Thánh Lễ Bế Mạc Tháng Hoa Kính Mẹ Tại Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu Ngày 31/5/2021


Những căng thẳng lo âu của đợt thứ 4 dịch bệnh Covid-19 tưởng chừng như đình trệ mọi hoạt động tôn vinh Mẹ Maria trong tháng Hoa năm nay, đặc biệt là ngày đại hội Thánh mẫu Trà Kiệu thường niên; thế nhưng, nhờ ơn Chúa và lời chuyển cầu của Mẹ Maria, Đấng phù hộ các giáo hữu, mùa dịch bệnh tạm lắng dịu tại một phần của giáo phận, tỉnh Quảng Nam, nên ngày bế mạc tháng Hoa và thánh lễ cùng những cử hành tôn vinh Mẹ Maria nhân ngày Đại hội Thánh Mẫu Trà Kiệu vẫn được cử hành trong một hoàn cảnh và tầm mức đơn giản, hạn hẹp hơn, với sự tham dự của cộng đoàn dân Chúa hai giáo hạt Trà Kiệu, Tam Kỳ và một phần giáo hạt Hội An (thuộc tỉnh Quảng Nam).

Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, giám mục giáo phận đã nhận được giấy phép đặc biệt để di chuyển từ Tòa Giám Mục tại thành phố Đà Nẵng (đang trong tình trạng giãn cách) đến chủ sự các nghi thức kiệu rước tôn vinh và Thánh lễ kính Đức Mẹ đi viếng bà Thánh Êlisabet vào đúng ngày 31/5 truyền thống.

Cũng như những mùa đại hội trước, cuộc cung nghinh Thánh tượng Đức Mẹ Trà Kiệu được khởi hành từ nhà nguyện Thạnh Quang tiến ra lễ đài tại quảng trường TTTM, đồi Bửu Châu thân yêu trước khi bắt đầu nghi thức tôn vinh Đức Mẹ vào lúc 17 giờ 00 ngày thứ Hai, 31/5/2021.

Sau bài trống khai mạc và vũ khúc “Một trời hoa” tại lễ đài, cộng đoàn cung kính khởi sự lần chuỗi Mân Côi mùa vui. Tiếp theo là những vũ khúc “khấu đầu bái lạy” tôn vinh Ba Ngôi Thiên Chúa và “Magnificat” “lời kinh gia đình” trong phần diễn nguyện biến cố Mẹ Maria thăm viếng bà Êlisabet của hàng trăm giáo dân thuộc nhiều thành phần dân Chúa giáo xứ Trà Kiệu. Những chùm bong bóng xanh được thả tung bay kết thúc phần diễn nguyện tôn vinh.

Thánh lễ đồng tế tạ ơn kính Mẹ Maria đi thăm bà Thánh Êlisabet được khởi sự vào lúc 18 giờ 00 tại lễ đài quảng trường Trung tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu do Đức Cha Giuse, Giám mục giáo phận chủ tế cùng với cha Tổng đại diện, quý cha từ các giáo xứ lân cận. Trong bài giảng lễ, Đức Cha chủ tế mời gọi cộng đoàn dân Chúa giáo phận dâng lời cảm tạ vì muôn hồng ân Chúa thương ban qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria tiếp tục phù trợ đoàn con cái Mẹ, đặc biệt trong hoàn cảnh đại dịch tiếp tục hoành hành nhiều nơi khiến cộng đoàn dân Chúa giáo phận không thể hành hương về linh địa Mẹ Trà Kiệu thân yêu và phải chấp nhận hoàn cảnh tham dự thánh lễ trực tuyến đặc biệt này.

Cộng đoàn được mời gọi noi gương Mẹ, cần có Chúa trong tâm hồn và cuộc sống qua việc siêng năng lắng nghe Lời Chúa và thánh ý Chúa để có thể mạnh mẽ và hăng say lên đường. Biến cố hiện ra của Mẹ Maria tại Trà Kiệu 136 năm trước để phù trợ giáo dân trong cơn lâm lụy, nguy khốn vì bị bách hại, tấn công. Con cái Mẹ Maria tại Trà Kiệu phải chứng kiến và nhẫn chịu bao nhiêu cuộc tấn công bằng đại pháo, quân binh Văn Thân nhưng đã được cứu thoát một cách kỳ diệu để tiếp tục tôn vinh Mẹ Maria với tước hiệu “Nữ Vương Phù hộ các giáo hữu” tại nơi linh địa này và nhiều vùng miền khác trong và ngoài giáo phận. Đức Cha kết thúc bài giảng lễ về một căn bệnh tim kỳ lạ khiến cho nhiều người phải kiệt lực, chờ chết chỉ trừ một cụ già có trái tim “lớn” hơn vì biết yêu thương đã cứu giúp mọi người thoát khỏi căn bệnh lạ khi mọi người biết mỉm cười, nắm lấy tay nhau để truyền đạt tình yêu thương như chính cụ già đã làm với những người đang phải mang con tim khô héo và chính mỗi người phải biết tự khám phá cách thức mới để có thể thưa lời “xin vâng” như Mẹ Maria.

Thánh lễ kết thúc lúc hoàng hôn dần buông trong tâm tình ngời sáng đức tin, cậy, mến của cộng đoàn dân Chúa tham dự. Cha Quản xứ Trung tâm Mục vụ Trà Kiệu, thay mặt ban tổ chức và cộng đoàn dân Chúa Trà Kiệu dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, Đức Mẹ Trà Kiệu vì muôn ân phúc nhãn tiền cho giáo phận, giáo xứ Trà Kiệu và cách riêng là Thánh lễ đặc biệt hôm nay. Cha Quản xứ cũng bày tỏ lòng biết ơn Đức Cha Giuse, Giám mục giáo phận, quý Cha Tổng Đại diện, Cha Hạt Trưởng Trà Kiệu, quý Cha, quý Thầy, quý Soeurs thuộc Hội Dòng Phaolô thành Chartres và Mến Thánh Giá Qui Nhơn đang phục vụ tại giáo xứ cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa Trà Kiệu nhiệt tâm tham dự và trực tiếp cộng tác. Lời cám ơn chân thành cũng được gửi đến Chính quyền Tỉnh Quảng Nam, huyện Duy Xuyên, Xã Duy Sơn và Thôn đã hỗ trợ cho việc tổ chức đại lễ tạ ơn và tôn vinh hôm nay tại linh địa Đức Mẹ Trà Kiệu. Cách riêng, cha Quản xứ TTTM Trà kiệu cũng gửi lời cám ơn ban Mục vụ Truyền Thông giáo phận đã nỗ lực để trực tuyến Thánh lễ hôm nay cho mọi thành phần dân Chúa các nơi có thể hiệp thông tham dự. Tiếp theo, Đức Cha Giuse, Giám mục giáo phận cũng bày tỏ tâm tình tạ ơn và hân hoan của Ngài khi được hiện diện để tham dự lần thứ 6 “đại hội” Thánh mẫu Trà Kiệu đặc biệt năm nay mà trước đó tưởng chừng như phải tham dự và cử hành thánh lễ trực tuyến từ Tòa Giám mục. Vị chủ chăn giáo phận cũng nói với cộng đoàn hiện diện và trực tuyến về giá trị đích thực của lòng tin cậy, tôn thờ Thiên Chúa và yêu mến Mẹ Trà Kiệu khi nhìn nhận hiệu quả của lời chuyển cầu phù trợ của Đức Mẹ.

Bài ca quen thuộc “Lạy Mẹ Trà Kiệu mến yêu” được cộng đoàn cùng cất lên sau phép lành trọng thể của Đức Cha Chủ Tế, như lời ngợi tạ, khẩn cầu Thiên Chúa và Mẹ nhân lành tiếp tục phù trì đỡ nâng như câu chủ đề của mùa lễ hội năm nay: “Đức Bà An Ủi Kẻ Âu Lo”!

Ban MVTT/GP

Trực Tuyến: Pr. Toàn, Pr. Hải, Matta Kim Long, Pr. Thơ (Cường), Philipphe Thông

Hình ảnh: Px. Hoàng

Link trực tuyến: https://www.youtube.com/watch?v=13DAdfHQUTQ

 
Failed to get data. Error:
Invalid album ID.