Lễ Chúa Ba Ngôi – Năm C


LỄ CHÚA BA NGÔI

CN 11 THƯỜNG NIÊN NĂM C

16-6-2019

——————————–

CHẦU THÁNH THỂ

Giáo xứ Hòa Lâm

GIÁO HUẤN SỐ 29

Một số hoàn cảnh phức tạp (tt)

Hội thánh chọn thái độ sống phù hợp với Chúa Giêsu bằng một tình yêu không biên giới mà Người đã tự hiến cho mọi người không trừ một ai. Cùng với các Nghị Phụ Thượng Hội Đồng, tôi đã xem xét hoàn cảnh của các gia đình sống kinh nghiệm trong nhà mình có người mang xu hướng đồng tính, một kinh nghiệm không dễ dàng đối với cha mẹ cũng như con cái. Vì vậy, trước hết chúng tôi muốn khẳng định lại rằng mọi người, không phân biệt khuynh hướng tình dục, phải được tôn trọng theo phẩm giá của họ và phải được đón nhận với lòng kính trọng, hết sức tránh “mọi dấu hiệu kỳ thị bất công” và nhất là mọi hình thức gây hấn và bạo lực. Còn đối với gia đình thì cần bảo đảm một sự đồng hành trân trọng, để người có xu hướng đồng tính có thể nhận được sự trợ giúp cần thiết, để họ hiểu và thi hành trọn vẹn thánh ý Thiên Chúa trên cuộc đời của mình (Niềm Vui của Tình Yêu số 250).

———————————————-

 

LỄ CHÚA BA NGÔI

(Cn 8,22-31; Rm 5,1-5; Ga 16,12-15)

Năm 1917 Đức Mẹ Fatima hiện ra với chị Luxia khi chị mới 10 tuổi.

Ngày 13-06-1929 trong dòng kín ở Tuy, Tây Ban Nha, chị Lucia được mặc khải về mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi. Chị Lucia kể lại như sau :

 «Tôi đã xin phép Mẹ Bề Trên và Cha Linh hướng, và tôi được phép làm giờ thánh từ 11 giờ đêm cho tới nửa đêm thứ năm rạng thứ sáu. Trong suốt cả đêm chỉ có mình tôi quỳ trước chấn song ngăn  nhà nguyện với căn phòng chúng tôi họp cầu nguyện. Tôi cúi sấp mình đọc các lời kinh Thiên thần. Khi tôi cảm thấy mệt, tôi ngước mặt lên, vòng chéo tay trước ngực theo hình Thánh Giá và cầu nguyện tiếp. Lúc bấy giờ trong nhà nguyện chỉ có ngọn đèn chầu duy nhất. Bổng chốc cả ngôi nhà nguyện bừng sáng bằng một ánh sáng siêu phàm, và trên bàn thờ xuất hiện một tượng Thánh Giá bằng ánh sáng, cao tận tới trần nhà. Trong một vùng ánh sáng còn chói lọi hơn nữa, người ta thấy phần trên tượng Thánh Giá có khuôn mặt một Người Đàn Ông lộ ra từ đầu cho tới thắt lưng, trên ngực có hình một Chim Bồ Câu, và cũng được bao phủ bởi ánh sáng, còn trên Thánh Giá thì có một Người Đàn Ông khác bị đóng đinh vào đó. Lưng chừng giữa thắt lưng có một chén thánh đu đưa trên không với một bánh lễ to, và trên tấm bánh lễ to đó có những giọt máu chảy từ má và từ vết thương ở ngực của người bị đóng đinh. Từ tấm bánh lễ đó, những giọt máu lại chảy tràn vào chén thánh.

Đứng ở phía dưới tay phải tượng Thánh Giá là Đức Mẹ. Đó chính là Đức Mẹ Fatima với Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội, không có lưỡi kiếm đâm qua và không có các bông hồng, nhưng thay vào đó lại có một vòng gai và những ngọn lửa. Trên bức hình đó, người ta còn thấy Đức Mẹ cầm ở tay phải một tràng chuỗi Mân Côi.

Còn phía tay trái tượng Chúa Chịu Nạn có mấy chữ cái lớn, xem ra như thể làm bằng nước đá đông lại trong suốt và như chực chảy xuống trên bàn thờ. Những chữ cái lớn đó là chữ : «ƠN THÁNH và LÒNG THƯƠNG XÓT».

Tôi hiểu ngay rằng tôi đã được thị kiến Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, và tôi còn được mặc khải những điều khác nữa về mầu nhiệm đó, nhưng tôi không được phép nói ra!”

(Lm Nguyễn Hữu Thy, Dịp kỷ niệm 90 năm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima).

 Hình Thiên Chúa Ba Ngôi mà chị Luxia được Thiên Chúa cho chiêm ngưỡng giúp chúng ta hiểu Lời Chúa trong lễ Chúa Ba Ngôi hôm nay.

Bđ1 : Bài đọc 1 đọc sách Châm Ngôn.  Những câu cuối của bài đọc là :

Ta hiện diện bên Người như tay thợ cả.

Ngày ngày ta là niềm vui của Người,

Trước mặt Người ta không ngớt vui chơi

Vui chơi trên mặt đất,

Ta đùa vui với con cái loài người” (Cn 8,30-31).

Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ  giải nghĩa bđ1 như sau : “Bài thơ này lại chuẩn bị cho một mặc khải lớn. Đó là mặc khải về Con Thiên Chúa làm người là Đức Giê-su Ki-tô. Người là sự khôn ngoan đích thực của Thiên Chúa (1Cr 1,24.30). Sự khôn ngoan này thật là một ngôi vị thần linh đến với con người trên mặt đất. Chính Người là Ngôi Lời ở bên Thiên Chúa từ nguyên thủy và đã cộng tác với Thiên Chúa trong việc sáng tạo vũ trụ (Ga 1,1-10) (Kinh Thánh 2011, trang 1295).

Bđ2 : Bài đọc 2 là thư thánh Phaolô gửi người Rôma. Nhóm CGKPV giới thiệu thư Rôma như sau : “Khoảng cuối hành trình truyền giáo thứ ba (53-58), thánh Phao-lô bấy giờ đang ở Cô-rin-tô (57-58),  Người cảm thấy trách nhiệm  tông đồ của mình ở Đông Phương sắp kết thúc. Chỉ còn một việc phải làm, đó là mang những gì đã lạc quyên được trao cho giáo đoàn Giê-ru-sa-lem. Người dự  tính sau khi  hoàn thành công tác đó, người sẽ đi Tây Ban Nha và trên đường đi sẽ ghé thăm Rô-ma (x.Cv 19,21; Rm 15,23-32). Không biết thánh Phao-lô có thực hiện được dự tính ấy không. Chỉ biết rằng để chuẩn bị cho chuyến đi này, người đã viết một bức thư gửi cho ‘các anh em đang ở Rô-ma (1,7), tức là các Ki-tô hữu đang sống tại thủ đô của đế quốc” (Kinh Thánh 2011, trang 2492).

Câu cuối bđ2 là : “Chúng ta sẽ không thất vọng, vì Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà người ban cho chúng ta” (Rm 5,5).

Câu này nói về Chúa Thánh Thần, Ngôi Ba Thiên Chúa. Nhóm CGKPV cắt nghĩa : “Chúa Thánh Thần hiện diện nơi chúng ta là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta, đồng thời Chúa Thánh Thần cũng giúp cho ta đáp trả tình yêu Thiên Chúa (x.Gl 4,6) và đối xử với anh em cũng bằng tình yêu ấy (x.Ga 14,26). Thánh Thần là tình yêu liên kết chúng ta với Thiên Chúa và với anh em” (Sđd trang 2492).

BTM : Bài Tin Mừng là những lời cáo biệt của Chúa Giêsu với các tông đồ trên bàn tiệc ly. Những lời này nói đến sự liên hệ giữa Ba Ngôi Thiên Chúa : “Đức Giêsu ( Chúa Con, Ngôi Hai) nói với các môn đệ rằng : Người (Thánh  Thần, Ngôi Ba) sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết  những điều sẽ xảy đến. Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em. Mọi sự Chúa Cha (Chúa Cha, Ngôi Nhất) có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói : Người lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em” (Ga 16,13-15).

Dấu Thánh Giá là hình ảnh Thiên Chúa Ba Ngôi.

Kinh Sáng Danh là lời tuyên xưng Ba Ngôi Thiên Chúa.

Các Thánh Tử Đạo Việt Nam chẳng những tuyên xưng mà còn sống tinh thần liên đới hiệp nhất của Thiên Chúa Ba Ngôi.

Thánh Anrê Tường nông gia, Thánh Vinh Sơn Tương chánh tổng, Thánh Đaminh Nguyễn Đức Mạo nông gia, Thánh Đaminh Nhi nông gia, Thánh Đaminh Nguyên chánh trương, cả năm ngài đều từ chối đạp Thánh Giá. Thánh Mạo đại diện nói : “Sao quan lại dụ dỗ chúng tôi như vậy ? Chắc quan tưởng chúng tôi là con nít khiếp sợ đau đớn, nên quan khuyên dụ chúng tôi xúc phạm Thiên Chúa ư ? Nếu chà đạp Thánh Giá để khỏi bị bắt và khỏi bị đánh đập thì chúng tôi đã làm ngay ở làng quê chúng tôi rồi, dại gì phải trải qua biết bao cực khổ nơi đây. Bây giờ quan cứ làm theo ý quan, chúng tôi không bao giờ bỏ đạo đâu”.

Ngày 16-6-1862 năm vị bị dẫn ra pháp trường chém đầu. Cả năm vị xin chém 3 nhát, thay vì 1 nhát, để tỏ lòng tôn kính Ba Ngôi Thiên Chúa (Bùi Đức Sinh, Uống Nước Nhớ Nguồn, California, Hoa Kỳ, 1990, trang 179).

Linh mục Giuse Nguyễn Trung Thành