Giáo phận Đà Nẵng họp mặt giáo viên Công giáo tại TTTM Trà Kiệu-19/11/2017


Nhân ngày hiến chương nhà giáo 20/11/2017, Ban Giáo Dục Công giáo Giáo phận (GDCG/GP) đã mời gọi quý giáo viên Công Giáo trong toàn Giáo phận về Trung tâm Thánh Mẫu Trà kiệu để họp mặt vào chiều Chúa Nhật ngày 19 tháng 11. Một sự trùng hợp đặc biệt khi hôm nay cũng là ngày Giáo hội Việt Nam long trọng mừng Lễ kính các Thánh Tử đạo Việt Nam, quý Thầy Cô giáo có dịp suy ngắm gương sáng của các Đấng tiên nhân anh dũng hy sinh mạng sống làm chứng tá cho đức tin. Mỗi một Thầy Cô Công Giáo cũng có dịp nhắc nhở bản thân về vai trò, sứ mệnh của mình trong việc làm chứng cho Chúa trong môi trường giáo dục.

Vào lúc 13 giờ 30, quý Thầy Cô được ban tổ chức đón tiếp thân mật tại tiền sảnh Nhà thờ Chính. Mở đầu chương trình gặp mặt là giây phút khởi động hào hứng do Cha Phêrô Nguyễn Duy Khiêm, phó xứ Tam Kỳ đảm trách.  Sau đó, bắt đầu chương trình, Cha Gioan Nguyễn Văn Hoàng, trưởng ban GDCG/GP đã xướng kinh khai mạc, đồng thời giới thiệu quý Cha được mời cộng tác trong ban: Cha Phaolô Trần Ngọc Hoàng, quản xứ Hòa Lâm, phó ban; Cha Phêrô Nguyễn Duy Khiêm, phó xứ Tam Kỳ, thư ký. Cha đặc trách cũng giới thiệu logo chính thức của BGDCG/GP, trao tận tay mỗi tham dự viên này một logo đeo áo như là món quà trong ngày họp mặt. Trong dịp này, Cha cũng đã đưa ra đề nghị kể từ nay, GDCG/GP sẽ chọn thánh An-tôn Pa-đô-va (lễ mừng vào ngày 13/6 hằng năm) làm bổn mạng.

Trong ngày họp mặt, quý Thầy Cô giáo được nghe Cha Phêrô Phan Tấn Khánh, Phó giám đốc Đại chủng viện Huế, thuyết trình về vai trò của người thầy. Khởi đi từ kinh nghiệm bản thân, kết hợp tâm tình của người đang làm công việc giáo dục trong Giáo Hội (Tu hội Xuân Bích), Cha đã chia sẻ không phải từ một triết lý sâu xa mà từ một bức thư của Tổng thống Abraham Lincoln đã viết cách đây 170 năm, gửi cho thầy giáo của con mình. Qua đó, Cha đã khơi gợi đánh động mỗi giáo viên ý thức việc giáo dục không chỉ như một nghề nghiệp nhưng còn là một đời sống với tất cả niềm đam mê, yêu mến để đem lại kết quả là những con người toàn diện chứ không phải máy móc, phiến diện. Trong phần thứ hai của bài chia sẻ, Cha dẫn dắt về triết lý tri thức: BIẾT và HIỂU hay “có tri thức”. Ngài nhấn mạnh: Tri thức ở đây là tri thức thuần lý vươn đến chỗ biết tại sao, nghĩa là đi đến tận “nguyên nhân” của nó. Trong ý hướng này, Cha thuyết trình giúp cho người nghe biết được ý nghĩa sâu xa của sự hiểu là khả năng kết nối, nghĩa là đi từ cái Biết qua cái Hiểu và kết nối nên một. Đồng thời, Cha cũng nói rõ hiểu biết còn là niềm ham thích say mê. Cha đã kết luận bằng một lời của Chúa Giêsu dành cho các môn đệ và mỗi người giáo viên Công Giáo: “Tất cả những gì Thầy biết nơi Cha Thầy, Thầy cũng cho các con biết” (Ga 15,15), để mỗi người ý thức ơn gọi cao cả của mình trong chính công việc giảng dạy.

Sau bài thuyết trình của Cha Phêrô, các tham dự viên được chia thành 5 nhóm để hội thảo về (1)mục tiêu giáo dục; (2)những mặt tích cực và tiêu cực của giáo dục Việt Nam và trình bày (3)suy nghĩ về ơn gọi nhà giáo. Sau hơn 30  phút thảo luận sôi nổi tại các phòng học giáo lý, đại diện  mỗi nhóm lần lượt trình bày đúc kết. Phần chia sẻ của mỗi nhóm cũng nói lên tâm tư nguyện vọng và những thao thức trăn trở của giáo viên trước một nền giáo dục nặng tính hình thức và duy ý chí. Tuy khung thời gian đã hết, nhưng các Thầy, các Cô vẫn cứ hào hứng trình bày. Sau đó, Cha Đặc Trách GDCG/GP đã đúc kết chương trình thảo luận một cách ngắn gọn nhưng đầy ý nghĩa: Tự trong căn tính Ki-tô hữu, mỗi người chúng ta khi sống ơn gọi làm con Chúa và làm tông đồ của Chúa, dù trong bất cứ hoàn cảnh hoặc môi trường nào đều phải luôn ý thức vai trò chứng nhân của mình.

Tiếp nối chương trình ngày gặp mặt là Thánh Lễ đồng tế mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam do Cha Phê-rô và quý Cha trong ban GDCG giáo phận ngay tại nhà Hội Trường. Trong Thánh Lễ, cùng với tâm tình tạ ơn, Cha chủ tế cũng nêu lên ý lễ cầu xin ơn bình an cho quý Thầy Cô nhân ngày họp mặt này.

 Bữa tiệc Thánh Thể được tiếp nối bằng bữa cơm tối đậm tình huynh đệ xen lẫn với các tiết mục văn nghệ cây nhà lá vườn nhưng cũng rất đặc săc của các cô thầy trong các giáo xứ trình diễn.

Bữa cơm gia đình đã khép lại chương trình ngày gặp mặt. Ngoài trời mưa mỗi lúc một nặng hạt và bầu trời đầy u ám nhưng trong hội trường là khung cảnh ấm áp, trìu mến quyến luyến cùng với niềm lạc quan tin tưởng vào nền giáo dục ngày mai tươi sáng, vì chúng ta luôn có Chúa đồng hành nâng đỡ. Có lẽ do thời tiết mưa gió và các hoạt động của ngày 20/11 tại các trường trùng với lịch họp mặt nên chỉ có khoảng 140 giáo viên Công giáo từ các giáo xứ trong giáo phận tham dự cuộc họp mặt năm nay; tuy vậy ban GDCG giáo phận cũng đã bầu ra ban điều hành lâm thời để tiện liên lạc với quý Thầy Cô ở các giáo xứ. Hy vọng, lần họp mặt tới, sẽ có đông đủ quý Thầy Cô tham dự hơn.

Buổi họp mặt đã đọng lại nơi mỗi người nhiều trăn trở cho chính công việc “trồng người” của mình, đồng thời cũng đã  thắp lên nơi mỗi người một ý thức dấn thân hơn trong sứ vụ tông đồ qua công việc giáo dục mà mình đang đảm nhận.

 Nguyện xin Thánh Quan Thầy Antôn và các Thánh Tử Đạo Việt Nam chuyển cầu cho những thao thức nguyện ước làm chứng tá cho Tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa nơi mỗi Thầy – Cô Kitô hữu!

Khẩn xin Mẹ Trà Kiệu đồng hành và chúc lành cho tất cả mọi người chung dự niềm vui của ngày gặp mặt Giáo viên Công giáo năm nay!

BTT/GDCG GP

Maria Bạch Mai

Hình ảnh: Photo Thông