Ngày Thứ Nhất Trong Kỳ Chuyển Đổi Giáo Vụ Linh Mục Giáo Phận Đà Nẵng Năm 2020


Trong Phụng tự Hội Thánh, có những chu kỳ kính Chúa hoặc kính Thánh và thường được gọi là “Mùa” (Chay, Phục sinh, Vọng, Giáng sinh); trong đời sống sinh hoạt tông đồ mục vụ tại các giáo phận, cũng có những chu kỳ vừa thường xuyên mà cũng vừa đặc biệt, gây nhiều cảm xúc cho hết mọi thành phần dân Chúa, đó là mùa chuyển đổi giáo vụ của các linh mục mà người giáo dân vẫn thường gọi là “mùa các cha chuyển xứ”. Tại giáo phận Đà Nẵng, thông thường mùa chuyển xứ vào khoảng tháng 7, chừng một tháng sau đại lễ Truyền chức Linh mục vẫn thường được tổ chức vào dịp đại lễ kính Thánh Tâm Chúa Giê-su, Bổn Mạng giáo phận. Năm nay, vì thời kỳ dịch bệnh Covid-19 kéo dài, nên mãi đến đầu tháng 10/2020, Tòa Giám mục mới có thông báo chính thức việc chuyển đổi giáo vụ và lịch chi tiết cử hành nghi thức giao nhận nhiệm sở.

GIÁO XỨ TAM TÒA & THANH ĐỨC

Thứ Ba, 27/10/2020 là ngày đầu tiên thực hiện việc chuyển đổi. Tam Tòa (thuộc hạt Đà Nẵng) là giáo xứ đầu tiên cử hành nghi thức giao nhận nhiệm sở giữa Cha nguyên quản xứ Phêrô Hoàng Gia Thành và Cha tân quản xứ Gioan Nguyễn văn Hoàng, nguyên quản xứ Trà Kiệu. Thực sự, Cha Gioan rời Trà Kiệu về Tòa Giám mục để thuận tiện cho việc đồng hành và chủ sự của Đức Cha Giuse, Giám mục giáo phận tại nhiệm sở mới. Trên tiền đường nhà thờ Tam Tòa đã trưng bày 2 posters lớn mừng đón Đức Giám mục giáo phận  Cha tân quản xứ, quý Cha, quý khách đến tham dự nghi lễ. Hai ngày trước đó, nghi thức thăm viếng giới thiệu và bàn giao mọi thứ liên quan đến nhiệm sở giữa 2 vị tân và cựu quản xứ cùng đã được cha nguyên quản xứ Phêrô thực hiện với sự hiện diện đông đủ của quý thành viên Hội đồng Mục vụ giáo xứ Tam Tòa.

Đúng 7 giờ 30, xe Tòa Giám mục chở Đức Cha Giuse, cha tân quản xứ Gioan dừng trước cổng nhà thờ trong tiếng chuông vang và lời mừng đón vang vang của người điều khiển chương trình. Theo thông lệ, cha quản xứ đương nhiệm cùng với quý Chức HĐMV và các thành phần dân Chúa giáo xứ Tam Tòa đã đứng chờ sẵn với y phục lễ hội đón chào vị cha chung và cha tân quản xứ ngay tại cổng chính nhà thờ. Bầu trời theo dự báo sắp đón nhận một cơn bão lớn tưởng âm u lại trở nên trong sáng, không thể tưởng. Sau khi hôn kính Thánh giá và rảy Nước thánh trên cộng đoàn, Đức Cha Giuse đã được hướng dẫn trực tiếp lên nhà thờ để viếng Thánh Thể, sau đó đến phòng khách giáo xứ chuẩn bị cho nghi thức. Có Cha Tổng Đại Diện và khoảng 40 Cha trong và ngoài giáo hạt tới chung dự. Cuộc kiệu rước khởi đi từ nhà xứ đến nhà thờ trong tiếng chuông vang hòa chiêng trống rộn ràng bắt đầu nghi thức lúc 8 giờ 00 sáng như chương trình. Nghi thức giao nhận diễn ra trang trọng với các phần chính: (1) công bố thư bổ nhiệm; (2) huấn từ và tâm tình của vị Chủ Chăn giáo phận; (3) nghi thức tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung tín của cha tân quản xứ; (4) nhận dây stola biểu hiện quyền mục tử. Tiếp sau đó là các nghi thức diễn ý: Trao ghế chủ tọa, tòa giải tội, thư đài, bàn thờ và nhà tạm cho vị tân quản xứ. Có lẽ, phần cảm động nhất là lúc các vị cựu và tân quản xứ bày tỏ tâm tình. Cả 2 cha Phêrô và Gioan đều đã gắn bó với nhiệm sở mình từ cuối tháng 9/2014 (nghĩa là kéo dài suốt 6 năm 1 tháng) nên những lời chào mừng và từ biệt 2 giáo xứ liên hệ thực sự đánh động cảm xúc của cộng đoàn dân Chúa. Nghi thức kết thúc sau phần chào thăm của vị đại diện giáo xứ Tam Tòa, trao quà và tặng hoa của cha Hạt Trưởng và cộng đoàn trước khi Đức Giám mục giáo phận ban phép lành cùng bài ca tôn vinh Đức Mẹ và chụp hình lưu niệm. Trước đó, cha Chánh Văn phòng TGM đã thông báo quyết định của Đức Cha Giuse sẽ dời lại một ngày những nghi thức giao nhận giáo xứ của ngày hôm sau do tình hình bão lũ gia tăng và chuyển biến khác thường.

Chia tay Tam Tòa, Đức Cha Giuse đồng hành với Cha Phê-rô Hoàng Gia Thành đến nhiệm sở mới là giáo xứ Thanh Đức, chỉ cách Tam Tòa khoảng mươi phút chạy xe máy. Cũng như Tam Tòa, Thanh Đức là nơi quy tụ giáo dân di cư từ miền Bắc vào Nam từ năm 1954 với bề dày truyền thống sống đạo và cũng không thiếu những biến cố khó khăn qua nhiều giai đoạn lịch sử, đặc biệt vào những năm 1963-64. Đoàn xe Tòa Giám mục, quý cha và giáo dân Tam Tòa tiễn cha nguyên quản xứ của mình chạy dọc theo cung đường thoáng rộng ven biển đến Thanh Đức lúc 9g45 kịp nghỉ ngơi đôi chút để bắt đầu nghi thức lúc 10 giờ 00 cùng ngày. Khuôn viên nhà thờ rộng lớn với ngôi nhà thờ và dãy nhà giáo lý cao tầng mới xây dựng trong khá bề thế vẫn còn khá mới. Nhà thờ Thanh Đức cũng gần như kín giáo dân sở tại và các nơi khác đến dự lễ giao nhận giữa cha nguyên quản xứ Giuse Nguyễn văn Thú và cha quản xứ tân nhiệm. Các nghi lễ được tiến hành cách trang trọng với chỉ một thay đổi nhỏ trong phần cha Hạt Trưởng chúc mừng và tiếp nhận thành viên mới và cũng cám ơn tiễn cha Giuse chuyển qua hạt Hội An. Bữa cơm trưa nhẹ nhàng cũng được cộng đoàn dân Chúa Thanh Đức chuẩn bị sẵn sàng đón mời Đức Cha Giuse, quý cha và tu sĩ trước khi tiếp tục di chuyển đến Hội An

GIÁO XỨ HỘI AN & GIÁO XỨ PHÚ THƯỢNG

Lúc 14 giờ 00 cùng ngày, tại ngôi nhà thờ của giáo xứ cựu trào Hội An, cộng đồng dân Chúa gồm phần lớn là anh chị em giáo dân Thanh Đức tiễn cha nguyên quản xứ Giuse của mình cùng với giáo dân và đầy đủ các thành viên Hội đồng mục vụ, các ban ngành đoàn thể giáo xứ Hội An đón chào quý Đức Cha, Cha Tổng ĐD, cha ĐD Giám mục cùng quý cha và quý khách cử hành nghi thức giao nhận quản xứ giữa cha Marcello Đoàn Minh và cha Giuse Nguyễn văn Thú. Trong phần huấn từ, chúc mừng và cám ơn quý Cha tân và cựu quản xứ, Đức Cha Giuse đã nhấn mạnh đến trách nhiệm và ơn gọi mục tử cần phải “nhiễm mùi chiên” và đi ra vùng “ngoại vi” để loan báo Tin Mừng như lời nhắc nhở của Đức Thánh Cha Phanxico với các linh mục. Lời chào từ biệt của cha nguyên quản xứ Marcello sau hơn 6 năm gắn bó và thực hiện nhiều đổi mới tại giáo xứ Hội An cũng nói lên sự mong muốn nối kết với những nỗ lực tương lai của cộng đoàn dân Chúa và cha tân quản xứ Hội An.

Chia tay giáo xứ phố cổ, Đức Cha Giuse và quý cha, quý khách tháp tùng thẳng tiến về Phú Thượng, cũng là một xứ đạo cố cựu với ngôi nhà thờ kiểu romantique đã hơn 100 năm và cộng đoàn dân Chúa gần như toàn tòng để chuyển giao giáo vụ giữa 2 cha  tân quản xứ Marcello Đoàn Minh và cha G.B Châu ngọc Minh, nguyên quản xứ sẽ đến nhận nhiệm sở mới là giáo xứ Hòa Cường vào ngày thứ Năm, 29/10/2020, nếu cơn bão lũ lắng dịu. Tính cách đạo hạnh truyền thống của anh chị em giáo dân Phú Thượng được biểu lộ rõ nét trên những khuôn mặt với đôi mắt đỏ hoe khi từ giã vị mục tử đã gắn bó với giáo xứ suốt hơn 6 năm qua và cũng kịp xây dựng cho giáo xứ một cơ sở khang trang dành cho việc mục vụ huấn giáo. Tại Phú Thượng hôm nay, ngoài nghi thức nhiệm chức của cha tân quản xứ Marcello Đoàn Minh, còn thêm nghi thức đón nhận và giới thiệu tân linh mục phụ tá là cha Tô-ma Phạm phú Cường thay cho cha nguyên phụ tá Giuse Phạm Nguyên Huy tới đảm nhiệm chức vụ phụ tá quản nhiệm giáo họ Đền Thánh An-rê Phú Yên tại Phước Kiều. Được biết, hiện nay Phú Thượng cũng có 2 giáo họ trực thuộc (có nhà thờ riêng) là Lộc Hòa và Tùng Sơn, cũng là những giáo họ kỳ cựu của vùng bán sơn địa phía tây của giáo phận.

Ban MVTT/GP

Hình ảnh: Pr. Nguyễn Toàn & Kim Long

HÌNH ẢNH CHUYỂN GIAO SỨ VỤ TẠI GX TAM TÒA & GX THANH ĐỨC

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.

HÌNH ẢNH CHUYỂN GIAO SỨ VỤ TẠI GX HỘI AN & GX PHÚ THƯỢNG

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.