Chúa Nhật XXI TN – Năm C


Chúa Nhật XXI TN – Năm C

25-8-2019

CHẦU THÁNH THỂ

Giáo xứ Vĩnh Điện

GIÁO HUẤN SỐ 39

Tiệm tiến trong mục vụ

Lịch Giáo phận trang 98

Người ta lựa chọn hôn nhân dân sự hoặc trong một số trường hợp khác nhau, đơn giản chỉ là sống chung, thường không bị thúc đẩy bởi thánh kiến hay phản kháng đối với kết hợp bí tích, nhưng do hoàn cảnh văn hóa hay ngẫu nhiên. Trong những hoàn cảnh này ta có thể trân trọng những dấu chỉ của tình yêu, một cách nào đó chúng phản ảnh tình yêu của Thiên Chúa. Chúng ta biết liên tục ngày càng có nhiều người, sau một thời gian dài sống chung với nhau, xin cử hành hôn phối trong nhà thờ. Việc đơn thuần sống chung thường là sự chọn lựa bởi tâm thức phổ biến đó là chống lại các định chế và những dấn thân dứt khoát, nhưng cũng vì muốn chờ đợi cho tới khi cuộc sống ổn định hơn (có việc làm và mức lương ổn định). Sau hết tại một số quốc gia, những sự kết hợp  trên thực tế có nhiều, không chỉ vì họ bác bỏ các giá trị của gia đình và hôn nhân, nhưng nhất là vì việc kết hôn được xem là một việc rất tốn kém, do những hoàn cảnh và xã hội, như thế sự khó nghèo vật chất đã đưa đẩy họ đến chỗ sống kết hợp trên thực tế. Dù sao đi nữa, tất cả những hoàn cảnh này cần phải được đối diện giải quyết một cách xây dựng, bằng cách biến chúng thành những cơ hội để tiến dẫn tới hôn nhân và gia đình trọn vẹn trong ánh sáng của Tin Mừng. Điều quan trọng là đón nhận và đồng hành với họ bằng sự kiên nhẫn và tế nhị. Đó là điều mà Đức Giêsu đã làm với người phụ nữ Samria (Ga 4,1-26).  Người đề cập đến khát vọng tình yêu đích thực của chị, để giải thoát chị khỏi những gì làm u tối cuộc đời chị đến niềm vui trọn vẹn của Tin Mừng (Niềm Vui của Tình Yêu số 294).

—————————————

Chúa Nhật XXI TN – Năm C

(Is 66,18-21; Dt 12,5-7.11-13; Lc 13,22-30)

Sau khi Mẹ lên Trời, Mẹ được Thiên Chúa tặng thưởng làm nữ vương, bà hoàng, bà chúa trên thiên đàng. Ngày 15-8 mừng Mẹ lên thiên đàng, thì ngày 22-8, một tuần sau, mừng lễ Mẹ làm Nữ Vương trên thiên đàng.

Chuỗi Mân Côi, Năm Sự Mừng, gẫm thứ tư mừng Mẹ lên thiên đàng, thì gẫm thứ năm mừng Mẹ làm Nữ Vương Thiên Đàng. Kinh “Lạy Nữ Vương”, kinh “Lạy Nữ Vương Thiên Đàng” đã ca ngợi thiên chức Mẹ Thiên Đàng của Mẹ.

Đức giáo hoàng Gioan-Phaolô II nói: “Mẹ là Nữ Vương vì được chia sẻ vương quyền của Chúa Kitô. Mẹ được phong làm Nữ Vương, để có thể thi hành chức vụ làm mẹ cách hữu hiệu hơn. Vì thế các tín hữu nhìn lên Mẹ là Nữ Vương với lòng tin tưởng: Mẹ âu yếm có thế lực để giúp đỡ chúng ta trên đường lữ hành đức tin”.

Như thế, ở dưới đất chúng ta có Mẹ, ở trên thiên đàng chúng ta cũng có Mẹ. Nơi nào Mẹ cũng hiện diện để giúp đỡ các con cái của Mẹ.

Thứ ba tuần 21, ngày 27-8, lễ thánh Mô-ni-ca, bổn mạng Hội Hiền Mẫu. Nhờ có thánh Monica mới có thánh Âutinh. Vì thế, ngày 28 mừng lễ thánh Âutinh thì ngày 27 mừng lễ thánh Mônica.

Thánh Âutinh đã nói về mẹ mình như sau: “Tôi hoàn toàn mang ơn mẹ tôi. Nếu tôi không mất linh hồn là nhờ mẹ tôi. Mẹ tôi đã đau khổ vì tôi. Kể sao cho xiết. Mẹ tôi đã khóc đêm khóc ngày vì tôi. Tim mẹ tôi như nhỏ từng giọt máu để làm của lễ dâng Chúa cho tôi.”

Giáo Hội Việt Nam đã được lớn lên nhờ những phụ nữ, những bà mẹ. Đáng kể nhất là bà Minh Đức Vương Thái Phi.

Bà là vợ lẽ của ông Nguyễn Hoàng. Vì bất mãn họ Trịnh chuyên quyền ngang ngược, ông trốn khỏi miền Bắc, vào lập nghiệp ở miền Nam, tức là miền Trung bây giờ. Từ đó đất nước chia làm hai : Đàng Ngoài và Đàng Trong, lấy sông Gianh ở Quảng Bình làm ranh giới .

Bà Minh Đức được cha Pina rửa tội vào năm 1625. Cha Đắc Lộ đã kể lại như sau : “Các linh mục đàm luận nhiều lần với các nhà sư, đem hết lý lẽ ra thuyết phục…làm cho nhiều người trở lại cùng Thiên Chúa. Trong số đó có một bà vương phi vợ lẽ của một vị chúa”.

Cha Đắc Lộ kể tiếp: “Bà lập trong dinh bà một ngôi nhà nguyện rất đẹp, mà bà vẫn cố duy trì trong mọi cơn cấm đạo ngặt nghèo…Bà đã dùng những lời lẽ khôn ngoan làm cho nhiều người rất sùng Phật trong nước trở lại với đức tin Công giáo… Bà là nơi nương tựa cho tất cả các giáo sĩ chúng tôi, và chẳng có giáo hữu nào mà bà chẳng hết lòng giúp đỡ”.

Năm 1648 bà Minh Đức qua đời. Cha Sac-ca-nô kể: “Giáo Hội Đàng Trong rất đau buồn về cái chết của bà…Các giáo hữu đã phải thiệt hại rất nhiều vì sự từ trần của bà. Lúc sinh tiền bà đã che chở họ trong những cơn đau buồn, và rất sốt sắng chinh phục các linh hồn cho Chúa…Trong nhà bà có những bình nước phép để phân chia cho các giáo hữu, có cả những mảnh vải thấm máu của các vị tử đạo”.

Bà thọ ngoài 80 tuổi, thủ tiết 36 năm, theo Chúa 24 năm.

Trong cuộc đời tội lỗi, thánh Augúttinô được Chúa gửi đến bà Monica, người mẹ thánh thiện.

Trong những cơn gian nan thử thách, GHVN đã được Chúa gửi bà Minh Đức Vương Thái Phi đến làm nơi nương tựa, làm niềm cậy trông.

Lời Chúa trong thánh lễ hôm nay cũng là những lời an ủi trong nước mắt, là những niềm vui trong đau khổ, và là những hình ảnh người mẹ hiền vỗ về con thơ.

Bđ1 : Sau 50 năm bị lưu đày ở đất khách quê người được trở về, vui đâu chưa thấy, thấy Đền thờ Giêrusalem là một đống gạch vụn, cửa nhà là một đống hoang tàn, đất đai bị người ngoại giáo đến ở, thì trong bđ1 Thiên Chúa đã sai ngôn sứ I-sai-a đến ủi an : “Giống như con cái Ít-ra-en mang lễ phẩm trên chén đĩa thanh sạch đến Nhà Đức Chúa, người ta cũng sẽ đưa tất cả những người thuộc mọi dân tộc về làm lễ phẩm tiến dâng Đức Chúa” (Is 66,20).

Bđ2 : Thư Do Thái trong bđ2 dùng hình ảnh “sửa dạy” để vỗ về: “Con ơi, đừng coi nhẹ lời Chúa sửa dạy, chớ nản lòng khi người khiển trách. Vì Chúa thương ai thì mới sửa dạy, có nhận ai làm con thì mới cho roi cho vọt” (Dt 12,5-6).

Bài TM : Trong bài TM, Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh “cửa hẹp” để khích lệ những người gặp khó khăn đau khổ : “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào” (Lc 13,24).

Cuộc đời ở trần gian đầy gian nan khốn khó. Thế nhưng, Thiên Chúa và Đức Mẹ không bỏ rơi. Người dùng đủ mọi cách để xoa dịu những vết thương của các con cái.

Trong gia đình có mẹ hiền, có người cha khôn ngoan chăm sóc.

Trong đời sống đạo có những người đạo đức bên cạnh nâng đỡ.

Trong lúc buồn sầu thất vọng có thánh lễ, có Thánh Thể, có Lời Chúa, có kinh nguyện …

Linh mục Giuse Nguyễn Trung Thành