Những ngày Hành Hương Đức Mẹ La Vang – 14&15/8/2016


NHỮNG NGÀY HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ LA VANG – 14 & 15/8/2016

Tại Trung tâm hành hương Đức Mẹ La Vang, có lẽ mọi ngày trong năm đều có những đoàn khách hành hương đến kính viếng, tạ ơn và khẩn cầu Đức Mẹ. Đặc biệt, trong 2 ngày 14&15 /8, lượng khách hành hương nhiều hơn, nhất là các kỳ Đại Hội.

Cuộc hành hương thường niên năm nay mang chủ đề: ĐỨC MARIA, MẸ CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT, từ sáng sớm ngày 14/8/2016, dòng người hành hương đổ về mỗi lúc một đông, dù Thánh lễ khai mạc mùa hành hương sẽ diễn ra vào buổi chiều.

Lúc17 giờ, khi đoàn rước Chủ tế từ Nhà trung tâm lên Linh đài Đức Mẹ dâng Thánh lễ Vọng Đức Mẹ hồn xác lên trời, Đức TGM Leopoldo Girelli (Đại diện Toà Thánh tại Việt Nam) chủ lễ, cùng đồng tế có Đức HY Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn – Tổng Giám mục Giáo Tỉnh Hà Nội; Đức Cha Phanxico Xavie Lê Văn Hồng – Tổng Giám mục Giáo Tỉnh Huế; Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Giám mục Giáo phận Đà Nẵng. và hơn 100 Cha từ nhiều Giáo phận trong ngoài Việt Nam.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM chủ lễ mời gọi mỗi người hiện diện có tâm tình ca tụng tôn vinh Thiên Chúa, đã cho Mẹ đặc ân được lên trời cả hồn và xác. Xin Mẹ chở che nâng đỡ mỗi người, cho mỗi người có con tim nhân hậu, biết xót thương anh em như Chúa Cha là Đấng từ ái lân tuất, trong Năm Thánh Lòng Thương Xót 2016 này.

Trong bài giảng, sau lời chào thăm Đức HY Phêrô, Đức TGM Ph. Xavie, Đức Cha Giuse, các Linh mục và cộng đoàn. Đức TGM Chủ lễ chia sẻ đoạn Tin Mừng: “Ai nghe và giữ Lời Thiên Chúa thì có phúc hơn”, chính Đức Mẹ Maria với lời Xin Vâng đã lắng nghe và vâng giữ Lời Thiên Chúa, nhờ đó công trình cứu chuộc của Thiên Chúa được nên trọn hảo. Khi Đức Maria vội vã lên đường đến giúp bà Elisabet, người chị họ đã già mà lại mang thai. Đức Maria đã nêu mẫu gương cho mỗi người yêu người, và chia sẻ Chúa cho người khác, trong bối cảnh Đức Maria vừa mới được thụ thai Con Đấng Tối Cao (sau khi Thiên Thần Gabriel truyền tin).

Trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, chúng ta được mời gọi sống theo tinh thần Kinh Thương Người có 14 Mối, như là viếng thăm kẻ liệt, an ủi người âu lo…. Ngài tiếp tục chia sẻ: Đức Maria có đôi mắt tinh tế, con tim xót thương, như trong tiệc cưới Cana, Mẹ đã cảm nhận được sự bất ổn của gia đình khi hết rượu và xin Chúa Giê-su can thiệp. Đức TGM nhấn mạnh: Đây là đoạn Tin Mừng có ý nghĩa, Đức Maria tin vào Chúa và chuyển cầu nhu cầu của con người lên Thiên Chúa. Dưới chân Thập Giá, Mẹ thông phần với Chúa Giê-su, khi Chúa Giê-su xin Chúa Cha tha cho những kẻ đánh đập, đóng đinh giết Chúa. Sự tha thứ của Chúa Giê-su, trở thành sự tha thứ của Mẹ.

Đức TGM kết luận bài giảng: Chúng ta bắt chước Chúa và Mẹ: hãy tha thứ, để được thứ tha; và Ngài kết thúc với lời nguyện: “Lạy Mẹ của Lòng thương xót, xin cầu cho chúng con. Lạy Đức Mẹ La Vang, xin cầu cho chúng con”.

Trong lời nguyện cộng đoàn, có những ý nguyện theo hoàn cảnh đã được dâng lên, như cầu xin cho ý thức bảo vệ môi trường của người Tín hữuvới những ý hướng đã được ĐTC Phanxicô mời gọi trong Thông điệp Laudato Si; lòng nhân ái vị tha, góp phần xây dựng xã hội bác ái, yêu thương… đã đánh động lòng người.

Cuối Thánh lễ, cộng đoàn Phụng vụ nhận phép lành trọng thể của Đức TGM Phan-xicô Xavie trong cơn mưa nặng hạt như là cơn mưa hồng ân, xoa dịu những nóng bức của nhiều ngày trước đó.

Xin Mẹ chuyến cầu cùng Chúa ban muôn ơn cho mỗi người như mưa, như mưa vậy… Amen.

Lúc 20 giờ 30 , tại Linh đài Mẹ, Cộng đoàn Lòng Thương Xót Giáo phận Sài Gòn, hướng dẫn chủ sự ĐÊM CANH THỨC: “CÙNG MẸ LA VANG, SỐNG NĂM THÁNH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT”

Cộng đoàn Lòng Chúa Thương xót của các Giáo phận khác cùng hiệp thông. Với Chuỗi Kinh Thương Xót, các bài hát thống hối ăn năn và Lòng Thương Xót Chúa, những phần suy niệm, nhắc đến những vấn đề thời sự nhức nhối như: vấn đề ô nhiễm môi trường, phá thai, đồng tiền bất chính, v.v…Nguyên nhân sâu xa từ sự hoen ố lương tri con người dẫn đến những ý nghĩ và hành động xấu xa tồi tệ, từ những tự do thái quá như: tự do tình dục dẫn đến hậu quả phá thai, tức là giết người một cách dã man. … đã hướng dẫn tâm hồn người tham dự, nhìn nhận ra dấu chỉ của thời đại là Năm Thánh ngoại thường Lòng Thương Xót, để nhìn nhận tội lỗi của mình, quyết tâm hoán cải, mau đến hoà giải với Chúa trong tòa Hòa Giải… để kín múc lòng thương xót của Chúa. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria cùng Chúa cho mỗi người biết quyết tâm biến đổi và hoán cải nên Tạo Vật mới, cảm nhận và trở nên nhân chứng của lòng Chúa thương xót và cũng biết xót thương anh em.

Lúc 23 giờ, Đại Lễ Kính Lòng Thương Xót do Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Giám mục Đà Nẵng chủ sự, cùng đồng tế với Ngài có Cha G.B Trần Ngọc Tuyến (Quản lý Tòa giám mục Đà Nẵng) và Cha Giuse Bạch Kim Tri (Linh hường cộng đoàn Lòng thương xót Tổng Giáo phận Sài Gòn).

Chia sẻ trong bài giảng, Đức Cha Giuse nói lên ước mơ của Ngài trước đây: ước mơ có dịp đứng Chủ tế tại Linh địa La Vang trước đông đảo tín hữu tham dự nay thành hiện thưc, và chính cộng đoàn tham dự Thánh lễ trong trời mưa rã rích là món quà tình mến dành cho ngài . Những tràng pháo tay vang xa trong đêm vắng.

Với phần phụng vụ Thánh lễ của Chúa nhật 2 Phục Sinh – Chúa nhật kính Lòng Chúa Thương Xót, cộng đoàn được nghe lại câu chuyện Chúa Giê-su hiện ra với các Tông đồ, trong lúc đó không có ông Tôma, và sau đó vì Tôma muốn được kiểm chứng việc Chúa Phục sinh như anh em, Chúa Giêsu đã đáp ứng nguyện vọng của Toma. Lời thân thưa tuyên xưng của Tôma: “Lạy Chúa là Thiên Chúa của con“ khởi đi từ thách thức, không a dua, không nặng nề tâm lý đám đông… , cũng là lời tuyên xưng của Giáo hội trong cuộc hành trình đức tin.

Đức Cha Giuse đã trích dẫn Lời Chúa trong phụng vụ Chúa nhật 20 thường niên (năm C): “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy bùng lên” (Lc 12,49) để nhắc đến ngọn lửa Lời Chúa, ngọn lửa tình yêu…. Đức Cha nhấn mạnh: Tình yêu không tự nhiên mà có, nhưng phải cố gắng…Tình yêu là lòng thương xót, và cộng đoàn, gia đình chính là môi trường sống lòng thương xót, là tín hiệu để lòng thương xót Chúa lan tỏa trong xã hội.

Cuối Thánh lễ, anh Giuse Maria Bùi Đức Minh, đại diện Cộng đoàn Lòng Thương Xót Tổng Giáo phận Sài Gòn, dâng lời cám ơn Đức Cha chủ tế và nói lên niềm vui mừng của cộng đoàn Lòng thương xót, tham dự với một Thánh lễ mang 3 ý nghĩa: Phụng vụ Chúa Nhật 2 Phục Sinh; mừng Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời và nhận lãnh Ơn toàn xá trong Năm Thánh Lòng Thương Xót. Anh cũng bày tỏ tâm tình với Đức Cha Giuse rằng khi Ngài dâng Thánh lễ trong trời mưa, hiện lên trong tâm trí anh hình ảnh của vị mục tử nhân lành, hy sinh vì đoàn chiên; cũng như trong mưa gió cuộc đời, đức tin mỗi người được tôi luyện.

Ngày 15/8/2016:

Sau khi Ban trật tự và ban Nghi lễ ổn định khu vực, tạo được các lối đi cho đoàn kiệu. Lúc 5 giờ sáng, Đoàn kiệu Thánh tượng Mẹ từ Nhà trung tâmđến Tháp cổ, ra giữa Quảng trường Mân Côi, sau đó tiến lên Linh đài. Trong đoàn kiệu, dẫn đầu là Thánh Giá đèn hầu, cùng với Đại diện các Giáo phận, các Dòng tu, Chủng sinh, Phó tế, Linh mục, Đức HY Phêrô – TGM Hà Nội, Đức Cha Giuse – GM Đà Nẵng, và Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng – TGM Huế, Chủ sự cuộc Kiệu, cung nghinh Mẹ, đội dâng hoa và Kiệu Thánh tượng Mẹ đi cuối đoàn kiệu.

Lúc 6 giờ , Thánh Lễ trọng thể Mừng Đức Mẹ Hồn Xác lên trời được cử hành tại Linh đài Mẹ do Đức HY Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn chủ tế, Đức Cha Phanxicô Xavie – Tổng Gp Huế và Đức Cha Gp Đà Nẵng đồng tế với hơn 120 Cha từ nhiều giáo phận.

Gợi ý đầu lễ, Đức HY chủ tế mời gọi mọi người vui mừng, vì Thiên Chúa ân thưởng cách đặc biệt cho Đức Maria: Làm mẹ Thiên Chúa, Vô Nhiễm Nguyên Tội, trọn đời đồng trinh và lên trời cả hồn và xác. Và Thánh lễ hôm nay được cử hành trên chính Linh địa là nơi Đức Mẹ vì Lòng thương xót đã hiện ra nâng đỡ cứu giúp cád bậc tiên nhân chúng ta, Ngài cũng mời gọi mọi người tôn vinh, cảm tạ Chúa đã ban cho Mẹ Maria những đặc ân cao cả và cho chính bản thân mỗi người

Sau bài Tin Mừng, Đức HY sơ lược lại lịch sử của Thánh địa La Vang, là biến cố Đức Mẹ hiện ra vào tháng 8/1798 vào thời vua Cảnh Thịnh – Nhà Tây Sơn, cho rất nhiều khách hành hương đã từng đến đây, nhưng chưa có dịp nghe biết lịch sử Thánh địa. Ngài cũng minh định tín điều ”Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời” do Đức Giáo Hoàng Piô XII công bố ngày 01/11/1950. Đức HY nhấn mạnh sự cảm nghiệm lòng thương xót Chúa đối với mỗi người, để sống và thực thi Lòng Thương Xót trong Năm Thánh.

Cuối Thánh lễ, Cha Giacôbê Lê Sĩ Hiền – Quản nhiệm Trung tâm Thánh Mẫu La Vang, Đại diện Ban tổ chức dâng lời Tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Maria, cám ơn Đức TGM Leopoldo; Đức HY Phê-rô, Đức TGM Phan-xi-cô Xavie, Đức Cha Giuse – GM Đà Nẵng; Cha cũng cám ơn Bề trên các Dòng, Tu sĩ nam nữ, các Ban ngành đoàn thể, ân nhân đã góp công góp của cho những ngày hành hương và đại lễ được tốt đẹp; lời cám ơn cũng được gửi đến Chính quyền, ban âm thanh ánh sáng và cộng đoàn hành hương.

Tiếp đó, Đức TGM Phanxicô Xavie thông báo sơ lược về công trình Vương Cung Thánh Đường La Vang, đến nay được 50% chặng đường xây dựng. Đức TGM mời gọi sự chung tay góp sức của mọi thành viên cộng đồng dân Chúa cho công trình được sớm hoàn tất.

Đức TGM chia sẻ: Thánh địa La Vang là của Giáo Hội Việt Nam, ở trên phần đất của Giáo phận Huế, cũng giống như người con giữ nhà cho Cha (cho nhiều Giáo phận). Cám ơn sự quảng đại của tất cả các Giáo phận và cộng đoàn Giáo dân Việt Nam hải ngoại, đã tích cực đóng góp cho Vương Cung Thánh đường La Vang trong thời gian qua, trong đó có rất nhiều “Bà Góa Nghèo” đóng những đồng tiền nhu cầu cuộc sống của mình. Ngài vui mừng thông báo: Đại Hội Đức Mẹ La Vang lần thứ 31 sẽ diễn ra vào những ngảy 13, 14 & 15/8/2017 (năm tới), nhân kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima. Đức TGM hy vọng vào dịp này, Thánh lễ sẽ được cử hành tại tiền sảnh Vương Cung Thánh đường mặc dầu có thể bên trong chưa hoàn thiện.

Trước lúc kết lời, Đức TGM một lần nữa cám ơn tất cả cộng đoàn, cầu chúc mỗi người ra về bình an và mang Mẹ về trong gia đình, với cộng đoàn Giáo xứ của mình, và hẹn gặp lại trong mùa Đại hội Đức Mẹ La Vang lần thứ 31 năm tới.

Phép lành Toàn xá đã được quý Đức HY, Đức TGM Huế và Đức GM Đà nẵng ban xuống trên cộng đoàn Phụng vụ, kết thúc những ngày hành hương năm 2016.

Toma Trương Văn Ân