Mẫu Chầu Thánh Thể Tháng 8


THÁNH THỂ: BÁNH TRƯỜNG SINH – MANNA MỚI

“27 “Các ông hãy ra công làm việc … để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh…” 31 “Tổ tiên chúng tôi đã ăn man-na trong sa mạc, như có lời chép : Người đã cho họ ăn bánh bởi trời.” 32 Đức Giê-su đáp : “ chính là Cha tôi cho các ông ăn bánh bởi trời, bánh đích thực”……35 Đức Giê-su bảo họ : “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói ; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ !(Ga 6, 27-35)

                   Lm. Giu-se Đinh Đức Huỳnh, SSS

 

Cộng đoàn: Làm dấu Thánh Giá – Hát Kinh Chúa Thánh Thần

  1. Đặt Mình Thánh Chúa  (Cộng đoàn quỳ)
  • Cộng đoàn hát: Ta Là Bánh Hằng Sống      (Tác giả: Lm. Kim Long)

ĐK. Ta là bánh hằng sống, là bánh ban xuống bởi trời. Ta là bánh trường sinh, ai ăn sẽ sống muôn đời.
1/ Đây Mình Ta chính là của ăn, và Máu Ta thật là của uống. Người ăn bánh này không còn đói khát chi, người uống máu này sẽ được trường sinh.

2/ Đây Mình Ta chính là của ăn, và Máu Ta thật là của uống. Người không lãnh nhận ăn Thịt uống Máu Ta, sẽ chết hao mòn muôn đời trầm luân.

3/ Đây Mình Ta chính là của ăn, và Máu Ta thật là của uống. Dù cho đất trời theo ngày tháng biến thay, Lời Chúa ban truyền muôn đời không phai

  • Tâm Tình Đầu  (Cộng đoàn quỳ)

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng con thờ lạy Chúa !

Chúng con tin Chúa đang hiện diện thực sự trong hình bánh trên bàn thờ vì yêu thương chúng con. Chúng con xin chúc tụng tình yêu bao la của Chúa !

Thật hạnh phúc cho chúng con, vì chính Chúa là Bánh Hằng Sống Chúa Cha ban tặng cho nhân loại chúng con để chúng con được Chúa dưỡng nuôi, dẫn dắt trên hành trình đức tin tiến về Nhà Cha. Chúng con xin cảm tạ Chúa !

Nhưng, lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, còn rất nhiều người trên thế giới chưa được nhận biết và tin vào Chúa là Bánh Hằng Sống Chúa Cha ban tặng cho trần gian. Ngay cả chúng con, những Ki-tô hữu đã được biết Chúa, nhiều người vẫn thờ ơ, dửng dưng đối với Bánh Hằng Sống và không đến với Chúa để được Chúa dưỡng nuôi, dẫn dắ. Chúng con vẫn mải mê tìm kiếm, hưởng thụ những thú vui và lương thực mau hư nát nơi trần gian mà quên mất lương thực thường tồn là Chính Chúa. Chúng con xin lỗi Chúa.

Xin Chúa ban Thánh Thần tình yêu của Chúa xuống trên chúng con, để Ngài soi sáng, hướng dẫn, giúp chúng con nhận ra Chúa là Bánh Hằng Sống đích thực Chúa Cha ban tặng và vững tin vào Chúa, chạy đến với Chúa để được Chúa yêu thương, chăn dắt, dưỡng nuôi trên hành trình đức tin nơi sa mạc trần gian tiến về Nhà Cha. Amen.

(Cộng đoàn thinh lặng ít phút)

  1. Lời Chúa – Suy Niệm – Cầu nguyện
  • Cộng đoàn hát: (Cộng đoàn đứng)

ĐK : Lời Ngài là sức sống của con, Lời Ngài là ánh sáng đời con, Lời Ngài làm chứa chan hy vọng, là đường để con hằng dõi bước. Lời Ngài đượm chất ngất niềm vui, trọn vẹn ngàn tiếng hát đầy vơi, Lời Ngài đổi mới cho cuộc đời, Lời Ngài hạnh phúc cho trần ai.

  • Tin Mừng (Ga 6, 24-35) – (Cộng đoàn đứng)

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

24 Khi ấy, dân chúng thấy Đức Giê-su cũng như các môn đệ đều không có mặt ở bờ biển hồ Ga-li-lê, thì họ xuống thuyền đi Ca-phác-na-um tìm Người. 25 Khi gặp thấy Người ở bên kia Biển Hồ, họ nói : “Thưa Thầy, Thầy đến đây bao giờ vậy ?” 26 Đức Giê-su đáp : “Thật, tôi bảo thật các ông, các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê. 27 Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông, bởi vì chính Con Người là Đấng Thiên Chúa Cha đã ghi dấu xác nhận.” 28 Họ liền hỏi Người : “Chúng tôi phải làm gì để thực hiện những việc Thiên Chúa muốn ?” 29 Đức Giê-su trả lời : “Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm, là tin vào Đấng Người đã sai đến.” 30 Họ lại hỏi : “Vậy chính ông, ông làm được dấu lạ nào cho chúng tôi thấy để tin ông ? Ông sẽ làm gì đây ? 31 Tổ tiên chúng tôi đã ăn man-na trong sa mạc, như có lời chép : Người đã cho họ ăn bánh bởi trời.”

32 Đức Giê-su đáp : “Thật, tôi bảo thật các ông, không phải ông Mô-sê đã cho các ông ăn bánh bởi trời đâu, mà chính là Cha tôi cho các ông ăn bánh bởi trời, bánh đích thực, 33 vì bánh Thiên Chúa ban là bánh từ trời xuống, bánh đem lại sự sống cho thế gian.” 34 Họ liền nói : “Thưa Ngài, xin cho chúng tôi được ăn mãi thứ bánh ấy.” 35 Đức Giê-su bảo họ : “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói ; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ !”   Đó là lời Chúa.

 

  • Suy Niệm Lời Chúa (Cộng đoàn ngồi)

Kính thưa cộng đoàn ! Lời Chúa trong Tin Mừng theo thánh Gioan chúng ta vừa lắng nghe mời gọi chúng ta suy tư về Mạc khải đầy yêu thương của Chúa Giê-su cho đám đông dân chúng đi theo Ngài, và cũng cho chúng ta hôm nay, liên quan đến “Thánh Thể: Manna Mới – Bánh Trường Sinh”.

1/ Trước hết, như Tin Mừng thuật lại, Chúa Giê-su thấu suốt lòng đám đông dân chúng đang đi theo Ngài và tỏ cho họ thấy rằng: sau khi họ “đã được ăn bánh no nê” qua phép lạ Chúa hóa bánh ra nhiều, điều họ đang khao khát, kiếm tìm, không phải là chính Ngài, mà là “lương thực mau hư nát” (x. Ga 6, 27). Đồng thời, qua đó Ngài cũng mời gọi họ hãy ra công làm việc…để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh…” (x. Ga 6, 27).

2/ “Lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh” là gì vậy? Chính Chúa Giê-su đã mạc khải cho họ biết Ngài chính là Bánh Trường Sinh/ Bánh Hằng Sống từ trời xuống, Bánh Chúa Cha ban tặng cho thế gian (X. Ga 6, 32-35), được tiên báo qua hình bóng Man-na (x. Xh. 16, 2-4; 12-15: Bài đọc 1 CN 18 TN B) mà họ đã khẳng định là tổ tiên họ đã được Thiên Chúa nuôi ăn trong sa mạc (X. Ga 6, 31).

3/ Làm thế nào để có được Bánh Trường Sinh đó? Chính Chúa Giê-su, một lần nữa, mạc khải cho họ biết cần phải “tin” vào Ngài là Đấng Chúa Cha sai đến trần gian (x. Ga 6, 29), và “đến” với Ngài, như Ngài đã khẳng định Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói ; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ !” (Ga 6, 35).

4/ Lời mạc khải của Chúa Giê-su “Chính tôi là Bánh Trường Sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói ; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ !” (Ga 6, 35) đã được hiện thực nơi Bí Tích Thánh Thể mà Ngài thiết lập trong Bữa Tối Sau Hết, Bữa Tiệc Vượt Qua, như Tin Mừng theo thánh Mat-thêu thuật lại:

“Cũng trong bữa ăn, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho môn đệ và nói: “ Anh em cầm lấy mà ăn, đây là Mình Thầy.” Rồi Người cầm lấy chén, dâng lời tạ ơn, trao cho môn đệ và nói: “Tất cả anh em hãy uống chén này, vì đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra cho muôn người được tha tội.” (Mt 26, 26-28).

5/ Như đám đông dân chúng xưa, chúng ta, những Ki-tô hữu, cũng được mời gọi khao khát, tìm kiếm, không phải “lương thực mau hư nát” nơi trần gian, nhưng là chính Chúa Giê-su Thánh Thể, là Bánh Hằng Sống Chúa Cha ban tặng, là Man-na Mới. Chúng ta hãy “Tin” và “đến” với Ngài, để được Ngài dưỡng nuôi và làm vui thỏa cõi lòng, để được thông ban sự sống Thần Linh của Chúa, sự sống trường sinh!

6/ Giờ đây, quỳ trước Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng ta cùng hợp ý thân thưa với Chúa:

-Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng con xin hợp với Chúa để dâng lời cảm tạ Chúa Cha, vì Chúa Cha đã trao ban chính Chúa là Bánh Hằng Sống cho nhân loại chúng con.

-Chúng con cũng xin cảm tạ Chúa, vì ngang qua mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa, chính Chúa đã tự hiến chính mình cho chúng con và trở nên Bánh Hằng Sống dưỡng nuôi nhân loại chúng con trên hành trình đức tin tiến về nhà Cha.

-Xin cho chúng con biết khao khát, đi tìm kiếm của ăn không hư nát là chính Chúa và Lời giáo huấn của Chúa. Xin giúp chúng con vững tin và đến với Chúa để được Chúa dưỡng nuôi, được no thỏa sự sống Thần Linh của Chúa.

-Xin cho chúng con, khi đã được Chúa nuôi dưỡng, được biến đổi nên đồng hình đồng dạng với Chúa, nên tấm bánh Thánh Thể, cũng biết hy sinh, dám bẻ tấm bánh cuộc đời mình ra để chia sẻ, tự hiến cho nhau, như chính Chúa đã yêu thương, tự hiến chính mình để dưỡng nuôi, phục vụ chúng con trên hành trình đức tin tiến về Nhà Cha. Amen.

  • Cộng đoàn hát: Lương Thực Của Con    ( Tác giả: Viết Chung)

1/ Lương thực của con là chính Máu Thịt của Chúa. Đã vì tình yêu thương mà tự hiến thân trên thập hình. Như sông sâu biển rộng như non cao núi thẳm lương thực tình yêu nuôi dưỡng tâm linh. Bao ân sâu nghĩa nặng ôi cao siêu thánh thiện muôn đời lòng con đâu dám vong tình.

2/ Xưa nhờ thần lương đổ xuống bởi trời nuôi nấng Chúa đã dìu muôn dân từng vượt thoát ra khỏi sa mạc. Mưa man-na khắp vùng, mưa tin yêu xuống lòng, mưa ngàn hồng ân soi sáng dân riêng. Nay Cha ban Thánh Thể cho nhân linh bốn bể ban trọn niềm tin đi tới thiên đàng.

3/ Trên đường trần gian ngày tháng mơ tưởng trông ngóng. Chúa hằng ở bên con hằng bồi dưỡng của ăn đầy hồn. Đây man-na Thánh Thần đây ân thiêng sức hùng, tâm hồn đầy no tiệc thánh Cha ban. Tri ân Cha vô vàn tri ân Cha muôn ngàn. Chân thành đoàn con vui sống Tin Mừng.

.Kinh Cầu Chúa Giê-su Thánh Thể – (Cộng đoàn quỳ)

XƯỚNG: Chúa Giêsu Thánh Thể ngự thật trong hình Bánh và hình Rượu

Đáp: Ngợi khen Chúa Giêsu Thánh Thể       (câu nào cũng vậy)

XƯỚNG: Chúa Giêsu Thánh Thể  là Con Thiên Chúa hằng sống

XƯỚNG: Chúa Giêsu Thánh Thể là Ngôi Hai Thiên Chúa

XƯỚNG: Chúa Giêsu Thánh Thể  là Bánh Trường Sinh từ trời

XƯỚNG: Chúa Giêsu Thánh Thể  là Con Đức Trinh Nữ Maria

XƯỚNG: Chúa Giêsu Thánh Thể là Mục Tử nhân lành

XƯỚNG: Chúa Giêsu Thánh Thể là Mục Tử hiến mình vì đàn chiên

XƯỚNG: Chúa Giêsu Thánh Thể là Đấng Cứu Độ trần gian

XƯỚNG: Chúa Giêsu Thánh Thể là Đấng Chữa Lành

XƯỚNG: Chúa Giêsu Thánh Thể là Đấng khoan dung

XƯỚNG: Chúa Giêsu Thánh Thể là đại dương Lòng Thương Xót

XƯỚNG: Chúa Giêsu Thánh Thể là kho tàng nguồn ân sủng

XƯỚNG: Chúa Giêsu Thánh Thể là tình yêu của mọi tâm hồn

XƯỚNG: Chúa Giêsu Thánh Thể là chốn náu thân của các linh hồn

XƯỚNG: Chúa Giêsu Thánh Thể khiêm nhường và dịu dàng trong lòng

  • Cộng đoàn đọc kinh Lạy Cha:

“Lạy Cha chúng con ở trên trời…!”

  1. Cầu cho Giáo Hội và Đức Giáo Hoàng
  • Cộng đoàn hát:

Này con là đá, trên viên đá này Cha xây Giáo hội muôn đời kiên trung.
Này con là đá, Sa-tan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.
Ta hãy nguyện xin cho Đức giáo hoàng Phan-xi-cô.
Chúa gìn giữ người tăng gấp sinh lực, và ban cho người đời này hạnh phúc.
Đừng giao người cho ác tâm quân thù, đừng giao người cho ác tâm quân thù.

  • Cha chủ sự đọc lời nguyện:

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô Chúa đã chọn, để dân Kitô giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

  • Cộng đoàn: Amen

 Hát Thờ Lạy Thánh Thể – Lời nguyện kết chầu

 Cộng đoàn hát: Đây Nhiệm Tích

+ Đây Nhiệm Tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy Đức Tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.

+ Dâng về Chúa Cha và Con Chúa, lời tán dương mừng chúc vang hòa. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói trầm bay tỏa ngát hương. Để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. A-men.

  • Cha chủ sự đọc Lời Nguyện Kết Chầu

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu tử nạn và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính, mến yêu Bích tích kỳ diệu này, để luôn được nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa là Thiên Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha trong sự hợp nhất của Chúa Thánh Thần đến muôn muôn đời. Amen.

  1. Cộng đoàn hát kết: Tiếng Hát Thiên Thu  (Tác giả: nhạc Thiên Tân – Thơ Lm Dao Kim)

ÐK: Trọn đời con một bài hát kinh ca ngợi. Tiếng hát con vang tận tới thiên thu. Mẹ tình thương từ trời ngút cao vời vợi. Xin yêu thương đón nhận cả hồn thơ. Xin yêu thương dắt về chốn quê mộng mơ. 

1/ Nhìn trời cao thăm thẳm mơ ngày về, xin đoái nhìn chở che năm tháng đời con. Ngước trông trời con tìm theo dáng Mẹ hiền, để mơ ngày về quê sống vui bên Mẹ.

2/ Mẹ là sao soi nẻo trên dương trần. Ðêm tối trời nhìn sao con bước bình an. Nếu khi nào con lạc chân bước sai đường, Mẹ thương tình dìu con bước theo chân Mẹ.

  1. Kinh Trông Cậy

Chúng con trông cậy rất thánh Đức Mẹ Chúa Trời, xin chớ chê chớ bỏ lời con nguyện, trong cơn gian nan thiếu thốn, Đức Nữ Đồng Trinh hiển vinh sáng láng hằng chữa chúng con cho khỏi mọi sự dữ, Amen.

Các Câu Lạy.

Thưa: Lạy rất thánh Trái Tim Đức Chúa Giêsu.
Đáp: Thương xót chúng con.

Thưa: Lạy Trái Tim cực Thánh cực tịnh Rất Thánh Đức Bà Maria.
Đáp: Cầu cho chúng con.

Thưa: Lạy Ông thánh Giuse là bạn thanh sạch Đức Bà Maria trọn đời đồng trinh.
Đáp: Cầu cho chúng con.

Thưa: Các Thánh Tử Vì Đạo nước Việt Nam.
Đáp: Cầu cho chúng con.

Dấu Thánh Giá: Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần- Amen.