Không có niềm vui, Kitô hữu không thể hiện hữu


Theo đài phát thanh Vatican, ĐTC Phanxicô đã nhấn mạnh điều trên đây trong bài giảng lễ sáng 23/5/2016 tại nguyện đường nhà trọ Thánh Matta

Nhờ k‎ý thác vào Thiên Chúa, kitô hữu lớn lên trong niềm vui. Bởi vì Thiên Chúa luôn nhớ giao ước của Ngài, nên “kitô hữu biết rằng Thiên Chúa luôn nhớ đến, yêu thương, đồng hành và đón đợi người ấy: và đây chính là niềm vui”

 Không thể làm tôi 2 chủ

Suy niệm bài đọc trích thư thư nhất của Thánh Phêrô Tông đồ, ĐTC nhấn mạnh rằng ngay cả khi chúng ta chịu đựng những thử thách, chúng ta cũng đừng bào giờ đánh mất niềm vui nhận biết Thiên Chúa “là Đấng tái sinh chúng ta trong Chúa Kitô và thông ban cho chúng ta niềm hi vọng.”

Vị Giáo hoàng người Á-căn-đình nhấn mạnh rằng: “Căn cước của kitô hữu là niềm vui”, niềm vui của Tin mừng, niềm vui được Chúa Giêsu chọn gọi, cứu chuộc và tái sinh; là niềm vui vì trông cậy rằng Chúa Giêsu đang đón đợi chúng ta, là niềm vui rằng ngay cả khi lãnh chịu thánh giá và những đau khổ trong cuộc đời này được diễn đạt bằng một cách khác là niềm an bình trong đoan quyết rằng Chúa Giêsu vẫn luôn đồng hành với chúng ta và sống với chúng ta.

Quay sang câu chuyện Tin mừng hôm nay kể lại câu chuyện Chúa Giêsu gặp gỡ chàng thanh niên giàu có, ĐTC cho thấy rằng chàng trai tuy có quá nhiều của cải nhưng lại rất đáng thương bởi vì anh ta “bị cùm chân vào của cải đang có” và không thể mở lòng mình ra được.

ĐTC nhắc lại rằng “Chúa Giêsu bảo chúng ta rằng người ta không thể làm tôi 2 chủ, hoặc là phải phục vụ Chúa hoặc phục dịch sự giàu sang. Của cải thì không xấu, nhưng nô lệ cho sự giàu sang thì xấu xa. Chàng thanh niên tội nghiệp buồn bã ra đi…”Anh ta cau mày và buồn bã quay đi.”

Nhắc nhở cho những ai đang muốn tìm kiếm hạnh phúc nơi vật chất vốn sẽ đem lại buồn phiền cho chúng ta, ĐTC nhấn mạnh rằng “của cải vật chất hứa hẹn với chúng ta nhiều thứ, nhưng chúng chẳng bao giờ cho chúng ta thứ gì.”

“Khi chúng ta sống trong giáo xứ, trong cộng đồng hoặc trong hội dòng của mình, chúng ta từng gặp thấy những người tự xưng mình là kitô hữu và muốn là kitô hữu, nhưng vẫn buồn phiền, đôi khi lại lầm lạc nữa”. ĐTC nói và nhấn mạnh rằng các kitô hữu phải giúp những ai buồn phiền có thể tìm gặp Chúa Giêsu, dứt khỏi buồn phiền, “để họ có thể vui sống trong Tin Mừng và có được niềm vui này là chính niềm vui của Tin Mừng”. ĐTC nói rằng chúng ta cần phải giúp đỡ những người như thế.

Chúa Thánh Thần ban niềm vui, sự kinh ngạc

ĐGH Phanxicô tóm kết và cầu nguyện rằng “Thiên Chúa ban cho chúng ta sự ngạc nhiên có Ngài hiện diện, trong sự hiện diện của nhiều gia sản thiêng liêng Ngài ban tặng chúng ta; và với sự ngạn nhiên này, nguyện xin Ngài ban cho chúng ta niềm vui, niềm vui của đời sống – và của tâm hồn bình an, cả khi phải đối diện với nhiều khó khăn”.

ĐTC bảo: “Hãy nhỡ kỹ rằng: mỗi kitô hữu là một con người (nam và nữ) của niềm vui, niềm vui trong Chúa; là một con người (nam và nữ) của kỳ công.”

Linh mục Phêrô Hoàng Gia Thành.

Trích dịch bài “No Christian can exist without joy”

của Deborah Castellano Lubov, ngày 23/5/2016 – nguồn: zenit.com