Canh thức Giáng Sinh 2022 – Lm Giuse Nguyễn Quốc Quang


CANH THỨC GIÁNG SINH 2022-2023

Chương trình mục vụ năm 2022-2023

GIÁO HỘI HIỆP HÀNH – CỦNG CỐ SỰ HIỆP THÔNG

CHỦ ĐỀ: CỦNG CỐ SỰ HIỆP THÔNG VỚI CHÚA VÀ THA NHÂN

KHAI MẠC

  • Dấu Thánh giá
  • Hát Kinh Chúa Thánh Thần

Tổng dẫn khai mạc: (Cha quản xứ hay Cha phó hoặc Ông trưởng ban)

Kính thưa quý ông bà và anh chị em!

Đức Thánh Cha Phanxicô đã khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ XVI vào ngày 09/10/2021, với chủ đề: “Một Giáo hội hiệp hành: hiệp thông, tham gia và sứ vụ”. Vì muốn nhấn mạnh đến việc “hiệp hành” trong việc phục vụ tha nhân mà trong bài diễn văn khai mạc Thượng Hội đồng, Đức Thánh Cha đã cảnh báo ba yếu tố có thể biến Thượng Hội đồng thành một sự kiện mang tính hình thức. Các yếu tố đó là: câu nệ hình thức, đề cao lý trí và thái độ bất động. Khi cảnh báo việc quá đề cao lý trí như một điều cần tránh, Đức Thánh Cha không có ý coi thường việc suy tư lý trí. Đúng hơn, Đức Thánh Cha như muốn nhắn nhủ rằng ngoài lý trí chúng ta cần phải có con tim để “hiệp hành” với nhau và với thế giới. Vì vậy, để việc “hiệp hành” với Chúa và tha nhân không phải là một vấn đề cảm tính mà là nhờ các suy tư lý trí trong đức Tin mà chúng ta hiểu sâu hơn về chân lý của đức Tin. Mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa luôn là nền tảng cho các suy tư này. Vì vậy, mầu Nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi cũng là khuôn mẫu cho việc “hiệp hành” mà Thượng Hội đồng đang hướng tới. Có thể nói, sự “hiệp hành” mà Giáo hội đang hướng tới không phải một sáng kiến mới mẻ của Đức Giáo hoàng hay của bất cứ ai, mà nó được bắt nguồn từ trong chính Thiên Chúa Ba Ngôi.

Cùng với Giáo hội hoàn vũ, trong Thư Chung năm 2022 này, các Đức Giám Mục Việt Nam mời gọi anh chị em chúng ta sống tinh thần hiệp hành vì “Con đường hiệp hành này chính là con đường Thiên Chúa mong đợi nơi Giáo hội của thiên niên kỷ thứ ba” (Đức Thánh Cha Phanxicô). Hưởng ứng lời mời gọi của Đức Thánh Cha, các Đức Giám Mục đề ra chương trình mục vụ năm nay: HIỆP HÀNH – CỦNG CỒ SỰ HIỆP THÔNG”. Cho nên, với chủ đề đêm canh thức Giáng Sinh đêm nay: “CỦNG CỐ HIỆP THÔNG VỚI CHÚA VÀ THA NHÂN”, kính mời cộng đoàn cùng nhau tham dự đêm Canh Thức để ngược về dòng lịch về lịch sử cứu độ hầu tìm hiểu sự hiệp thông của Thiên Chúa từ tạo dựng vũ trụ trời đất muôn vật muôn loài cho đến ngàn đời từ đó giúp củng cố sự hiệp thông của chúng ta với Chúa và tha nhân để chúng ta sống hiệp thông với Chúa và tha nhân trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống hôm nay.

 PHẦN CANH THỨC

  1. TẠO DỰNG

Dẫn: Hiến chế Tín lý về Giáo hội của Công đồng Vaticanô II dạy rằng: “Giáo hội phổ quát xuất hiện như ‘một dân tộc hiệp nhất do sự hiệp nhất giữa Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần”. Sự hiệp nhất trong Ba Ngôi Thiên Chúa luôn là khuôn mẫu cho sự hiệp nhất của Giáo hội. Nói cách khác, vì Giáo hội có nguồn gốc từ Ba Ngôi Thiên Chúa, nên mầu nhiệm hiệp nhất của Ba Ngôi được phản chiếu nơi Giáo hội. Sự hiệp nhất trong Ba Ngôi Thiên Chúa luôn là căn nguyên của mọi loài hiện hữu. Khi nói như vậy, chúng ta không có ý khẳng định cách chủ quan rằng, tại vì có sự hiệp nhất trong Ba Ngôi nên phải có thụ tạo. Việc tạo dựng và cứu chuộc luôn là một hành động tình yêu tự do của Thiên Chúa. Vì yêu và muốn thông ban tình yêu nên Thiên Chúa đã dựng nên muôn loài muôn vật. Cũng vì yêu và muốn thông ban tình yêu nên Thiên Chúa luôn mời gọi chúng ta hiệp thông với Ngài.

    (Một clip chiếu cảnh vật thiên nhiên hài hoà, vui tươi (ngắn, tính khoa học) – nếu không có máy chiếu thì trang trí sân khấu tạo vườn địa đàng).

DẪN: (Trong lúc chiếu clip vũ trụ hoang sơ) Chỉ Thiên Chúa là Đấng tự hữu. Mọi vật hiện hữu đều nhờ yêu thương và thông hiệp của Thiên Chúa với con người và vũ trụ vạn vật, vì Ngài không mắc nợ ai và cũng chẳng ai có quyền bắt Thiên Chúa phải tạo dựng vũ trụ. Vả lại, mọi vật hiện hữu không thêm vào vinh quang Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa tạo dựng vạn vật, đặc biệt là con người để được hưởng hạnh phúc và thông phần trong Ngài. Vì thế, sự hiện hữu của mọi vật, là kết quả của tình yêu Thiên Chúa và sự hiệp thông của Ngài. Ngay cả khi con người phạm tội, Thiên Chúa vẫn thương xót con người, hiệp thông với con người và có chương trình cứu độ con người.

     (Trên lễ đài chia làm nhiều khu vực: khu vực 1- nước biển và đất (làm một ụ đất giả tạo, 4-6 dây vải xanh kéo dài tạo sóng biển; khu vực – cây cối (tạo một cây biết lành biết dữ, cậy trường sinh); khu vực 2- mặt trời và mặt trăng (làm hai hình mặt trời và mặt trăng treo lên cao); khu vực 3– gia súc: cho các em nhỏ làm các con vật ngồi sẵn đó để khi đến phần Chúa tạo dựng thì các em đứng dậy nhúc nhích; khu vực 4 – Adong và Evà cũng nằm chờ sẵn đến khi Chúa tạo dựng thì đứng vươn vai dậy. Trước khi diễn thì tất cả các đèn tắt hết, đọc đến khu vực nào thì cho đèn khu vực đó sáng lên và chiếu vào ngày khu vực đó).

(nhạc nhẹ)

        DẪN (nữ): Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất. Đất còn trống rỗng, chưa có hình dạng, bóng tối bao trùm vực thẳm, và thần khí Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước. Thiên Chúa phán (Nam): “Phải có ánh sáng.” (Nữ): Liền có ánh sáng. (bật một đèn sáng 1). Thiên Chúa phân rẽ ánh sáng và bóng tối. Thiên Chúa gọi ánh sáng là “ngày”, bóng tối là “đêm”.

DẪN (nữ): Thiên Chúa phán (Nam): “Phải có một cái vòm ở giữa khối nước, để phân rẽ nước với nước”. (Nữ): Thiên Chúa làm ra cái vòm đó và phân rẽ nước phía dưới vòm với nước phía trên. Liền có như vậy. Thiên Chúa gọi vòm đó là “trời“. (bật một đèn sáng 2 chiếu lên trời).

DẪN (nữ):  Thiên Chúa phán (Nam): “Nước phía dưới trời phải tụ lại một nơi, để chỗ cạn lộ ra.” (Nữ): Liền có như vậy. Thiên Chúa gọi chỗ cạn là “đất”, khối nước tụ lại là “biển“. (bật một đèn sáng 3 chiếu vào khu vực đó).

DẪN (nữ): Thiên Chúa phán (Nam): “Đất phải sinh thảo mộc xanh tươi, cỏ mang hạt giống, và cây trên mặt đất có trái, ra trái tuỳ theo loại, trong có hạt giống.” (Nữ) Liền có như vậy. Đất trổ sinh thảo mộc, cỏ mang hạt giống tuỳ theo loại, và cây ra trái, trong trái có hạt giống tuỳ theo loại”. (bật một đèn sáng 4 chiếu vào khu vực đó).

DẪN (nữ):  Thiên Chúa phán (Nam): “Phải có những vầng sáng trên vòm trời, để phân rẽ ngày với đêm, để làm dấu chỉ xác định các đại lễ, ngày và năm. Đó sẽ là những vầng sáng trên vòm trời để chiếu soi mặt đất.” (Nữ): Liền có như vậy. Thiên Chúa làm ra hai vầng sáng lớn: vầng sáng lớn hơn để điều khiển ngày, vầng sáng nhỏ hơn để điều khiển đêm; Người cũng làm ra các ngôi sao. Thiên Chúa đặt các vầng sáng trên vòm trời để chiếu soi mặt đất, để điều khiển ngày và đêm, và để phân rẽ ánh sáng với bóng tối. (bật một đèn sáng 5 chiếu vào khu vực mặt trời mặt trăng).

DẪN (nữ):  Thiên Chúa phán (Nam): “Nước phải sinh ra đầy dẫy những sinh vật lúc nhúc, và loài chim phải bay lượn trên mặt đất, dưới vòm trời.” (Nữ): Thiên Chúa sáng tạo các thủy quái khổng lồ, cùng mọi sinh vật vẫy vùng lúc nhúc dưới nước tuỳ theo loại, và mọi giống chim bay tuỳ theo loại. Thiên Chúa chúc phúc cho chúng rằng (Nam): “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy biển; và chim phải sinh sản cho nhiều trên mặt đất.” (bật một đèn sáng 6 chiếu vào khu vực gia súc).

DẪN (nữ):  Thiên Chúa phán (Nam): “Đất phải sinh ra các sinh vật tuỳ theo loại: gia súc, loài bò sát và dã thú tuỳ theo loại.” (Nữ): Liền có như vậy. Thiên Chúa làm ra dã thú tuỳ theo loại, gia súc tuỳ theo loại và loài bò sát dưới đất tuỳ theo loại. (tắt bậc đèn sáng 6 chiếu vào khu vực gia súc).

DẪN (nữ):  Thiên Chúa phán (Nam): “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất.” (Nữ): Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa,Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ. Thiên Chúa ban phúc lành cho họ, và Thiên Chúa phán với họ (Nam): “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất”. (Nữ) Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp! (bật một đèn sáng 7 chiếu vào khu vực Adong và Evà).

DẪN (vũ khúc): Sự sống đã phát sinh, ánh sáng chan hòa rực rỡ, những âm thanh tuyệt diệu của sự sống đã làm cho vũ trụ, vạn vật và cùng với con người sống động, xinh đẹp. Tất cả cùng hoà tấu một khúc ca ngợi để chúc tụng tình yêu Thiên Chúa.

(Ađam, Eva và các con vật đều múa)

Vũ khúc: VINH QUANG CHÚA, Nhạc và lời Hùng Lân

Nghe và tải tại đây: https://www.nhaccuatui.com/bai-hat/vinh-quang-chua-va.yxRxBry2215K.html

  1. THIÊN CHÚA THỂ HIỆN SỰ HIỆP THÔNG VỚI CON NGƯỜI

Mục Lục Bài Viết

DẪN:  Thiên Chúa cho con người hưởng ánh sáng tình yêu của Ngài, đó là được hưởng niềm hạnh phúc viên mãn, được làm chủ mọi loài Người đã dựng nên và cho con người tham dự vào sự sống thần linh của Người và hiệp thông với Ngài. Nhưng sự hiệp thông ấy không được bao lâu đã cắt đứt khi con người khước từ tình yêu của Thiên Chúa vì bất tuân lệnh Ngài. Do đó, bóng tối tội lỗi đã tràn vào nhân loại, nó biến tình yêu thành sự thù ghét, nghi ngờ, chối bỏ Thiên Chúa. Thế nhưng, Niềm khao khát Thiên Chúa được ghi khắc trong trái tim con người bởi vì con người được tạo dựng bởi Thiên Chúa và cho Thiên Chúa. Thiên Chúa không ngừng lôi kéo con người đến với mình, và chỉ nơi Thiên Chúa, con người mới tìm gặp chân lý và hạnh phúc mà họ không ngừng tìm kiếm. Ý nghĩa cao cả nhất của phẩm giá con người là con người được kêu gọi kết hiệp với Thiên Chúa. Ngay từ lúc mới sinh ra, con người đã được mời gọi đối thoại với Thiên Chúa: thực thế, sở dĩ con người hiện hữu là do Thiên Chúa đã vì yêu thương mà tạo dựng con người, và cũng vì yêu thương mà luôn luôn bảo tồn con người; và con người chỉ sống hoàn toàn theo chân lý một khi tự ý nhìn nhận tình yêu ấy và phó thác đời mình cho Đấng tạo dựng mình(GLHTCG 27).

Hoạt cảnh:

Cuộc gặp giữa con người với Thiên Chúa – Môsê và Mười Điều Răn

 

Dẫn: Vì yêu thương nhân loại, Thiên Chúa không muốn để cho con người phải mãi mãi chìm sâu trong bóng tối tội lỗi. Ngài đã thương xót và hứa ban Đấng Cứu Thế cho trần gian để giao hòa mọi tranh chấp, hàn gắn mọi đổ vỡ và xây dựng tình huynh đệ trong xã hội, hầu mọi người trong xã hội ấy được hiệp thông với Chúa và với nhau trong tình yêu của Thiên Chúa. Vì thế, Thiên Chúa chọn gọi Áp-ra-ham, và cũng từ tổ phụ Áp-ra-ham, Thiên Chúa đã cho phát sinh một dân tộc vĩ đại là dân Ít-ra-en.

Và cũng từ dân tộc vĩ đại ấy, Thiên Chúa chọn gọi Môsê, nhà lãnh đạo mẫu mực và lý tưởng của Dân Chúa. Ông thật sự là người của Thiên Chúa, đã ở với Chúa bốn mươi đêm ngày để cầu xin Thiên Chúa ban cho dân một bộ luật mới. Từ trên đỉnh núi Sinai qua Môsê, Thiên Chúa đã ban cho dân một bộ luật mới, để từ nay họ chỉ phụng sự một mình Ngài và hiệp thông với Ngài mà thôi và nhờ bộ luật này mà xã hội loài người được trật tự, bình an và hạnh phúc, nhất là củng cố tình hiệp thông giữa Thiên Chúa với dân của Người và giữa con người với nhau.

Diễn (Môsê đi ra núi và quỳ cầu nguyện, dân chúng đi ra lẩm bẩm than trách)

Dân 1: Trời sa mạc nóng bức quá không thể chịu được nữa rồi.

Dân 2: Tôi cũng không chịu nổi, tôi đang đợi ông ấy xuống để hỏi tội đây.

Dân 3: Nước cũng không có mà uống, khát khô cả cổ, bánh thịt cũng chẳng có mà ăn.

Dân 4: Thà để cho chúng ta ở Ai Cập còn có thịt bánh mà ăn, ông ấy dụ chúng ta ra đây để giết chúng ta sao?

Dân 5: Ừ sữa mật đâu chẳng thấy mà chỉ thấy sắp sửa chết khát đến nơi.

Aaron: Cái gì mà mọi người ồn ào quá vậy?

Toàn dân: Hãy cho chúng tôi ăn bánh và thịt. Ông muốn đưa chúng tôi ra đây để giết chúng tôi sao?

Aaron: Xin mọi người hãy bình tĩnh.

Toàn dân: Chúng tôi kiên nhẫn hết nổi rồi!

Aaron: Bây giờ mọi người muốn tôi phải làm gì cho mọi người đây?

(lập tức tiếng tù và, ánh sáng chớp và chiêng trống nổi lên –Môsê hai tay ôm hai bia giao ước từ từ đi ra, dân chúng run sợ, hoảng hốt đứng nhìn theo Môsê – Môsê đi đến trước dân và nói)

Môsê: Hỡi toàn dân hãy nghe điều Thiên Chúa phán.

Toàn dân: quỳ hết xuống, tay chấp, mặt hướng về Môsê

Môsê: Thiên Chúa Chúa phán (giọng Nam đã nói giọng Thiên Chúa ở phần sáng tạo): “Ta là ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi, đã đưa ngươi ra khỏi đất Ai-cập, khỏi cảnh nô lệ. Ngươi không được có thần nào khác đối nghịch với Ta. Ngươi không được tạc tượng, vẽ hình bất cứ vật gì ở trên trời cao, cũng như dưới đất thấp, hoặc ở trong nước phía dưới mặt đất, để mà thờ. Ngươi không được dùng danh ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi, một cách bất xứng, vì ĐỨC CHÚA không dung tha kẻ dùng danh Người một cách bất xứng. Ngươi hãy nhớ ngày sa-bát, mà coi đó là ngày thánh. Trong sáu ngày, ngươi sẽ lao động và làm mọi công việc của ngươi. Còn ngày thứ bảy là ngày sa-bát kính ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi. Ngày đó, ngươi không được làm công việc nào, vì đó là ngày thánh. Ngươi hãy thờ cha kính mẹ, để được sống lâu trên đất mà ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi, ban cho ngươi. Ngươi không được giết người. Ngươi không được ngoại tình. Ngươi không được trộm cắp. Ngươi không được làm chứng gian hại người. Ngươi không được ham muốn nhà người ta, ngươi không được ham muốn vợ người ta, tôi tớ nam nữ, con bò con lừa, hay bất cứ vật gì của người ta“.

Toàn dân: (quỳ lạy). Lạy Thiên Chúa xin thương xót chúng tôi, chúng tôi nguyện thi hành giới răn Ngài ban.

(nhạc dạo, dân ở lại trên sân khấu để cùng múa với các bà mẹ Công giáo) – tắt đèn).

Dẫn: Mười Điều Răn là những điều khoản của giao ước tình yêu. Mười điều răn là cách thể hiện sự hiệp thông yêu thương giữa Thiên Chúa và xã hội loài người. Vì vậy, nếu thi hành Mười điều răn, cuộc sống loài người sẽ thật phong phú, hạnh phúc, bình yên và ấm êm và hiệp nhất trong Ngài. Qủa thế “Căn cứ vào điều này, chúng ta nhận ra rằng chúng ta biết Thiên Chúa: là chúng ta tuân giữ các điều răn của Người. Ai nói rằng mình biết Người mà không tuân giữ các điều răn của Người, đó là kẻ nói dối, và sự thật không ở nơi người ấy. Còn hễ ai giữ lời Người dạy, nơi kẻ ấy tình yêu Thiên Chúa đã thực sự nên hoàn hảo. Căn cứ vào đó, chúng ta biết được mình đang ở trong Thiên Chúa” (1Ga 2,2-6).

Dẫn vào bài vũ: Kính thưa cộng đoàn,

Với Thư Chung năm nay, Các Đức Giám Mục mời gọi toàn thể dân Chúa hãy củng cố sự hiệp thông bằng mối hiệp thông giữa các tín hữu được xây dựng trên nền tảng Lời Chúa, tham dự thánh lễ cách tích cực và sống động, đặc biệt là tương thân tương ai với nhau, cụ thể hơn là yêu thương và giúp đỡ nhưng già yêu, bệnh tật, người nghèo khổ, kém may mắn và bất hạnh trong xã hôi nhờ đó ngày càng củng cố mối hiệp thông với Chúa và với nhau trong Chúa.

(20 Các bà mẹ công giáo mang áo dài tím mùa vũ khúc này)

Vũ khúc: CÓ BAO GIỜ CON THẤY CHÚA, Quốc Hùng

Nghe và tải tại đây: https://www.nhaccuatui.com/bai-hat/co-bao-gio-con-thay-chua-quoc-hung.0qU0A9sPusQM.html

III. NGÔI LỜI LÀM NGƯỜI, HIỆP THÔNG VỚI CON NGƯỜI

Dẫn: Từ nguyên thủy, Thiên Chúa không ngừng hiệp thông với con người nhưng tội đã phá vỡ sự hiệp thông đó. Vì thế, Thiên Chúa đã ban Con của Ngài là Ðức Giêsu, Ðấng hiến mạng sống mình để xóa tội trần gian. Nhờ vậy, Thiên Chúa đã giao hòa con người lại với Ngài (x. GLHTCG 613 – 614). Vâng, Thánh Công đồng Vaticanô II trong hiến chế Vui mừng và Hy vọng dạy rằng chỉ trong mầu nhiệm Nhập Thể, mầu nhiệm về con người mới được soi tỏ. Nói cách khác, bằng việc “Ngôi Lời hóa thành nhục thể” (Ga 1,14), nhân phẩm của con người được nâng lên. Sự hiệp hành của Thiên Chúa trong lịch sử cứu độ cụ thể là nơi Đức Giêsu Kitô luôn có mục đích đưa chúng ta quay trở lại mối dây hiệp thông trọn hảo với Thiên Chúa. “Và khi thời gian tới hồi viên mãn, Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật.” (Ga 1,14) Chính vì vậy, Lời là một Ngôi Vị. Ngôi Lời đã có từ đời đời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa và Ngôi Lời là Thiên Chúa. “Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến trong thế gian để chiếu soi cho mọi người” (Ga 1, 9). Chính trong ánh sáng thật này chúng ta mới nhận ra dung mạo của Thiên Chúa. Chính trong ánh sáng này chúng có thể “xem” và “thấy” Thiên Chúa.

Cảnh 1: Truyền Tin

Dẫn: Sứ thần Gabriel gọi Đức Trinh Nữ Maria là “Đấng Đầy Ân Sủng”, một tên riêng cho thấy Đức Maria hoàn toàn đắc sủng với Thiên Chúa, được Thiên Chúa sủng ái. Đây là đặc ân hoàn toàn do Thiên Chúa ban cho Mẹ cách nhưng không. Chính trong ân sủng ấy, mà trong hành trình trần gian Mẹ luôn lắng nghe và suy niệm trong lòng thánh ý Chúa đối với Con Mẹ, Mẹ không khước từ một sự cộng tác nào với Thiên Chúa. Để cộng tác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa, Mẹ tự hủy và từ bỏ mọi ý định của riêng mình để Xin Vâng cho trọn thánh ý. Và với sự hiệp thông trong ân sủng đó, mà Mẹ đã làm cho mọi vật nơi trần gian vui sướng được phục hồi và mọi vật trong âm phủ vui mừng được giải thoát để hiệp thông cùng Thiên Chúa; và từ quả phúc bởi lòng Mẹ, Người Con từ lòng trinh khiết rạng ngời của Mẹ sinh ra, mọi linh hồn công chính được hớn hở vui mừng, các thiên thần hân hoan, và mọi người thế cùng tạo vật trên trần gian được phục hồi sự hiệp thông với Thiên Chúa trong chức vị làm con.

(Trên sân khấu có một túp lều tranh, Mẹ Maria đang quỳ đọc kinh, nhạc nhẹ màn mở –  Thiên Thần Gabrien xuất hiện truyền tin) 

Sứ thần Grabiel: Kính Chào bà, Tôi nay là Thiên sứ tự cao toà THIÊN CHÚA hiển vinh được Thiên Chúa sai đến đây hầu đem tin Ðức bà thụ thai Con Thiên Chúa.

Maria: (Hốt hoảng) Thưa Ngài, Ngài là ai? Ngài đến đây làm gì?

Grabiel:     Thưa bà Maria xin đừng sợ vì bà đẹp lòng Thiên Chúa này đây bà sẽ thụ thai sinh hạ một con trai và đặt tên là Giêsu Người sẽ nên cao trọng và sẽ được gọi là con Ðấng tối cao.

Maria:    Việc đó xảy ra thế nào được vì tôi không biết đến việc vợ chồng

Grabiel:     Thánh Thần sẽ ngự xuống trên Bà và quyền năng Ðấng tối cao sẽ rợp bóng trên Bà. Vì thế Ðấng Bà sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. Kìa bà Êlisabét người họ hàng với Bà tuy già rồi mà vẫn đang cưu mang một con trai. Bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi và nay đã có thai được 6 tháng. Vì đối với Thiên Chúa không có gì là không thể làm được.

Maria:    Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin cứ làm cho tôi như lời Sứ thần nói. (Cúi mình phủ phục, chớp sáng các cô trinh nữ đi ra chuẩn bị múa cùng với Đức Mẹ).

              

Vũ Khúc: TỪ LÚC MẸ NÓI LỜI XIN VÂNG (bấm nghe và lấy bài hát tại đây: http://mp3.zing.vn/bai-hat/Tu-Luc-Me-Noi-Loi-Xin-Vang-Mai-Thien-Van/IW6UWIA0.html).

Cảnh 2 : NGÔI LỜI GIÁNG SINH LÀM NGƯỜI

 

               Dẫn: Mục đích chính và ý nghĩa sâu xa của Hiệp Hành là trở nên thân tình với Thiên Chúa và gần gũi anh em trên đường đi theo Đức Giêsu, Ngôi Lời làm người, bởi Hiệp Hành không là con đường riêng của một người, một nhóm người, nhưng là con đường chung, con đường Đức Giêsu mà Con Thiên Chúa làm người mời gọi tất cả  đi với Ngài. Chính vì muốn mọi người, không trừ ai cùng đi với Ngài, mà “Ngôi Lời đã làm người, ở giữa chúng ta” và hiệp thông, cùng nhau tham gia và thi hành sứ vụ với chúng ta trên hành trình làm người, làm con Thiên Chúa.

 Nhạc Kịch Ngôi Lời giáng sinh làm người  với bài: MÙA ĐÔNG BELEM.

Khi ca sĩ bắt đầu hát các diễn viên diễn theo lời bài hát.

Tải nhạc và lời bài hát tại đây: Mùa đông Bethlehem

https://thanhcavietnam.net/ThanhCaVN/#Play,26600

Dẫn: VINH DANH THIÊN CHÚA TRÊN TRỜI, BÌNH AN DƯỚI THẾ CHO NGƯỜI THIỆN TÂM. Thiên Chúa đã sinh ra giữa trần gian, trong tâm hồn của mỗi người, mỗi gia đình và giáo xứ chúng ta hôm nay. Hỡi muôn người hãy vui lên trong niềm vui cứu độ.

(các bạn trẻ và các em thiếu nhi múa 2 bài trong 4 bài sau tùy chọn)

  1. Mừng ngày giáng sinh

https://thanhcavietnam.net/ThanhCaVN/#Play,24979

  1. Chuông mừng

https://thanhcavietnam.net/ThanhCaVN/#Play,26419

  1. Múa giáng sinh

https://thanhcavietnam.net/ThanhCaVN/#Play,24977

  1. Emmanuel

https://thanhcavietnam.net/ThanhCaVN/#Play,24444

  1. GIÁO XỨ HIỆP THÔNG VỚI THIÊN CHÚA VÀ THA NHÂN

Dẫn:  Anh chị em thân mến!

Như chúng ta đã biết, gần ba năm qua, đại dịch COVID-19 đã gây ra thảm hoạ khắp nơi trên thế giới và tại Việt NamMặc dù vậy, chính trong bối cảnh đại dịch mà chúng ta được chứng kiến những hình ảnh đẹp của tình người. Không phân biệt tôn giáo và quan điểm lập trường, rất nhiều cá nhân cũng như tổ chức đã chung sức chung lòng cứu giúp các bệnh nhân, đẩy lùi dịch bệnh và nâng đỡ người dân bị ảnh hưởng do đại dịch.  Sự hy sinh, phục vụ của anh chị em trong lúc đại dịch là chứng từ mạnh mẽ về sự hiệp thông sứ vụ của Đức Kitô. Như thế, khi hiệp thông với Đức Giêsu, người Kitô hữu được “nên một với Thiên Chúa Ba Ngôi” và kết quả là họ sinh nhiều hoa trái, và một khi đã nên một với Thiên Chúa, họ cũng sẽ “nên một” với nhau, và kết quả là Thiên Chúa được yêu mến, tôn thờ khi mọi người nhận ra Đức Giêsu là Đấng Thiên Sai, và nhận ra nhau là môn đệ của Ngài, vì họ có lòng yêu thương nhau (x.Ga 13,35). Do đó, Hiệp Hành là con đường Hiệp Nhất, con đường  Hiệp Thông, con đường “nên một” với Thiên Chúa và với anh em mình để làm vinh danh Thiên Chúa và mưu ích cho nhau như Đức Giêsu đã khẳng định. Với Thư Chung gửi dân Chúa năm nay, các Đức giám Mục đã đề ra đường hướng mục vụ về sự hiệp hành là củng cố sự hiệp thông với Thiên Chúa và tha nhân. Vậy giờ đây cộng đoàn giáo xứ chúng ta hãy đến bái lạy Chúa Giêsu Hài đồng và xin Ngài hiệp thông và đồng hành hầu giúp mỗi người chúng ta thi hành 3 hướng mục vụ năm này:

(Khi người dẫn đọc toàn bộ các NHÓM người đại diện mọi thành phần trong giáo xứ tiến lên sân thờ lạy Chúa Giêsu hài đồng có Đức Mẹ và Thánh Giuse quỳ giữa sân khấu, sau đó đồng diễn luôn).

Nhóm 1: (Giảng viên giáo lý, các tu sĩ nam nữ, phó tế và linh mục – có thể hóa trang thành những thành phần này): DẪN (1):  Thứ nhất, các mối hiệp thông giữa các tín hữu được xây dựng trên nền tảng Lời Chúa. Cho nên, cần cổ võ việc đọc Kinh Thánh đối với cá nhân, việc chia sẻ Lời Chúa trong gia đình hoặc trong nhóm nhỏ, để Lời Chúa thấm nhập cuộc sống. Đối với các linh mục, nhiệm vụ quan trọng nhất là loan báo Lời Chúa. Ước mong các vị chủ chăn quan tâm dành thời gian chuẩn bị bài giảng trong các cử hành Phụng vụ, mở các lớp học Thánh Kinh và giúp anh chị em tín hữu được nuôi dưỡng bằng Lời hằng sống.

Nhóm 2: (các giáo dân từ thiều nhi đến lão ông lão bà): DẪN (2): Thứ hai, Bí tích Thánh Thể là nguồn suối hiệp thông. Khi chúng ta rước Mình và Máu Chúa Kitô, chúng ta được hiệp thông với Chúa và được liên kết với nhau (x. 1 Cr 10,16-17). Vì thế, các tín hữu cần tham dự thánh lễ cách tích cực và sống động, nhờ đó ngày càng củng cố mối hiệp thông với Chúa và với nhau trong Chúa.

Nhóm 3: (Nông dân, công dân và giới doanh nghiệp): DẪN (3) Sự hiệp thông trong Giáo hội thể hiện qua tình tương thân tương ái, thành tâm lắng nghe nhau trong cộng đoàn, và qua những nghĩa cử bác ái giữa những người Công giáo hay lương dân. Chúng ta cần quan tâm, giúp đỡ chia sẻ tinh thần cũng như vật chất cho người cao tuổi, người mắc ngăn trở hôn phối hoặc gặp khó khăn trong hôn nhân, người khuyết tật, người nghèo khổ, dân tộc thiểu số, anh chị em xa quê và những nạn nhân thiên tai vì Đức bác ái là cốt lõi giáo huấn của Chúa Giêsu. Người dạy chúng ta: khi chúng ta giúp đỡ người nghèo khổ là giúp đỡ chính Chúa (x. Mt 25,31-46).

 (Sau khi đã lên quỳ thờ lạy Chúa Giêsu tất cả đồng diễn vũ khúc – Đức Mẹ – Thánh Giuse bế con đi len lõi vào các người đồng diễn như ý muốn nói sự hiệp thông của Thánh gia vào các thành phần này)

Vũ khúc: BÀI CA HIỆP HÀNH

Nghe và tải tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=nZeS3uEeonU

 

Lời Kết: (Cha quản xứ hay Cha phó hoặc Ông trưởng ban)

Kính thưa cộng đoàn,

Giờ này, Hài Nhi Giêsu – Ngôi Lời Nhập thể, Thiên Chúa thân hành đến với con người để trở thành sứ điệp bày tỏ cho con người biết Thiên Chúa là Ai, con người là gì? Cũng chính nơi Chúa Giêsu, con người được mời gọi sống hiệp thông tham gia  mật thiết với Thiên Chúa trong tình Cha – con. Vì Ngài đã đảm nhận tất cả vận mệnh của nhân loại trong bản thân, trong lời cầu nguyện, trong sự hiệp thông của Ngài. Ngài dạy chúng ta biết nền tảng của đời sống Kitô là hiệp thông mật thiết với Thiên Chúa là Cha, và Ngài ở trong chúng ta, nghe chúng ta cầu nguyện và đáp lại lời khấn nguyện của chúng ta, một khi chúng ta biết lắng nghe và giữ Lời Ngài. Vì vậy, giờ canh thức đã khép lại, mời cộng đoàn bước vào Thánh Lễ MỪNG CHÚA GIÁNG SINH để cung nhau tạ ơn Thiên Chúa đã thương giáng trần để hiệp thông sẻ chia thân phận làm người với chúng ta và để cứu rỗi chúng ta.

                                        Lễ Thánh Gioan XIII, 11-10-2022

Lm. Giuse Nguyễn Quốc Quang.

*Lưu ý: Xin lưu hành nội bộ, không đăng lên các trang mạng xã hội. Xin cảm ơn!