Chúa Nhật XXXII Thường Niên Năm A
CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN NĂM A
Ngày 12/11/2023
Giáo xứ Hòa Thuận Chầu Thánh Thể.
GIÁO HUẤN SỐ 51
TRONG ÁNH SÁNG CỦA TÔN SƯ
“Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ”
“Tin Mừng mời gọi chúng ta nhìn kỹ vào tận sâu thẳm tâm hồn mình, để thấy đâu là nơi chúng ta tìm thấy sự an toàn của mình trong đời sống. Người giàu thường cảm thấy an toàn nơi của cải, và nghĩ rằng nếu của cải ấy bị đe dọa thì tất cả ý nghĩa cuộc sống của họ trên đời này có thể tan tành. Chính Chúa Giêsu nói với ta điều này trong dụ ngôn về người giàu ngu ngốc: Người nói về một ông kia rất tự tin nơi mình, nhưng ngu ngốc, vì ông không hề biết rằng ông có thể chết ngay hôm ấy (x. Lc 12,16-21). Của cải chẳng bảo đảm được gì. Thật vậy, một khi ta nghĩ mình giàu, chúng ta có thể trở thành tự mãn đến nỗi không còn chỗ nào cho lời Chúa, cho tình yêu đối với anh chị em mình, hay cho việc thưởng thức những điều quan trọng nhất trong đời sống. Bằng cách đó, chúng ta hụt mất kho tàng lớn lao nhất. Vì thế Chúa Giêsu gọi những ai có tinh thần nghèo khó là những người có phúc, họ có một trái tim tội nghiệp, và Chúa có thể đi vào đó với tính mới mẻ mãi của Người”. (Tông huấn Hãy Vui mừng Hoan hỉ, số 67 & 68).
PHỤNG VỤ LỜI CHÚA
Kn 6,12-16; 1Tx 4,13-18; Mt 25,1-13
Thánh vịnh tuần IV.
Bài Ðọc I: Kn 6, 13-17 (Hl 12-16)
“Những ai tìm kiếm sự khôn ngoan, sẽ gặp được nó”.
Trích sách Khôn Ngoan.
Sự khôn ngoan sáng tỏ, và không bao giờ lu mờ, những ai yêu mến nó, sẽ xem nó dễ dàng, và những ai tìm kiếm nó, sẽ gặp được nó. Nó sẽ đón tiếp những ai khao khát nó, để tỏ mình ra cho họ trước.
Từ sáng sớm, ai tỉnh thức tiến lại gần nó, sẽ không lao nhọc, vì sẽ gặp nó ngồi nơi cửa nhà mình. Vậy tưởng nhớ đến nó là được khôn sáng vẹn tuyền; và ai tỉnh thức vì nó, sẽ chóng được an tâm. Vì nó chu du tìm kiếm những kẻ xứng đáng với mình, vui vẻ tỏ mình ra cho những kẻ ấy trong các đường lối, và hết sức ân cần đón tiếp họ.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 62, 2. 3-4. 5-6. 7-8
Ðáp: Lạy Chúa là Thiên Chúa con, linh hồn con khao khát Chúa
Xướng: Ôi lạy Chúa, Chúa là Thiên Chúa của con, con thao thức chạy kiếm Ngài. Linh hồn con khát khao, thể xác con mong đợi Chúa con, như đất héo khô, khát mong mà không gặp nước.
Xướng: Con cũng mong được chiêm ngưỡng thiên nhan ở thánh đài, để nhìn thấy quyền năng và vinh quanh của Chúa. Vì ân tình của Ngài đáng chuộng hơn mạng sống, miệng con sẽ xướng ca ngợi khen Ngài.
Xướng: Con sẽ chúc tụng Ngài như thế trọn đời con, con sẽ giơ tay kêu cầu danh Chúa. Hồn con được no thỏa dường như bởi mỹ vị cao lương, và miệng con ca ngợi Chúa với cặp môi hoan hỉ.
Xướng: Trên giường ngủ, khi con nhớ Chúa, con ngẫm suy về Chúa suốt năm canh. Vì Chúa đã ra tay trợ phù con, để con được hoan hỉ núp trong bóng cánh của Ngài.
Bài đọc II: 1 Tx 4, 13-14 {hoặc 13-18}
“Nhờ Ðức Giêsu, Thiên Chúa sẽ đem những người đã chết đến làm một với Người”.
Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxalônica.
Anh em thân mến, chúng tôi chẳng muốn để anh em không biết gì về số phận những người đã an nghỉ, để anh em khỏi buồn phiền như những người khác, là những kẻ không có niềm hy vọng. Vì nếu chúng ta tin Ðức Giêsu đã chết và đã sống lại, thì cũng vậy, những người đã chết nhờ Ðức Giêsu, Thiên Chúa sẽ đem họ đến làm một với Người.
{Bởi vậy, chúng tôi dựa vào lời Chúa để nói cùng anh em điều này: chúng ta, những kẻ đang sống, những kẻ còn sót lại khi Chúa đến, thì chúng ta không đi trước những người đã an nghỉ. Vì khi nghe lệnh và tiếng Tổng lãnh Thiên thần, và tiếng loa Thiên Chúa, thì chính Chúa từ trời ngự xuống, và những người đã chết trong Ðức Kitô sẽ sống lại trước hết, rồi đến chúng ta, những kẻ đang sống, những kẻ còn sống sót, chúng ta sẽ được nhắc lên cùng với họ trên các tầng mây, đi đón Ðức Kitô trên không trung, và như vậy, chúng ta sẽ được ở cùng Chúa luôn mãi. Vì thế, anh em hãy dùng những lời đó mà an ủi nhau.}
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: 1 Sm 3, 9
Alleluia, alleluia! – Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe; Chúa có lời ban sự sống đời đời. – Alleluia.
Phúc Âm: Mt 25, 1-13
“Kia chàng rể đến, hãy ra đón người”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: “Nước trời giống như mười trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể. Trong số đó có năm cô khờ dại và năm cô khôn ngoan. Năm cô khờ dại mang đèn mà không đem dầu theo; còn những cô khôn ngoan đã mang đèn lại đem dầu đầy bình. Vì chàng rể đến chậm, nên các cô đều thiếp đi và ngủ cả.
“Nửa đêm có tiếng hô to: Kìa chàng rể đến, hãy ra đón người. Bấy giờ các trinh nữ đều chỗi dậy, sửa soạn đèn của mình. Những cô khờ dại nói với các cô khôn ngoan rằng: “Các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em đã tắt cả”. Các cô khôn ngoan đáp lại rằng: “E không đủ cho chúng em và các chị, các chị ra (nhà) hàng mà mua thì hơn”. Song khi họ đang đi mua, thì chàng rể đến. Những trinh nữ đã sẵn sàng thì theo chàng rể cùng vào tiệc cưới, và cửa đóng lại. Sau cùng các trinh nữ kia cũng đến và nói: “Thưa Ngài, xin mở cửa cho chúng tôi”. Nhưng Người đáp lại: “Ta bảo thật các ngươi, ta không biết các ngươi”.
“Vậy hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào, giờ nào”.
Ðó là lời Chúa.
SUY NIỆM I
Chúa đến thăm
Lm. Giuse Nguyễn Trung Thành
Đêm qua trong giấc mơ, người thợ giầy thấy Chúa đến báo : “Chúa sẽ đến thăm anh”. Mới tờ mờ sáng, anh đã dậy ngồi chờ, tâm hồn tràn ngập niềm vui. Bỗng có tiếng gõ cửa, anh hồi hộp ra mở, nhưng người đến không phải Chúa, mà là anh phát thơ. Trời mùa đông lạnh buốt, làm anh run lẩy bẩy. Người thợ giầy mời anh vào nhà, pha trà cho anh uống đỡ lạnh.
Người thợ giầy lại ngồi chờ Chúa. Đang chờ, chợt nhìn ra cửa sổ, thấy một đứa bé khóc. Anh gọi nó lại, hỏi duyên cớ. Nó nói : Con bị lạc mất mẹ, không biết đàng về nhà. Cảm thương, anh dẫn nó về nhà. Anh trở lại, trời đã tối. Vừa bước đến cửa, anh thấy có người đang đứng chờ. Người đó cũng không phải Chúa, mà là một người đàn bà tiều tụy. Thấy anh, người đàn bà van xin : “Tôi có đứa con ốm nặng, nhờ ông thương giúp“. Anh vội vàng đi với người đàn bà, lo chữa bệnh cho đứa bé, đến nửa đêm mới về nhà.
Mệt quá, vừa nằm xuống ngủ ngay. Bỗng anh nghe tiếng nói: “Cám ơn con, đã pha trà cho Cha uống, đã dẫn Cha về nhà, và đã săn sóc Cha” (Minh họa Lời Chúa).Có làm như anh thợ giầy là ta đã tích cực chuẩn bị dầu đèn đón Chúa vào tiệc cưới.
Bài đọc 1(Kn 6,12-16) : Bài đọc 1 hôm nay trich dẫn trong sách Khôn Ngoan. Sách Kinh Thánh 2011 của nhóm CGKPV biết : “Bây giờ Đức Khôn Ngoan không còn chỉ là một giáo lý, đạo lý mà thôi (c.9), nhưng còn là một chân lý của Thiên Chúa chiếu sáng qua giáo lý và khích lệ con người tự trong thâm tâm (c.13 ; x. Ga 6,44 ; Pl 2,13 ; 1 Ga 4,19)”.
Bài Tin Mừng (Mt 25,1-13) : Cha Nguyễn Công Đoan viết : “Tỉnh thức và sẵn sàng là điều quan trọng hơn cả, nên Chúa tiếp tục dùng dụ ngôn nhắn nhủ chúng ta. Câu chuyện những cô gái được mời cầm đèn, làm hàng rào danh dự rước chàng rể được Chúa dùng diển tả một vài khía cạnh của sư sẵn sàng. Đám cưới thường được tổ chức vào buổi tối mùa hè, khí trời mát mẻ. Chàng rể đến nhà đàng gái còn phải qua nhiều thủ tục, nhất là chuyện trao của hồi môn, trước khi đưa được cô dâu ra khỏi nhà. Trong khi đó đoàn rước dâu phải chờ. Cô dâu chú rể được rước về nhà trai, người ta nhảy múa ngoài sân cho tới khi đèn cạn dầu mới vào nhà, đóng cửa lại và nhập tiệc.
Chuyện Chúa kể chia 10 cô gái thành 2 nhóm khôn và khờ, mỗi nhóm 5 cô. Nhóm khôn mang đèn và mang theo dầu dự trữ; nhóm khờ mang đèn mà không mang dầu dự trữ. Chàng rể bị chậm trễ, vì thủ tục nhà gái nên tới trễ. Cả 10 cô cầm đèn danh dự đều ngủ thiếp đi. Nghe tiếng hô bừng dậy thì đèn nào cũng tắt vì cạn dầu. Nhóm khôn có dầu dự trữ thì thắp đèn lên; nhóm khờ không xin được dầu, phải đi mua không mua được. Nhóm khôn sẵn sàng thì nhập đám rước vào nhà. Nhóm khờ đi không mua được dầu, về tới nơi thì cửa đã đóng vì tiệc cưới đã bắt đầu. Nhóm khờ bị từ chối không cho vào dự tiệc. Chúa nhắc lại điêp khúc : “Anh em hãy canh thức; vì anh em không biết ngày nào giờ nào”.
Chúng ta tự hỏi : “dầu dự trữ” ở đây có ý nghĩa gì ? Khôn và khờ đều thiếp ngủ cả. Cái khác của nhóm khôn là mang theo dầu dự trữ, nên đèn vẫn sẵn sàng. Nhưng không chia cho nhóm khờ được. Vậy thì “đèn và dầu” ở đây phải là cái gì sâu thẳm trong mỗi ngưới để lúc nào cũng có thể soi sáng con đường mình đi. Việc Chúa chia ra hai nhóm khôn và khờ nhắc ta đi tìm ý nghĩa trong văn chương khôn ngoan của Cựu Ước. Đặc biệt sách Châm Ngôn, chương thứ 9, kể dụ ngôn Đức khôn ngoan mở tiệc đãi khách và Mụ khờ cũng nhái theo, ngồi mời mọc kẻ qua người lại. (Tĩnh Tâm Sách Tin Mừng Mát-thêu, trang 192-193).
Bài đọc 2(1Tx 4,13-18) Cha Hồng Nguyên viết về bđ2 : “Thánh Phao-lô trong thư gửi tín hữu Thê-xa-lô-ni-ca, đã cho chúng ta biết: nếu chúng ta tin Đức Giê-su đã chết và đã sống lại, thì cũng vậy, những người đã chết nhờ Đức Giêsu, Thiên Chúa sẽ đem họ đến làm một với Người. Nếu hằng ngày chúng ta cùng chết với Đức Giêsu bằng cách loại trừ tội lỗi, loại trừ liên tục và kiên trì trong mọi ngày sống, là chúng ta đang dự trữ dầu cho cây đèn của mình để bất cứ lúc nào Chúa đến, chúng ta vẫn đủ dầu để đèn được thắp sáng, ra đón Chúa và cùng Chúa bước vào bàn tiệc (Hông Nguyên, sđd, trang 336),
Cầu nguyện
Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn sẵn sàng chờ đón Chúa đến gọi về đoàn tụ trong Nhà Cha. Vâng theo Lời Chúa dạy sống ngay thẳng công chính, chắc chúng con không phải hổ thẹn, lìa xa khỏi Nhan Chúa. Xin chúa thương cứu những người đang chìm đắm trong đam mê tội lỗi. Chúng con cầu xin
SUY NIỆM II
SẴN DẦU ĐÈN ĐẾN NGÀY CHÚA ĐẾN
(Hội An 12/11/2023)
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thú
Chúng ta đang ở vào thời gian cuối của năm phụng vụ. Năm phụng vụ không phải vòng tròn cứ lặp đi lặp lại các sự kiện từ năm này sang năm khác, nhưng khởi từ thời gian hiện tại, Giáo Hội được mời gọi bước vào mối tương quan sâu đậm và mới mẻ với Chúa Giê-su. Giáo Hội gọi năm phụng vụ là “năm hồng ân của Chúa”, bởi trong năm, Giáo Hội cử hành các mầu nhiệm thánh, từ nhập thể, cuộc đời, sự chết và cuộc sống lại của Chúa Giê-su. Và hôm nay, vào những ngày cuối năm phụng vụ, lời Chúa loan báo cho chúng ta biết Chúa Giê-su sẽ lại đến với chúng ta trong vinh quang.
Để nói đến bổn phận của mỗi người sẵn sàng cho cuộc gặp gỡ khi Chúa đến, Chúa Giê-su dùng dụ ngôn Mười Trinh Nữ đi đón chàng rể. Mười trinh nữ, nhưng chúng ta được khuyên nhủ theo gương một nửa trong số họ thôi, học gương năm trinh nữ khôn ngoan sẵn sàng khi Chúa đến.
- Bài học từ năm trinh nữ khôn ngoan
Ở Đông phương thời Chúa Giê-su, đám cưới tổ chức vào ban đêm, kéo dài suốt tuần. Trong thời gian đó, chú rể là người quan trọng chứ phải cô dâu như ngày nay, vẫn ở giữa bà con và bạn bè, chờ cho đến khi mọi sự sẵn sàng, sẽ tuyên bố thời điểm rước dâu. Người ta chọn con đường dài nhất băng qua làng phố, có những nhóm người đứng chờ sẵn ở các góc đường, nhanh chóng gia nhập đoàn rước tiến về nơi tổ chức tiệc cưới. Đèn hay đuốc được mọi người thắp sáng để băng qua các con đường tối om.
Chúa Giê-su dùng dụ ngôn này minh họa sự thật sống động của những người theo Chúa Giê-su. Như mười trinh nữ phù dâu, Ki-tô hữu có nhiệm vụ bảo đảm cho cô dâu là Giáo Hội, Hiền Thê của Chúa Giê-su, đón chàng rể là Chúa Giê-su đến. Vì thế, Ki-tô hữu được nhắc nhở luôn sẵn sàng như các trinh nữ phải thường trực dầu đèn. Thế nhưng, chỉ có năm cô mang sẵn dầu đèn khi chàng rể đến và họ được gọi là người khôn ngoan. Họ là hình ảnh của những người theo Chúa Giê-su, sẵn sàng như người tôi tớ trung tín chờ ngày Chúa đến, dù ngày giờ Chúa đến rất bất ngờ. Họ được đi vào dự tiệc cưới. Còn năm cô trinh nữ bị gọi là dại khờ, vẫn có đèn nhưng không có dầu, nên họ đi trong tăm tối và không thể mượn dầu của ai, không thể gia nhập vào đoàn người đón chàng rể đến và không được đi vào dự tiệc cưới. Những người không mang theo dầu bị loại ra ngoài.
- Sẵn dầu đèn đến ngày Chúa đến
Tâm điểm của lời Chúa qua dụ ngôn hôm nay là dầu. Chúa dùng sự hữu dụng của dầu trong đời sống thường ngày như dầu để nấu ăn, để tăng cường sức khỏe, để chữa bệnh, để thắp sáng trong đêm tối v.v, nhằm nói đến dầu ban ân sức thiêng liêng trong các bí tích Thêm Sức, Truyền Chức Thánh, Xức Dầu Bệnh Nhân và đặc biệt bí tích Rửa Tội, bí tích mà Ki-tô hữu nào cũng đã lãnh nhận.
Trong thư thứ nhất của mình, thánh Gioan đã xác nhận Ki-tô hữu đã nhận lãnh dầu thánh: Anh em đã nhận được dầu do từ Đấng thánh, nên anh em là những người nhận biết sự thật, đó là tuyên xưng Chúa Giê-su và tuyên xưng Thiên Chúa, không bao giờ sống dối trá mà chối bỏ Thiên Chúa (x. 1Ga 2,20-23). Như vậy, dấu hiệu minh chứng Ki-tô hữu đang dồi dào dầu ân sủng là sống thân thiết với Chúa qua đời sống cầu nguyện và thánh lễ, qua đời sống gắn bó với lời Chúa, là đời sống tỏ dấu dầu ân sủng đang được sáng lên trong chính bản thân Ki-tô hữu; đồng thời việc tham gia vào công việc phục vụ của Giáo Hội, đặc biệt qua đời sống hăng say tuyên xưng Danh Chúa, tức việc truyền giáo, là đời sống tỏ dấu ngọn đèn từ dầu ân sủng đang tỏa sáng ra giữa thế gian.
Có lúc nào bạn kiểm tra dầu ơn Chúa còn được bao nhiêu trong bạn không? Coi chừng đèn của bạn bị rò rỉ, nên dầu ơn Chúa không còn, khiến bạn mất khả năng cầu nguyện, mất lòng mộ mến Chúa, lòng bạn không còn được bừng bừng cháy, cũng như không chiếu sáng cho mọi người chung quanh, không tham gia được một việc tông đồ, không giới thiệu Chúa cho người khác được một lời! Phải kiểm tra dầu ân sủng, coi chừng lòng đã cạn dầu ân sủng.
Bạn muốn như năm cô trinh nữ dại khờ đi mượn dầu chăng? Có ai mượn đức tin của người khác được đâu? Có ai mượn ân sủng và đời sống thánh thiện của người khác được đâu? Chúa ban cho mỗi người dầu ân sủng của Ngài và chúng ta chịu trách nhiệm về phần rỗi của mình. Khô dầu ân sủng là đứng ngoài cuộc. Không có sẵn dầu ân sủng cho đến ngày Chúa đến là ở trong tình trạng tối tăm cả đời này lẫn đời sau. Vì thế, gương năm người trinh nữ khôn ngoan luôn mang đầy đủ dầu và đèn thắp sáng cho đến ngày Chúa đến vẫn là gương sáng cho chúng ta hôm nay.
Dầu đèn của họ đầy đủ mọi lúc cho đến ngày chàng rể đến, giúp Ki-tô hữu nhớ đến bản thân mình là ngọn đèn giữa thế gian. Chúa Giê-su kỳ vọng nơi chúng ta: “Chính anh em là ánh sáng cho trần gian… Không ai thắp đèn rồi lại để dưới đáy thùng, nhưng đặt trên đế và soi chiếu cho mọi người trong nhà” (Mt 5,14-15). Ki-tô hữu được kỳ vọng đủ dầu ân sủng để chiếu sáng trong gia đình. Bao nhiêu người trong nhà đang sốt sắng thờ phượng Chúa, hãy khích lệ nhau sống đức tin mạnh hơn! Bao nhiêu người trong nhà đang dự tính lìa xa Chúa hay rắp tâm chọn đời sống khác với lời Chúa dạy, hãy níu lại cho bằng được! Và “ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ” (x. Mt 5,16), nghĩa là ngọn đèn ân sủng chúng ta lãnh nhận vào ngày Rửa Tội không thể tắt ngúm giữa thế gian, bởi chúng ta được mời gọi tỏa sáng ánh sáng Chúa cho thế gian.
Xin Chúa cho chúng con trở nên những tín hữu khôn ngoan, biết giữ ngọn đèn đức tin và đức mến luôn cháy sáng trong nhà và giữa thế gian. Xin ban cho chúng con thêm dầu ân sủng, để chúng con tỏa sáng cho đến ngày Chúa đến vào được cùng đi theo Chúa vào dự tiệc Nước Trời.
SUY NIỆM III
Sẵn sàng
Lm. Giuse Nguyễn Quốc Quang
Theo phong tục của các dân tộc, khi cô dâu về nhà chồng, cô thường kêu thêm những cô gái đồng trang lứa làm phù dâu, để cùng tiễn đưa cô về nhà chồng cho có bạn. Theo phong tục Do Thái, những cô phù dâu này ngoài việc trang điểm và mặc quần áo đẹp còn phải mang theo đèn, vì chàng rể thường đến đón dâu vào buổi tối, là đầu ngày (ngày của Do Thái bắt đầu từ 6 giờ tối). Các cô phù dâu sẽ cùng cô dâu đi về nhà chồng để dự tiệc cưới. Khi chàng rể đến, các cô sẽ cầm đèn thắp sáng trong suốt hành trình đi đến chỗ dự tiệc. Vì thế, đúng ra các cô hễ đã mang đèn thì phải lo liệu mang dầu đi. Khi nghe báo tin chàng rể đến, các cô sẵn sàng cầm đèn cháy sáng theo chú rể đi vào dự tiệc cưới.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng một hình ảnh quen thuộc về cưới xin của quê hương Ngài để dạy chúng ta một bài học, là phải luôn luôn sẵn sàng chờ đợi ngày Chúa đến trong mọi lúc mọi hoàn cảnh. Chúng ta thấy trong tiếng Việt trạng từ “sẵn sàng” đi với hành động có nghĩa là hành động ngay hay đã chuẩn bị đầy đủ. Vì dụ, chúng ta đã sẵn sàng lên đường hay các em đã sẵn sàng chưa? Sẵn sàng? Chạy! Như vậy, trạng từ sẵn sàng trong tiếng Việt khi dùng muốn nói đến hành động hay cái gì đó đã biết trước, chuẩn bị trước đầy đủ, cứ thế thi hành. Còn trong tiếng Anh dùng hai trạng từ sẵn sàng. Thứ nhất, “ready” dịch sang tiếng Việt sẵn sàng (biết trước, chuẩn bị trước). Trạng từ thứ 2 “available” (sẵn sàng không biết trước điều gì xảy ra). Chẳng hạn, Đức Mẹ thưa “tôi xin vâng như lời Thiên Thần truyền”, thưa xin vâng sẵn sàng thực thi Thánh ý Chúa của Đức Mẹ không biết trước điều gì sẽ xảy đến, hay là trong dụ ngôn 5 cô phù dâu khôn ngoan đã “available” đã sẵn sàng đèn dầu không biết trước điều gì xảy ra chàng rể đến hay không đến, đến lúc nào không biết miễn là available, sẵn sàng. Vì thế, Chúa Giêsu hôm nay dạy chúng ta: “anh em hãy canh thức và sẵn sàng, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào”.
Vì vậy, trước hết đời sống Kitô hữu chúng ta phải luôn tâm thế sẵn sàng trong mọi hoàn cảnh, sẵn sàng ở đây có nghĩa là đã chuẩn bị đầy đủ cho cây đèn dầu đức tin của chúng ta luôn cháy sáng để chờ đợi đón Đức Kitô đến. Cho nên, việc chờ đợi Chúa trong tâm thế sẵn sàng có tính cách bản thân cá nhân mỗi người, không ai làm thay ai được. Sự sẵn sàng này phải có luôn, kéo dài mãi trong đời sống đức tin chứ không phải chỉ trong một thời gian nào thôi, vì Chúa đến bất ưng và chúng ta không biết trước sự gì xảy ra cho mình. Cho nên, như mười trinh nữ, sửa soạn có đèn mà thôi, đèn cháy mà thôi cũng chưa đủ, còn phải dự trữ dầu. Cũng vậy, có đạo, có đức tin mà thôi chưa đủ mà còn sống đức tin, lập công phúc và luôn thi hành sống Lời Chúa mọi hoàn cảnh, đó là sự khôn ngoan của người con cái Chúa. Qủa như bài đọc 1, Sách Khôn Ngoan xác tín rằng để tâm suy niệm về Thiên Chúa là đạt sự minh mẫn toàn hảo và sẽ thấy Thiên Chúa ngồi ngày trước cửa Nhà. Vì vậy, mỗi người phải sống đức tin riêng của mình để được cứu rỗi và sự cứu rỗi là của riêng mỗi người, không vay mượn được. Chúng ta không thể nhường lại cho ai khác và cũng không ai có thể nhường lại cho chúng ta được. Vì vậy sẵn sàng là chính mình lãnh trách nhiệm lo toan chứ không cậy dựa vào kẻ khác. Các cô khôn ngoan không san sớt dầu cho các cô dại được vì không ai có thể sớt cho chúng ta đức tin, đức cậy và đức mến mà chúng ta chính chúng ta có trách nhiệm gìn giữ đức tin, đức cậy và đức mến Thiên Chúa trung kiên, sắt son và bền vững trong mọi hoàn cảnh cuộc sống ngõ hầu đúng Lời Chúa trong bài đọc 2 khẳng định: “chúng ta, những người đang sống, những người còn lại vào ngày Chúa quang lâm, chúng ta sẽ chẳng đi trước những người đã an giấc ngàn thu đâu. Vì khi hiệu lệnh ban ra, khi tiếng tổng lãnh thiên thần và tiếng kèn của Thiên Chúa vang lên, thì chính Chúa sẽ từ trời ngự xuống, và những người đã chết trong Đức Ki-tô sẽ sống lại trước tiên; rồi đến chúng ta, là những người đang sống, những người còn lại, chúng ta sẽ được đem đi trên đám mây cùng với họ, để nghênh đón Chúa trên không trung. Như thế, chúng ta sẽ được ở cùng Chúa mãi mãi” (1Tx 4,16-17). Đây chính là kết quả của sự cố gắng trung thành sẵn sàng sống đức tin của chúng ta.
Vì vậy, Chúa Giêsu hôm nay ân cần nhắn nhủ chúng ta: hãy khôn ngoan như năm cô trinh nữ sẵn sàng có đèn dầu luôn. Dầu đây là dầu của đời sống thiện hảo, dầu của việc sống đức tin, dầu của cầu nguyện, dầu của việc làm bác ái, hy sinh tha thứ cho tha nhân, dầu của việc sống Lời Chúa và các giáo huấn của Hội thánh và đặc biệt dầu của sự hiệp thông luôn với Thiên Chúa qua việc siêng năng lãnh nhận các Bí tích nhất là Bí Tích Thánh Thể là của ăn nuôi sống linh hồn ta mãi cho đến khi Chúa đến.
Cuộc đời là một chuyến viễn du trong đêm tối, nhưng bên kia là bình minh ló hiện. Cuộc đời chúng ta là một hành trình trên mặt biển đầy sóng, nhưng bên kia là bến bờ hạnh phúc, ở đó Thiên Chúa đang mở rộng vòng tay để chờ đón chúng ta. Nếu bây giờ chúng ta đã chuẩn bị và sẵn sàng như năm cô trinh nữ khôn ngoan, thì khi Chúa đến chúng ta sẽ không chết nhưng thực sự bắt đầu sống, vì bấy giờ chúng ta được sinh ra cho cuộc sống mới, cuộc sống muôn đời.
Trên bia mộ của những người thời xưa người ta thường thấy những chữ tuyệt vời trên đó: “Người này đã nghỉ yêu trong vòng tay yêu thương của Thiên Chúa”. Ước gì qua Lời Chúa hôm nay, xin Thiên Chúa ban ơn cho mỗi người biết luôn khử trừ tội lỗi, sống hiệp thông với Thiên Chúa mọi lúc và thực thi bác ái yêu thương để dù Chúa có đến vào ngày giờ chúng ta không ngờ, vào giờ chúng ta không biết, chúng ta vẫn sẵn sàng và vui mừng kêu lên: “Lạy Chúa, này con xin đến”. Amen.