuse Nguyễn Văn Thú

            Giáo Hội mừng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội trong những ngày khởi đầu mùa Vọng, không phải để chúng ta xao lãng không còn chú ý hay giảm bớt tầm quan trọng của biến cố Thiên Chúa làm người đến ở giữa chúng ta, nhưng để chúng ta chuẩn bị đón Chúa tốt hơn, bởi như Đức cha Fulton Sheen nói: “Mẹ Maria luôn là mùa Vọng của Chúa Ki-tô”.

  1. Mẹ Maria được đặc ân vô nhiễm nguyên tội

            Trong lời tiền tụng của thánh lễ hôm nay, Giáo Hội tuyên xưng đức tin như sau: “Cha đã gìn giữ Đức Trinh Nữ Maria khỏi mọi vết nhơ nguyên tội. Cha đã cho Người được đầy ân sủng, để Người xứng đáng làm Mẹ của Con Cha.” Giáo Hội tin rằng ơn không mắc nguyên tội là ân phúc Thiên Chúa ban cho Mẹ, nhờ đó, Mẹ được ơn đón Thiên Chúa làm người trong lòng Mẹ. Chúng ta thường gọi ơn đó là đặc ân của Mẹ nhận được.

            “Đặc ân” liên quan đặc biệt với cá nhân người lãnh nhận. Một người càng có nhiều đặc ân thì càng có vị trí và khác biệt đối với những người khác. “Đặc ân” được hiểu như thế không liên can gì đến đặc ân Mẹ Maria lãnh nhận, bởi những ơn Mẹ lãnh nhận, Mẹ sẵn lòng chia sẻ cho người khác. Tìm vinh quang và lợi ích cho chính mình là điều hoàn toàn xa lạ với Mẹ Maria. Mẹ không hề ước muốn trổi vượt bất cứ người nào như nhiều người kiêu căng thường ước muốn. Vì thế, thật đáng buồn khi tôn vinh Mẹ Maria với những đặc ân như thể Mẹ không còn liên hệ gì với nhân loại.

            Trong lời nguyện nhập lễ trọng kính Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Giáo Hội công bố đặc ân vô nhiễm nguyên tội của Mẹ liên đới chặt chẽ đến công cuộc cứu độ nhân loại: “Lạy Chúa, Chúa đã dọn sẵn một cung điện xứng đáng cho Con Chúa giáng trần khi làm cho Đức Trinh Nữ Maria khỏi mắc tội tổ tông ngay từ trong lòng mẹ.” Thiên Chúa đã lo liệu ân phúc này cho Mẹ ngay từ lời hứa cứu độ ban đầu: Đấng cứu độ sẽ đến qua một người nữ, người sẽ giẫm đầu Satan.

Thiên Chúa là Đấng chí thánh không thể đi vào thế giới bằng phương tiện tội lỗi. Thử hỏi, làm thế nào Mẹ xứng đáng cộng tác với ơn Chúa Thánh Thần và sinh người Con vô nhiễm của Thiên Chúa, nếu chính Mẹ không vô nhiễm tội lỗi? Thiên Chúa ban cho Mẹ đặc ân vô nhiễm ấy, vì Thiên Chúa muốn Chúa Giê-su nhận lấy tất cả từ Mẹ như một hài nhi nhận lấy mọi sự từ mẹ nó: không chỉ thể xác, mà còn tính cách, các yếu tố di truyền, vì thế, Chúa Giê-su giống chúng ta mọi đàng, ngoại trừ tội lỗi (x. Dt 4,15).

Lãnh nhận ơn vô nhiễm nguyên tội và đáp lại, Mẹ đón nhận Ngôi Hai giáng sinh trong lòng Mẹ. Đó là lý do Mẹ được Thiên Chúa đặt tên “Đấng đầy ân sủng,” là danh hiệu tuyệt vời diễn tả thực trạng Mẹ không vướng mắc tội, lại còn được ân phúc đón nhận Thiên Chúa làm người. Mẹ đón nhận Chúa và tất cả cuộc đời Mẹ là tiếng “vâng” theo thánh ý Chúa, do đó, Chúa Giê-su nhận lấy mọi sự nơi Mẹ, không có gì nơi Mẹ bị khước từ, bị chê trách. Ân phúc đó Mẹ lãnh nhận không chỉ cho riêng Mẹ, mà còn được chia sẻ cho mọi người.

  1. Ki-tô hữu được ơn thánh hóa

            Trong ngày lãnh bí tích Rửa Tội, chúng ta vừa lãnh nhận Chúa Thánh Thần, vừa được ơn khỏi tội nguyên tổ và được làm con cái Chúa đời đời. Ở đây, chúng ta được chung hưởng niềm vui của Mẹ trong giây phút đầu tiên cuộc đời, được thuộc về Chúa và được Chúa chọn làm nơi trú ngụ. Chiếc áo trắng của ngày Rửa Tội nhắc nhở: luôn có Chúa ở trong chúng ta, luôn có sự thánh thiện Chúa ban, nên cuộc đời chúng ta đáng quý. Theo gương đấng được ơn vô nhiễm tội lỗi, chúng ta tận dụng ơn Chúa ban để sống thánh hằng ngày và gìn giữ tâm hồn và gia đình của chúng ta xứng làm nơi Chúa giáng sinh.

            Sống đặc ân Chúa ban là cách đáp đền ơn Chúa, Mẹ đã thưa “xin vâng” với Chúa. Mẹ không thưa với Chúa: “Con sẽ làm theo lời Chúa dạy”, nhưng thưa: “Xin cứ thực hiện nơi con điều Chúa muốn”. Tất cả cuộc đời Mẹ là tiếng “vâng” dành cho Thiên Chúa: xin vâng đón nhận lời Chúa, xin vâng đón Chúa ngự vào lòng, xin vâng dành hết mọi sự cuộc đời, tâm hồn và con người cho Chúa. Chúng ta tập tành nói lời “xin vâng” ấy hằng ngày, để lời Chúa và thánh ý Chúa làm chủ mọi chọn lựa và quyết định của chúng ta.

            Được lãnh nhận đặc ân Chúa ban, Mẹ không dành riêng cho Mẹ, nhưng liên đới với nhân loại. Chúng ta cũng được mời gọi san sẻ cho tha nhân những ơn được lãnh nhận, nhất là ơn được biết và được đón nhận Chúa Giê-su, Ngôi Hai làm người. Điều làm Mẹ hân hoan vui mừng là được đầy ân phúc của Chúa. Bạn có mong muốn loan báo niềm vui bạn được ân phúc và mong muốn người khác cũng được ân phúc của Chúa không?

            Xin Chúa cho chúng con theo gương Mẹ, biết cám tạ ơn thánh thiện Chúa ban, biết vui mừng đón Chúa vào lòng và vào gia đình và xin biến đổi chúng con thành khí cụ loan báo Chúa cho nhân loại hôm nay, bắt đầu từ gia đình chúng con.