Mẫu Chầu Thánh Thể Tháng 7


TIN YÊU- ĐÓN NHẬN – BƯỚC THEO THẦY GIÊ-SU

“3 Ông ta không phải là bác thợ, con bà Ma-ri-a … sao ? ….4 Đức Giê-su bảo họ : “Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình, hay giữa đám bà con thân thuộc, và trong gia đình mình mà thôi.” (Mc 6, 3-5)

Lm. Giu-se Đinh Đức Huỳnh, SSS

Cộng đoàn: Làm dấu Thánh Giá – Hát Kinh Chúa Thánh Thần
1. Đặt Mình Thánh Chúa (Cộng đoàn quỳ)

• Cộng đoàn hát: Vì Yêu Chúng Con (Tác giả: Lm. Nguyễn Duy)

1/ Chúa vì yêu chúng con mà Người mặc tính nhân loại. Chúa vì yêu chúng con bỏ lầu vàng xuống thế năm xưa. Hang đá xứ Belem Chúa nằm sưởi ấm hơi lừa. Lạnh lùng sương rơi ngập lối. Chỉ vì thương con tội lỗi.

2/ Chúa vì thương chúng con phận lạc loài chốn ba đào. Trối cùng Mẹ dấu yêu vào một chiều đẫm máu Can vê. Trông xuống Nữ Trinh thai hỡi bà người ấy con bà. Rồi nhìn Gioan lần cuối: Mẹ của con đây nhận lấy.

3/ Chúa vì yêu chúng con mà Người đành chết khổ hình. Chúa vì yêu chúng con ngự nhà chầu mãi mãi nuôi con. Con biết lấy chi đây đáp đền lòng Chúa nhân hiền. Một lòng suy tôn trìu mến. Một tình yêu không bờ bến.
Tâm Tình Đầu (Cộng đoàn quỳ)

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng con cung kính sấp mình thờ lạy Chúa !
Chúng con tin Chúa đang hiện diện thực sự trong hình bánh trên bàn thờ vì yêu thương chúng con. Chúng con xin chúc tụng tình yêu bao la của Chúa !
Thật hạnh phúc cho chúng con, vì chính Chúa đã đến trần gian để ở với chúng con mọi ngày cho đến tận thế, và thi hành sứ vụ Chúa Cha trao phó, loan báo Tin Mừng cứu độ của Chúa cho muôn dân, ngõ hầu muôn dân đón nhận được ơn cứu độ Chúa ban. Chúng con xin cảm tạ Chúa !
Nhưng, lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, nhiều lần trong cuộc sống, chúng con đã không nhận ra sự hiện diện âm thầm và hoạt động yêu thương của Chúa ở giữa chúng con; và đã không tin vào Chúa. Thậm chí chúng con tỏ ra thờ ơ và dửng dưng với sự hiện diện và hoạt động của Chúa, coi thường và loại trừ Chúa ra khỏi đời sống chúng con, để chạy theo lối sống của thế gian. Chúng con xin lỗi Chúa. Xin Chúa giúp chúng con nhận ra sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa, vững tin nơi Chúa, và sống chứng nhân cho sự hiện diện và tình yêu của Chúa giữa cuộc sống trần gian.
Giờ đây, trong giờ Chầu này, xin Chúa ban Thánh Thần tình yêu của Chúa xuống trên chúng con, để Ngài soi sáng, hướng dẫn, giúp chúng con biết nhận ra Chúa trong cuộc sống, và tin yêu, bước theo Ngài, cùng Ngài dấn thân cứu độ trần gian. Amen.
(Cộng đoàn thinh lặng ít phút)

2. Lời Chúa – Suy Niệm – Cầu nguyện
• Cộng đoàn hát: (Cộng đoàn đứng)
ĐK : Lời Ngài là sức sống của con, Lời Ngài là ánh sáng đời con, Lời Ngài làm chứa chan hy vọng, là đường để con hằng dõi bước. Lời Ngài đượm chất ngất niềm vui, trọn vẹn ngàn tiếng hát đầy vơi, Lời Ngài đổi mới cho cuộc đời, Lời Ngài hạnh phúc cho trần ai.
• Tin Mừng (Ga 2, 13-25) – (Cộng đoàn đứng)
✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.
1 Khi ấy, Đức Giê-su trở về quê quán của Người, có các môn đệ đi theo. 2 Đến ngày sa-bát, Người bắt đầu giảng dạy trong hội đường. Nhiều người nghe rất đỗi ngạc nhiên. Họ nói : “Bởi đâu ông ta được như thế ? Ông ta được khôn ngoan như vậy, nghĩa là làm sao ? Ông ta làm được những phép lạ như thế, nghĩa là gì ? 3 Ông ta không phải là bác thợ, con bà Ma-ri-a và là anh em của các ông Gia-cô-bê, Giô-xết, Giu-đa và Si-môn sao ? Chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao ?” Và họ vấp ngã vì Người. 4 Đức Giê-su bảo họ : “Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình, hay giữa đám bà con thân thuộc, và trong gia đình mình mà thôi.” 5 Người đã không thể làm được phép lạ nào tại đó ; Người chỉ đặt tay trên một vài bệnh nhân và chữa lành họ. 6 Người lấy làm lạ vì họ không tin. Rồi Người đi các làng chung quanh mà giảng dạy.

Đó là lời Chúa.

Suy Niệm Lời Chúa (Cộng đoàn ngồi)
Kính thưa cộng đoàn ! Lời Chúa trong Tin Mừng theo thánh Gioan chúng ta vừa lắng nghe mời gọi chúng ta suy tư về ‘thân phận ngôn sứ’ của Đức Giê-su trên hành trình sứ vụ Loan báo Tin Mừng của Ngài, và thái độ đón tiếp của những người dân đồng hương đối với Ngài. Qua đó, chúng ta, với tư cách là Ki-tô hữu, là một thành phần trong Hội Thánh, cũng được mời gọi nhìn lại thái độ của chúng ta khi đón tiếp Chúa và tha nhân/nhất là những người nghèo hèn, và nhận ra vai trò ngôn sứ của mình giữa lòng Hội Thánh và thế giới hôm nay.
1/ Trước hết, Tin Mừng thuật lại cho chúng ta thấy rằng: Đức Giê-su Na-da-rét, khi thi hành sứ vụ ngôn sứ tại quê hương của Ngài, đã không được những người đồng hương tin tưởng, đón tiếp. Thật vậy, trong khi đám đông dân chúng từ khắp nơi tuôn đến đi theo Đức Giê-su nghe Ngài giảng dạy, chứng kiến những phép lạ Ngài làm và nhiều người tin vào Ngài, thì ngược lại, chính những người đồng hương của Đức Giê-su lại nghi ngờ và đã thốt ra những lời kỳ thị, coi thường Ngài:
“Bởi đâu ông ta được như thế ? Ông ta được khôn ngoan như vậy, nghĩa là làm sao ? Ông ta làm được những phép lạ như thế, nghĩa là gì ? 3 Ông ta không phải là bác thợ, con bà Ma-ri-a và là anh em của các ông Gia-cô-bê, Giô-xết, Giu-đa và Si-môn sao ? Chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao?”
– Vì sao Đức Giê-su lại bị những người đồng hương nghi ngờ và coi thường, kỳ thị, loại trừ như vậy? Thưa, bởi vì họ không thể chấp nhận một con người nghèo khổ, một ông thợ mộc làng Na-da-rét lại là một Ngôn sứ, là Đấng Thiên Sai. Họ càng căm phẫn hơn khi Ngài không chịu thực hiện những phép lạ mà họ yêu cầu. Hậu quả là họ muốn xua đuổi, loại trừ Ngài, đúng như Lời Ngài đã nói: “Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình, hay giữa đám bà con thân thuộc, và trong gia đình mình mà thôi.” (Ga 2, 4).
-Đó là số phận ngôn sứ của Đức Giê-su, như chính cụ Si-mê-on đã tiên báo khi Đức Giê-su được dâng trong đền thánh: “…Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng”. (Lc 2, 34)
-Chắc hẳn tâm trạng của Đức Giê-su rất buồn khi Ngài bị người đồng hương nghi ngờ, coi thường, rẻ rúng, loại trừ, kỳ thị như thế ! Nhưng Ngài đã không tìm cách trả thù họ, và cũng chẳng đầu hàng trước những khó khăn, nghịch cảnh xảy đến trên hành trình thi hành sứ vụ ngôn sứ của Ngài. Ngài vẫn có một con tim hiền dịu và một tinh thần kiên vững. Ngài vẫn tiếp tục lên đường thi hành sứ vụ Ngôn Sứ của Ngài, như Tin Mừng cho chúng ta thấy rõ điều đó: “Rồi Người đi các làng chung quanh mà giảng dạy” (Ga 2, 6).
– Ngày nay, Chúa Giê-su vẫn hiện diện khiêm tốn, ẩn mình giữa chúng ta nơi Bí tích Thánh Thể, dưới hình bánh mong manh nhỏ bé qua lời truyền phép của một Linh mục yếu đuối; và Ngài hiện diện cả nơi những con người yếu đuối nghèo hèn đang sống chung quanh chúng ta. Liệu chúng ta có vững tin Chúa hiện diện thực sự nơi bí tích Thánh Thể không, và đối xử với Chúa như thế nào? Chúng ta cũng có thái độ và đối xử thế nào đối với những con người nghèo hèn? Phải chăng chúng ta cũng nghi ngờ sự hiện diện của Chúa nơi Bí tích Thánh Thể và tỏ thái độ dửng dưng, lãnh đạm, coi thường và loại trừ Thánh Thể Chúa ra khỏi đời sống thiêng liêng của chúng ta; cũng như coi thường, kỳ thị và loại trừ những anh chị em nghèo hèn đang sống chung quanh chúng ta? Chỉ với con mắt đức tin và tâm hồn tìm kiếm chân lý, và với ân sủng trợ lực của Chúa, chúng ta mới có thể nhận biết, tin yêu và đón nhận Chúa Giê-su nơi Bí tích Thánh Thể và nơi những con người nghèo hèn, nơi tha nhân đang sống chung quanh chúng ta.
2/ Chúng ta, những Ki-tô hữu, ngang qua bí tích Thánh Tẩy, đã được chia sẻ vào chức vụ Ngôn Sứ của Đức Giê-su. Như Đức Giê-su, chúng ta, những thành viên của Hội Thánh, ngày nay cũng được mời gọi thi hành sứ vụ ngôn sứ trong ơn gọi và môi trường sống của mình. Dẫu biết rằng sẽ gặp phải những khó khăn, gian khổ, và cả những kỳ thị, loại trừ, bởi những người không muốn đón nhận Tin Mừng, như Đức Giê-su đã trải qua, chúng ta được mời gọi nhìn vào gương Chúa Giê-su, can đảm và nhiệt thành dấn thân cho sứ vụ ngôn sứ mà Chúa mời gọi.
3/ Giờ đây, trước Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng ta cùng hợp ý dâng lời chúc tụng và nguyện xin Chúa:
-Xin Chúa ban cho chúng con một tinh thần đức tin mạnh mẽ và tâm hồn tìm kiếm chân lý để chúng con nhận biết, tin yêu và đón nhận Chúa, Đấng đang hiện diện và tỏ mình thật khiêm tốn, bình thường nơi bí tích Thánh Thể, nơi những người nghèo khổ và nơi những gì hèn kém thế gian chê bỏ. – Chúng con cầu xin Chúa !

-Xin Chúa cho chúng con luôn biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa, thay đổi đời sống và xây dựng cuộc sống trên nền tảng Lời Chúa. – Chúng con cầu xin Chúa !

-Xin Chúa ban cho chúng con một lòng nhiệt thành và can đảm dấn thân cho sứ vụ ngôn sứ trong ơn gọi và môi trường mà Chúa mời gọi. – Chúng con cầu xin Chúa !
-Xin cũng ban cho chúng con một con tim dịu hiền và một tinh thần kiên vững khi bị thế gian chống đối, kỳ thị, loại trừ và bỏ rơi…, để chúng con không chùn bước thoái lui, nhưng tiếp tục lên đường dấn thân cho sứ vụ ngôn sứ, loan báo Tin Mừng cứu độ của Chúa cho muôn dân. – Chúng con cầu xin Chúa !

• Cộng đoàn hát: Theo Chúa Lên Đường ( Tác giả: Lm. Nguyễn Duy)
ĐK: Chúa đã gọi chúng con theo Ngài, theo Ngài trên đường thánh giá. Chúa đã gọi chúng con lên đường, lên đường về khắp mọi nơi. Đoàn con xin cùng đi theo Chúa truyền rao Tin Mừng cho thế giới. Thắp từng ước mơ trong đời rót vào từng trái tim con người tình yêu Chúa chẳng vơi.

1/ Vì tình Chúa yêu thương nên Ngài gọi con bước tới. Vì tình Chúa yêu thương nên Ngài dìu con đi mãi. Theo Ngài về khắp mọi nơi. Cho đời tỏa sáng niềm vui. Lòng con ước mong hoài Chúa ơi.

2/ Kìa Lời Chúa ân ban ai người thành tâm theo Chúa. Phải từ bỏ hy sinh quên mình mà kinh toan tính. Xin được tận hiến tuổi xuân sống đời cảm mến hồng ân. Vì Danh Chúa con nguyện dấn thân.

3/ Đường trần Chúa đi qua vai Ngài nặng mang thánh giá. Ngài mở lối cho ta con đường về cùng Thiên Chúa. Muôn người từ khắp gần xa theo Ngài cùng cất bài ca. trải gieo những ân tình thiết tha.

4/ Đường đời lắm gian nan con hằng ngày đêm trung tín. Nguyện cầu Chúa thương ban ơn Trời chở che nâng đỡ. Cho dù nồng ấm mùa xuân, cho dù lạnh giá mùa đông. Thì con vẫn trung thành xin vâng.

• Kinh Cầu Chúa Giê-su Thánh Thể – (Cộng đoàn quỳ)
XƯỚNG: Chúa Giêsu Thánh Thể ngự thật trong hình Bánh và hình Rượu
Đáp: Ngợi khen Chúa Giêsu Thánh Thể (câu nào cũng vậy)
XƯỚNG: Chúa Giêsu Thánh Thể là Con Thiên Chúa hằng sống
XƯỚNG: Chúa Giêsu Thánh Thể là Ngôi Hai Thiên Chúa
XƯỚNG: Chúa Giêsu Thánh Thể là Bánh Trường Sinh từ trời
XƯỚNG: Chúa Giêsu Thánh Thể là Con Đức Trinh Nữ Maria
XƯỚNG: Chúa Giêsu Thánh Thể là Mục Tử nhân lành
XƯỚNG: Chúa Giêsu Thánh Thể là Mục Tử hiến mình vì đàn chiên
XƯỚNG: Chúa Giêsu Thánh Thể là Đấng Cứu Độ trần gian
XƯỚNG: Chúa Giêsu Thánh Thể là Đấng Chữa Lành
XƯỚNG: Chúa Giêsu Thánh Thể là Đấng khoan dung
XƯỚNG: Chúa Giêsu Thánh Thể là đại dương Lòng Thương Xót
XƯỚNG: Chúa Giêsu Thánh Thể là kho tàng nguồn ân sủng
XƯỚNG: Chúa Giêsu Thánh Thể là tình yêu của mọi tâm hồn
XƯỚNG: Chúa Giêsu Thánh Thể là chốn náu thân của các linh hồn
XƯỚNG: Chúa Giêsu Thánh Thể khiêm nhường và dịu dàng trong lòng
• Cộng đoàn đọc kinh Lạy Cha:

“Lạy Cha chúng con ở trên trời…!”

3. Cầu cho Giáo Hội và Đức Giáo Hoàng

• Cộng đoàn hát:
Này con là đá, trên viên đá này Cha xây Giáo hội muôn đời kiên trung.
Này con là đá, Sa-tan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.
Ta hãy nguyện xin cho Đức giáo hoàng Phan-xi-cô.
Chúa gìn giữ người tăng gấp sinh lực, và ban cho người đời này hạnh phúc.
Đừng giao người cho ác tâm quân thù, đừng giao người cho ác tâm quân thù.

• Cha chủ sự đọc lời nguyện:
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô Chúa đã chọn, để dân Kitô giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
• Cộng đoàn: Amen

4. Hát Thờ Lạy Thánh Thể – Lời nguyện kết chầu

• Cộng đoàn hát: Đây Nhiệm Tích
+ Đây Nhiệm Tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy Đức Tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.
+ Dâng về Chúa Cha và Con Chúa, lời tán dương mừng chúc vang hòa. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói trầm bay tỏa ngát hương. Để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. A-men.
• Cha chủ sự đọc Lời Nguyện Kết Chầu
Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu tử nạn và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính, mến yêu Bích tích kỳ diệu này, để luôn được nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa là Thiên Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha trong sự hợp nhất của Chúa Thánh Thần đến muôn muôn đời. Amen.
5. Cộng đoàn hát kết: Cùng Mẹ Sống Lời Chúa (Tác giả: Thế Thông)
1/ Theo bước Mẹ con nguyện về muôn phương rắc gieo Tin Mừng cho khắp trần gian. Ôi những lời Chúa dạy thật thâm sâu. Ngày đêm Mẹ luôn ấp ủ trong lòng, Mẹ luôn ngẫm nghĩ không ngừng. Chiêm nghiệm lời Chúa đi suốt cuộc đời. Vì Lời Ngài phán nào sai. Vì Lời Ngài mãi chẳng phai.
2/ Con đứng lặng giữa trời chiều mênh mang lắng nghe núi rừng vang khúc tạ ơn. Trên bước đường lưu lạc nhiều long đong. Mẹ ơi! Đời con vất vả dặm trường. Nhiều khi đói lả bên đường tay Mẹ nâng đỡ săn sóc mến thương. Cuộc đời quên hết sầu vương. Trở về bên Chúa tình thương.

ĐK: Maria Mẹ đồng trinh vô nhiễm nguyên tội. Maria Mẹ dìu con qua ngàn đêm tối. Mang trong tim Lời của Chúa soi sáng khắp nơi. Lời của Chúa Sức Sống muôn đời. Từng ngày con sẽ đổi mới.
Xin cho con trọn đời theo gương của Mẹ hiền. Luôn vâng nghe và niệm suy bao Lời của Chúa. Con ra đi nguyện thực thi chân lý cao sâu. Dù đường xa bao nỗi thương đau, ngày về hạnh phúc bền lâu.

6. Kinh Trông Cậy
Chúng con trông cậy rất thánh Đức Mẹ Chúa Trời, xin chớ chê chớ bỏ lời con nguyện, trong cơn gian nan thiếu thốn, Đức Nữ Đồng Trinh hiển vinh sáng láng hằng chữa chúng con cho khỏi mọi sự dữ, Amen.
Các Câu Lạy.
Thưa: Lạy rất thánh Trái Tim Đức Chúa Giêsu.
Đáp: Thương xót chúng con.
Thưa: Lạy Trái Tim cực Thánh cực tịnh Rất Thánh Đức Bà Maria.
Đáp: Cầu cho chúng con.
Thưa: Lạy Ông thánh Giuse là bạn thanh sạch Đức Bà Maria trọn đời đồng trinh.
Đáp: Cầu cho chúng con.
Thưa: Các Thánh Tử Vì Đạo nước Việt Nam.
Đáp: Cầu cho chúng con.
Dấu Thánh Giá: Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần- Amen.