Thuyên Chuyển Linh Mục GP Đà Nẵng – 2024


Đà Nẵng, 23/10/2024 – Trong khoảng thời gian từ ngày 18 đến 22 tháng 10 năm 2024, Giáo phận Đà Nẵng đã tổ chức cuộc thuyên chuyển và bổ nhiệm các linh mục, với sự chủ sự của Cha Bonaventura Mai Thái, Đại diện Giám quản Tông tòa. Đây không chỉ là một dấu mốc quan trọng trong đời sống của Giáo phận, mà còn thể hiện sự vâng phục và cam kết phục vụ của các linh mục đối với sứ vụ mà Giáo hội giao phó, cũng như sự yêu thương và quảng đại của giáo dân trong việc đón nhận các linh mục mới.

Trong những ngày này, do bận rộn với công việc mục vụ, Đức Giám quản Tông Tòa Giuse đã ủy quyền cho Cha Đại diện Giám quản Bonaventura trực tiếp giới thiệu các linh mục phó xứ với các cha quản xứ và Hội đồng Mục vụ các giáo xứ và chủ sự các nghi thức giao nhận chức vụ quản xứ tại các giáo xứ.Sự hiện diện của Cha Đại Diện Giám quản như trong nghi thức nêu rõ : “chính là để công khai uỷ thác việc coi sóc giáo xứ (giáo họ) chúng ta cho một vị linh mục được đặt làm Tân Quản xứ (Quản nhiệm).  Sự hiện diện của Quý Cha và các thành phần Dân Chúa trong Giáo phận hôm nay nói lên bản chất duy nhất và hiệp thông trong Giáo Hội. Giao nhiệm vụ chủ chăn một giáo xứ không chỉ là việc riêng giữa Cha Quản xứ với Bản quyền Giáo phận, nhưng là của toàn thể Cộng đoàn Giáo Hội địa phương.”

Mặc dù thời tiết không thuận lợi với những cơn mưa kéo dài, nhưng sự hiện diện đông đảo của các linh mục trong Giáo phận đã thể hiện tinh thần huynh đệ, sự hiệp thông và nâng đỡ lẫn nhau. Trong suốt các ngày thuyên chuyển, Cha Đại diện Giám quản đã tận tình đưa các linh mục phó xứ đến giới thiệu với các cha quản xứ.

Việc thuyên chuyển linh mục là một trong những biểu hiện rõ ràng nhất của tinh thần vâng phục và hy sinh. Dù đã gắn bó sâu sắc với các cộng đoàn mình từng phục vụ, các linh mục vẫn sẵn sàng đón nhận nhiệm sở mới với lòng biết ơn và khiêm nhường, thể hiện sự tuân phục tuyệt đối trước sự sắp xếp của bề trên. Đây chính là dấu ấn đặc trưng của đời sống linh mục – luôn sẵn sàng lên đường theo sự hướng dẫn của Thiên Chúa qua sự phân công của Giáo hội.

Đáng ghi nhận, các linh mục cũng đã có nhiều đóng góp không chỉ về mặt chăm sóc đời sống đức tin, mà còn cả trong việc xây dựng cơ sở vật chất cho các giáo xứ. Điển hình như việc xây dựng nhà thờ mới tại Giáo xứ Hà Lam, nhà mục vụ tại Đại Hiệp và Cồn Dầu, hay việc chỉnh trang khuôn viên và sửa chữa nhà thờ tại Tam Lộc, Vĩnh Điện. Những nỗ lực này là minh chứng rõ nét cho sự dấn thân phục vụ không ngừng nghỉ của các linh mục.

Trong các buổi bàn giao nhiệm sở, giáo dân tại các giáo xứ đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các linh mục đã chăm sóc và gắn bó với cộng đoàn. Và cuộc chia tay đều chất chứa sự lưu luyến, yêu thương và trân trọng. Giáo dân không chỉ nói lời cảm ơn mà còn hứa sẽ tiếp tục cầu nguyện, đồng hành với các cha trong sứ vụ mới.

Cộng đoàn giáo dân, với tinh thần quảng đại, cũng sẵn sàng đón nhận các linh mục mới. Họ hứa sẽ hợp tác, yêu thương và cùng nhau xây dựng đời sống đức tin, thăng tiến các công việc mục vụ và chia sẻ tình thân ái trong gia đình giáo xứ. Việc đón nhận linh mục mới không chỉ là trách nhiệm, mà còn là niềm vui và phấn khởi khi cộng đoàn tiếp tục có  người mục tử mới tận tụy đồng hành.

Việc thuyên chuyển và bổ nhiệm là chuyện thường tình của đời sống Giáo hội. Và việc thuyên chuyển – bổ nhiệm không chỉ là sự chuyển giao nhiệm vụ mà còn là sự khởi đầu mới, là cơ hội để các linh mục tiếp tục phát huy sức trẻ và tâm huyết của mình trong công việc mục vụ. Sự cộng tác, yêu thương và chân thành của giáo dân sẽ là động lực quan trọng giúp các linh mục hoàn thành tốt sứ vụ, góp phần xây dựng một Giáo phận Đà Nẵng ngày càng phát triển và thăng tiến trong đức tin. Sự hiệp nhất và tình yêu thương giữa các linh mục và giáo dân chính là chìa khóa để mở ra những thành công mới trong sứ vụ của Giáo phận.

  • Ngày 18/10/2024: Cha Phêrô Trần Lê Quốc Thanh, tân linh mục, được bổ nhiệm làm Phó xứ An Ngãi; Cha Martinô Phan Văn Luận, CRM, từ Phụ tá An Ngãi, chuyển sang làm Phó xứ Đông Vinh; Cha Antôn Trần Văn Giang, CRM, từ Phụ tá Bình Phong, đến làm Phó xứ Trà Kiệu; Cha Inhaxiô Lê Quí Nhạt, tân linh mục, được bổ nhiệm làm Phó xứ Hà Lam; Cha Phêrô Nguyễn Duy Khiêm, từ Phụ tá Chính Tòa, chuyển sang làm Phó xứ Bình Phong, đặc trách Giáo họ Thái Đông; Cha Giuse Nguyễn Phốt Nhựt, từ Phụ tá Đông Vinh, chuyển sang làm Phó xứ Tam Kỳ, đặc trách Giáo họ Chu Lai.
  • Ngày 19/10/2024: Cha Giacôbê Hứa Thanh Thịnh, Phụ tá Tam Tòa, và Cha Gioan Boscô Vũ Sỹ Sơn, từ Phụ tá Văn phòng Tòa Giám mục, được bổ nhiệm làm Phó xứ Chính Tòa; Cha Philipphê Phạm Cảnh Phúc, tân linh mục, được bổ nhiệm làm Phó xứ Thanh Đức; Cha Phêrô Trần Công Phi, từ Phụ tá Hòa Khánh, đến làm Phó xứ Tam Tòa; Cha Tôma Phạm Phú Cường, từ Phụ tá Hà Lam, chuyển sang làm Phó xứ Hòa Khánh; Cha Ambrôsiô Nguyễn Quang Minh, từ Phụ tá Thanh Đức, đến làm Phó xứ Phú Thượng, đặc trách Giáo họ Tùng Sơn.
  • Ngày 21/10/2024: Cha Phaolô Lê Tấn Kính, từ Phụ tá Chính Tòa, được bổ nhiệm làm Quản xứ Hà Tân; Cha Giuse Nguyễn Thanh Tùng, từ Phụ tá Tam Kỳ, chuyển sang làm Quản xứ Đại Hiệp; Cha Giuse Phạm Phi Phong, từ Quản xứ Đại Hiệp, được bổ nhiệm làm Quản xứ Hà Lam; Cha Giuse Nguyễn Đình Thiên Ân, từ Phụ tá Trà Kiệu, đến làm Quản nhiệm Tam Lộc.
  • Ngày 22/10/2024: Cha Antôn Nguyễn Tri Pháp, từ Quản nhiệm Tam Lộc, chuyển sang làm Quản xứ Vĩnh Điện; Cha GB. Võ Quang Khải, từ Quản xứ Hà Lam, được bổ nhiệm làm Quản xứ Cồn Dầu; Cha Giuse Nguyễn Thanh Sơn, từ Quản xứ Cồn Dầu, chuyển sang làm Quản xứ An Hải.

Bên cạnh đó, trong đợt này, vì tuổi tác, Cha Emmanuel Nguyễn Tấn Lục, quản xứ An Hải đã xin được hưu dưỡng; Cha Giuse Hoàng Quốc Duy Linh, Quản xứ Vĩnh Điện, vì lý do sức khỏe, tạm thời được chuyển về Trung tâm Mục vụ để đảm nhận công việc khác. Riêng Cha Phao-lo Nguyễn Hữu Trường Sơn, sau thời gian du học tại Rô-ma, trở về được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm Mục vụ, thay Cha Phao-lô Phạm Thanh Thảo và đảm nhận công việc Chánh án Tòa án Hôn phối cấp giáo phận thay Cha Gabriel Nguyễn Ngọc Tuấn.

Mỗi khi có thuyên chuyển và bổ nhiệm linh mục trong giáo phận, ai cũng đều nhận thấy rõ tinh thần hiệp nhất  trong gia đình Giáo phận Đà Nẵng. Các linh mục  vui vẻ đón nhận sứ vụ mới với sự vâng lời và sẵn sàng,dấn thân phục vụ nơi mình được sai đến. Giáo dân, với lòng yêu mến và biết ơn, cam kết sẽ đồng hành và cộng tác chặt chẽ với các linh mục mới trong hành trình mục vụ sắp tới.Tin tưởng với ơn Chúa và tấm lòng của mỗi người, mỗi thành phần sẽ làm cho  đời sống Giáo hội nơi Giáo phận từng ngày khởi sắc.

BTT/GP

Hình ảnh F.X Minh Hoàng – và TT các giáo xứ cung cấp