Bầu Khí Chuẩn Bị Giáng Sinh Tại Các Giáo Xứ Trong Giáo Phận


VUI LÊN – NÀO VUI LÊN

BẦU KHÍ CHUẨN BỊ GIÁNG SINH TẠI CÁC GIÁO XỨ TRONG GIÁO PHẬN

Maria Thùy Dương

WGPĐN. Lời ca Chúa Nhật Hồng vang lên, như vừa nâng tâm hồn ta vừa thôi thúc ta hãy nhanh nhanh làm những việc còn dang dở, cũng như chuẩn bị tâm hồn xứng đáng nhất để đón Chúa đến. Chúng ta đang sống tuần III mùa Vọng, hành trình đến với đêm Hồng ân đang được rút ngắn dần.

Trong tâm tình hân hoan mừng Chúa đến, dạo qua một vòng trong giáo phận, từ vùng quê hẻo lánh xa xôi đến giáo xứ giữa trung tâm thành phố; Từ miền biển miền xuôi lên vùng cao Đông Giang, tây Giang hay Trà My, Tiên Phước, Phước Sơn… đâu đâu ta cũng thấy không khí như đang nóng lên, hầu như mọi công việc đang được cấp bách hoàn thiện; từ việc làm và trang trí hang đá, gác chuông, khuôn viên, cổng ngõ…không giáo xứ nào mà không hối hả. Các anh thì tất bật mồ hôi bắt đèn điện, làm sân khấu…, các bà các chị thì quét dọn, lau chùi cho thật sạch sẽ tinh tươm, và thật cảm động với biết bao người âm thầm ủng hộ những chai nước, những bữa nửa buổi, cơm trưa cho các anh, các ông đang vất vả hoàn tất công việc chung. Rồi biết bao mạnh thường quân đang thầm lặng chia sẻ ít nhiều cho giáo xứ. Nói chung bằng cách này cách khác: mỗi người tùy theo khả năng của mình, tất cả cùng góp lại tạo nên một sự hiệp nhất yêu thương như món quà dâng lên mừng sinh nhật Chúa.

Niềm vui Chúa đến sẽ được nhân lên gấp bội nếu vào ban đêm ta ngang qua các nhà thờ, hang đá, cây thông rực rỡ, tháp đèn màu dược thắp lên từ trên đỉnh cao tiền đường tỏa xuống hai bên, khiến ta cảm giác như một luồng ánh sáng thiêng từ trời cao chiếu rọi trần gian. Mỗi giáo xứ mỗi vẻ, song tất cả được cộng hưởng với nhau tạo nên một bầu khí sống động, một niềm vui rạo rực…như một chất xúc tác nâng tâm hồn ta lên tới Chúa.

Tuy không đồng khắp, nhưng đâu đó, rất nhiều nhóm thiện nguyện, các hội đoàn trong các giáo xứ cũng góp một chút lòng thành của mình, bằng những món quà nhỏ chia sẻ cho người nghèo, cho trẻ em vừng cao, cho các cụ già ở mái ấm…đặc biệt các bạn nhóm Hùng tâm Dũng chí của giáo phận, dưới sự hướng dẫn của Cha Trường đã đến sinh hoạt và tặng quà cho các em bị chất độc da cam ở giáo xứ Tam Thành vừa qua. Tuy các hoạt động bác ái còn ở qui mô nhỏ và tự phát nhưng cũng đủ để  chuyển tải được thông điệp: Giáng sinh yêu thương. Hãy thấp lên ngọn lửa tình yêu Giêsu.

Năm nay Giáo hội mừng kỷ niệm 800 năm hang đá Greccio – Hang đá đầu tiên được mô phỏng thu nhỏ của hang Belem xưa theo sáng kiến của Thánh Phanxicô Assidi. Chiêm ngắm hang đá nơi Thiên Chúa giáng thế thật khó nghèo: ta mới cảm nhận được tinh thần đơn sơ được tôn vinh, đức khó nghèo được tán dương…đó mới chính là điều Thiên Chúa cần và chờ đợi nơi mỗi chúng ta; hãy chuẩn bị tâm hồn mình như một bêlem mới để Chúa ngự vào, hãy thật đơn sơ và chân thành hoán cải chạy đến mà thân thưa cùng Chúa nơi tòa giải tội, chỉnh sửa lại lối sống của chính bản thân mình… Đây chính là thời điểm cao độ nhất để thực hiện điều Thiên Chúa mong muốn. Phụng vụ Lời Chúa trong Thánh lễ mỗi ngày, đặc biệt phụng vụ ngày Chúa nhật trong suốt mùa Vọng, Giáo hội quy hướng tâm hồn tín hữu hoán cải ăn năn. Các giáo hạt trong giáo phận đều lên lịch sám hối chung và giải tội riêng cho từng giáo xứ trong giáo hạt của mình.

Vui lên – nào vui lên vì đêm cực trọng, đêm hồng ân đã gần kề, đêm đất trời giao duyên, hãy làm cô khôn ngoan sẵn sàng nghênh đón Người. Hãy cùng với ca đoàn các Thiên Thần đồng thanh cất cao tiếng hát vang “ Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”

         Đà Nẵng, những ngày cuối mùa Vọng 2023

 Bài viết: Maria Thùy Dương

Hình ảnh: TT các giáo xứ