Chúa Nhật XVIII TN – Năm C


 Chúa Nhật XVIII TN – Năm C

4-8-2019

—————————-

CHẦU THÁNH THỂ

Gíao xứ Hội An

GIÁO HUẤN SỐ 36

Khi cái chết gây đau thương (tt)

Lịch Giáo phận trang 94.

Nếu chúng ta chấp nhận cái chết, chúng ta có thể chuẩn bị cho nó. Cách chuẩn bị là chúng ta lớn lên trong tình yêu hướng đến những người đang bước đi cùng với mình, cho đến ngày “sẽ không còn sự chết, cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa” (Kh 21,4). Bằng cách đó chúng ta cũng chuẩn bị gặp lại những người thân yêu của chúng ta đã qua đời. Nhờ Đức Giêsu trao đứa con đã chết được hồi sinh lại cho bà mẹ (Lc 7,15), đối với chúng ta Người cũng làm như thế. Chúng ta đừng phí sức bám níu qua năm này năm khác những gì thuộc quá khứ. Chúng ta càng sống tốt trên trái đất bao nhiêu, thì chúng ta càng có thể chia sẻ hạnh phúc lớn lao hơn với những người thương yêu của chúng ta trên trời bấy nhiêu. Chúng ta càng trưởng thành và triển nở bao nhiêu, thì chúng ta càng có thể mang được nhiều điều tốt đẹp hơn vào bàn tiệc thiên quốc bấy nhiêu (Niềm Vui của Tình Yêu số 258)

———————————–

CN 18 TN NĂM C

(Gv 1,2;2,21-23; Cl 3,1-5.9-11; Lc 12,13-21)

Vào thời kỳ đầu của Giáo Hội Hoàn vũ có thầy phó tế Lô-ren-sô. Thầy được Đức giáo hoàng hoàng Six-tô trao nhiệm vụ coi sóc tài sản của Giáo Hội. Dưới thời hoàng đế Đê-xi-ô cấm đạo, Đức giáo hoàng bị bắt. Khi Đức giáo hoàng bị điệu ra pháp trường, thày lẽo đẽo theo sau khóc : “Cha ơi, cha đi đâu mà không cho con đi theo”. Muốn chiếm đoạt tài sản Giáo Hội, hoàng đế ra lệnh bắt thầy và truyền trong vòng ba ngày thầy phải nộp tài sản Giáo Hội. Sau ba ngày thầy trở lại, đem theo đám dân nghèo. Chỉ tay vào đám dân nghèo, thầy nói : “Đây là tài sản của Giáo Hội”. Quá tức giận, hoàng đế ra lệnh nung chiếc giường sắt để nướng thầy. Vui vẻ chịu đựng, thầy còn trêu : “Một bên đã chín, xin nướng bên kia nữa”. Không kể các thánh Tông Đồ, thầy là vị thánh được dân chúng mến mộ nhất. Trong sách lễ thời Đức giáo hoàng Lê-ô vào thế kỷ IV có 14 lễ kính thầy. Thời Trung Cổ, 34 nhà thờ mang tên thầy. Thầy là vị thánh bổn mạng thứ ba của thành Rô-ma.

Giáo Hội Việt Nam thời đầu cũng có một vị thánh như thánh Lô-ren-sô. Đó là cha Đaminh Nguyễn Văn Xuyên là quản lý cho Đức cha Delgado (Đen-ga-đô) Y, giám mục giáo phận Đông Đàng Ngoài (Hải Phòng). Biết cha là quản lý, tổng đốc Nam Định Trịnh Quang Khanh cho đánh đòn để cha trao nộp tài sản của giao phận. Một lần cha bị đánh đòn, quan đứng bên cạnh thúc giục : “Đánh nữa, đánh nữa cho tới khi nó bỏ đạo và trao nộp tài sản”. Cha trả lời: “Tôi chẳng có đồng nào trong người”. Quan cho nung kìm dí vào người cha. Giáo dân thương, quyên tiền nộp để cha được tha, cha nói : “Anh em hãy để tiền lo cho giáo xứ thì hơn, đừng tốn tiền chuộc tôi làm chi vô ích. Ý Chúa đã muốn, chẳng ai làm khác được. Anh em cứ bình an về nhà, nhớ cầu nguyện cho tôi chịu sự khó cho nên“. Cha bị chém đầu ngày 26-11-1839 tại pháp trường Bẩy Mẫu, Nam Định.

Người đời coi trọng đồng tiền. Họ đã ví :

Tiền là tiên là Phật

Tiền là sức bật của lò xo

Là thước đo của lòng người

Là tiếng cười của tuổi trẻ

Là sức khỏe của tuổi già

Là cái đà danh vọng

Là cái lọng che thân

Là cán cân công lý

Tiền là hết ý.     

BTM :  Nhưng Chúa Giê-su trong BTM thánh lễ hôm nay dạy chúng ta : “Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm đâu” (Lc 12,15).

Sau khi tích trữ thóc lúa và của cải, ông phú hộ thỏa mãn tự nhủ : “Hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi cứ nghỉ ngơi, cứ ăn chơi cho đã” (Lc 12,19).

Chúa Giê-su liền dạy : “Thiên  Chúa bảo ông ta : ‘Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai? Ấy kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giầu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó” (Lc 12,20-21).

Bđ1 : Bđ1 đọc trong sách Giảng Viên. Sách Giảng Viên mang hình thức một cuốn tự truyện của Cô-he-lét về những suy tư, thao thức, về ý nghĩa của cuộc đời và phương cách để sống tốt của mỗi người. Ông tuyên bố rằng tất cả mọi chuyện con người làm đều là “phù vân”, chóng qua; người khôn và kẻ dại cũng đều kết thúc bằng cái chết. Côhelét vẫn ủng hộ những hành động khôn ngoan như là một phương tiện để sống cuộc đời trần thế nhưng rồi ông vẫn không cho rằng nó mang đến ý nghĩa cho sự sống đời đời. Ông gợi ý rằng người ta nên tận hưởng những niềm vui đơn giản trong cuộc sống thường ngày, vì đó là quà tặng Thiên Chúa ban. Sách Giảng Viên kết thúc bằng câu: “Lời kết luận cho tất cả mọi điều bạn đã nghe ở trên đây là: hãy kính sợ Thiên Chúa và tuân giữ các mệnh lệnh Người truyền, đó là tất cả đạo làm người, vì Thiên Chúa sẽ đưa ra xét xử tất cả mọi hành vi, kể cả những điều tiềm ẩn, tốt cũng như xấu.” (12:13). Câu kết luận của sách Giảng Viên đồng nghĩa với lời Chúa Giê-su dạy “lo làm giầu trước mặt Thiên Chúa”.

Bđ2 : Thánh Phao-lô trong bđ2 cũng dạy : “Anh em đã được trỗi dậy cùng với Đức Ki-tô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới… Anh em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới” (Cl 3,1.2). Sau đó thánh Phao-lô kể những gì thuộc hạ giới : “Ấy là gian dâm, ô uế, đam mê, ước muốn xấu và tham lam; mà tham lam cũng là thờ ngẫu tượng” (Cl 3,5).

Thánh Lô-ren-sô, thánh Nguyễn Văn Xuyên không chê tiền bạc của cải, nhưng muốn nó làm lợi cho phần linh hồn như Chúa Giê-su dạy.

Tin Mừng “không kết án người giàu, nhưng là lòng tôn thờ của cải vốn làm cho con người vô cảm trước tiếng kêu của người nghèo”, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tuyên bố như thế trong cuộc nói chuyện với hai nhà báo Andrea Tornielli của Vatican Insider, và Giacomo Galeazzi của nhật báo La Stampa.

Ông Paul Riff , giáo sư tâm lý tại Đại học California, đã thực hiện một nghiên cứu về cách tiền bạc thay đổi mối quan hệ giữa người và người. Ông nhận định : Hầu hết các kết quả cho ra rằng tiền bạc có tác động tiêu cực lên hành vi của con người. “Càng có nhiều tiền, người ta càng có xu hướng tập trung vào bản thân mình, và kém nhạy cảm hơn với hạnh phúc của những người xung quanh.

Ông nói tiếp : “Ngày nay, làm từ thiện đã là hoạt động thường thấy của rất nhiều người giàu thế giới. Năm ngoái, nhà sáng lập Facebook. Mark Zuckerberg. đã cam kết hiến tặng 99% cổ phiếu Facebook đang nắm giữ để làm từ thiện. Người giàu nhất thế giới-Bill Gates, và huyền thoại đầu tư-Warren Buffett, đồng sáng lập cũng cam kết cho đi (Giving Pledge) và thuyết phục người giàu cho đi ít nhất nửa tài sản của mình.

Ông Riff kết luận : “Giàu có khiến con người tự tách biệt mình. Vì thế, điều cần làm là phải kết nối họ lại với những người xung quanh để đưa họ ra khỏi thế giới riêng.”

Linh mục Giuse Nguyễn Trung Thành