Hội Thảo Thánh Nhạc Giáo Phận Đà Nẵng Lần Thứ I, Ngày 07,08/8/2024


                     Với chủ đề: “ Người ca viên tham gia vào đời sống Giáo hội” Ban Thánh nhạc Giáo phận Đà Nẵng tổ chức chương trình hội thảo Thánh nhạc Lần thứ I trong hai ngày 07 và 08 / 8/2024 tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận. Đây là một cơ hội quý báu và cần thiết cho những ca trưởng trong phụng vụ tại các giáo xứ. Đây là dịp để những người thao thức về thánh nhạc gặp gỡ, lắng nghe và khát khao đem điều mình học hỏi được áp dụng cho ca đoàn giáo xứ một cách đắc lực và hiệu quả.

Tham gia trong cuộc hội thảo hơn 150 thành viên bao gồm các sơ, các trưởng ban thánh nhạc, ca trưởng, ca phó và người đánh đàn phụ trách thánh nhạc tại các nhà dòng và tất cả các giáo xứ trong toàn giáo phận.

Buổi hội thảo được khởi động tạo hứng khởi bằng những tràng pháo tay và bài hát vui nhộn dưới sự dẫn dắt của anh Tađêô Nguyễn Thành Phong, Uỷ viên Ban Thánh nhạc cũng là MC xuyên suốt chương trình.

 Tiếp theo đó, Cha Giuse Lê Thiện Thuật, Trưởng ban Thánh nhạc  giới thiệu cha Bonaventura Mai Thái, Đại diện Giám quản (ĐDGQ) Tông tòa Giáo phận khai mạc buổi hội thảo. Cha ĐDGQ giới thiệu về cha giáo nhạc sĩ Giuse Nguyễn Xuân Thảo Uỷ viên Ban Thánh Nhạc/HĐGMVN, Viện trưởng Viện Âm nhạc Phan Sinh thuyết trình đồng hành cùng học viên trong hai ngày này với hai nội dung chính:

  1. Trình bày về các quy định về Thánh nhạc của Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN)
  2. Học hỏi kỹ năng ca trưởng.

Với một tâm hồn đắm chìm trong thánh nhạc, Cha giáo Xuân Thảo đã dẫn dắt học viên chảy theo các giai điệu qua mỗi ví dụ của Ngài phụ hoạ với tiếng đàn đệm giúp học viên tiếp thu kiến thức và trau dồi kỹ năng ca trưởng một cách nhẹ nhàng, thích thú. Ngài nhấn mạnh : Công Đồng Vaticanô II  chú trọng đến sự tham gia tích cực của cộng đoàn Dân Chúa bằng đàn hát: “Là Thượng Tế của Tân Ước vĩnh cửu, Chúa Giêsu Kitô, mang bản tính nhân loại, đã đưa vào cuộc lưu đày ở trần gian này một bản thánh ca được hát lên qua mọi thời đại trên các tầng trời. Người kết hiệp toàn thể cộng đoàn nhân loại với Người và cho họ cùng với Người hát bài ca ngợi này” (HCPV, 83). “Hoạt động phụng vụ mang một hình thức cao quí hơn khi các việc phụng tự được cử hành một cách long trọng bằng lời ca tiếng hát, có sự tham dự của các thừa tác viên có chức thánh và sự tham gia tích cực của dân chúng. (HCPV, 113).

Qua hai ngày hội thảo, một số nội dung căn bản mà người ca trưởng cần nắm: Ca hát cũng có chung một mục đích như Phụng vụ là “làm Vinh Danh Chúa và thánh hoá các Tín Hữu” “Thánh nhạc càng gắn liền với hoạt động Phụng vụ bao nhiêu thì càng thánh thiện bấy nhiêu. Ca trưởng cần nắm các quy định về Thánh nhạc của HĐGMVN. Ngoài ra khi chọn bài     ca trưởng phải chú ý đến tính nghệ thuật của âm nhạc trong Phụng vụ: Chọn bài hay, giọng ca “Tròn vành, rõ chữ, hát có hồn (có tâm tình, diễn cảm). Đồng thời, Cha còn lưu ý một cách đặc biệt hai nguy cơ cần tránh : (1) Hát hay không bằng hay hát vì như thánh Augustino nói đã trở thành ngạn ngữ: HÁT HAY LÀ CẦU NGUYỆN 2 LẦN “Bis Orat qui bene Cantat”  và (2)“Duy cộng đoàn”.

       Đặc biệt, người ca trưởng cũng cần học hỏi để đủ khả năng thẩm định bài hát khi chọn bài: Thẩm định về phương diện Phụng Vụ, Mục Vụ và về phương diện Âm Nhạc.

       Phần hội thảo theo Giáo hạt và trình bày bài thuyết trình cũng xoay quanh các vấn đề về thánh nhạc trong Thánh lễ. Các câu hỏi của các giáo xứ về câu chữ trong bài hát chưa thống nhất hay có bài này không được hát nhưng vài nơi vẫn hát được cha giải đáp rõ ràng đã giải gỡ những thắc mắc của tất cả anh chị em thao thức với thánh nhạc .

       Phần học hỏi kỹ năng ca trưởng, Cha giáo hướng dẫn ca trưởng một số khởi tấu cho nhịp 2/4 và thực tập đánh nhịp nhưng với hơi hướng Bình ca vì Bình ca là loại nhạc riêng của Hội Thánh, là sự nối kết sống động trong đức tin, là âm nhạc truyền thống trong nghi lễ Rôma, là dấu chỉ hiệp thông với Hội Thánh hoàn vũ và là phương thế mời gọi cộng đoàn cùng nhau tham gia ca hát, suy niệm trong phụng vụ cách dễ dàng.

       Chương trình hội thảo Thánh nhạc Lần thứ nhất đã khép lại trong niềm vui vì kết quả  thu gặt được nhưng đầy nuốt tiếc vì thời gian quá ít ỏi để mỗi người có thể học hỏi được nhiều hơn. Song phải ghi nhận, trong chính cuộc hội thảo lần này, các ca trưởng luôn thể hiện tinh thần giao lưu học hỏi, cầu tiến và đều có chung một điểm là yêu mến và thao thức với việc đem lại hiệu quả cho việc ca hát trong phụng vụ tại chính cộng đoàn mình.

BTT/GP

Bài viết: Maria Bạch Mai (Ca trưởng GX Phú Thượng)

Hình ảnh: F.X Minh Hoàng