Tiếp tục chương trình chuyển đổi giáo vụ của linh mục giáo phận Đà Nẵng năm 2017


Ngày thứ Sáu, 13/10: Cha Tổng Đại diện Bonaventura Mai Thái tiếp tục thay mặt Đức Giám mục giáo phận đồng hành với quý Cha tân và cựu quản xứ tiến hành việc giao nhận chức vụ tại các nhiệm sở. Lúc 10 giờ sáng 13/10, tại giáo họ Khánh Thọ trước mặt đông đảo giáo dân từ 2 giáo xứ Thạch nham và Khánh Thọ, cha Giuse Nguyễn văn Khang chính thức nhận chức quản xứ với đầy đủ các nghi thức nhận xứ thay thế cho cha Đaminh Phan Châu Bảo, là cha quản xứ tiên khởi của Khánh Thọ  ̣được tách khỏi Tam Kỳ từ năm 2012 bao gồm 3 giáo họ lân cận: Gò Tre, Trung Đàn và Tam Lãnh. Tuy mới được nâng lên giáo xứ, nhưng Khánh Thọ là một trong những giáo họ kỳ cựu của vùng Tam Kỳ, Quảng Nam, toạ lạc bên cạnh công trình đại thuỷ lợi Phú Ninh nổi tiếng thời Quảng Nam – Đà Nẵng trước đây. Khánh Thọ hiện có 880 giáo dân thuộc 4 giáo họ mà mỗi nơi đều có nhà nguyện riêng  (được tân trang xây dựng từ thời cha Benedictô Nguyễn Tấn Khoá làm quản xứ). Sau nghi thức giao nhận xứ và bữa cơm trưa thân tình  giữa quý cha tân và cựu quản xứ cùng đại diện giáo dân 2 giáo xứ Thạch Nham, Khánh Thọ và các thân nhân, khách mời của quý cha; phái đoàn toà Giám mục đã nhanh chóng trở về Đà Nẵng để kịp chương trình giao nhận xứ Sơn Trà, thuộc hạt Hội An. Giáo xứ Sơn Trà là một trong những giáo xứ được thành lập sau hiệp định Genève (1954) cho giáo dân di cư từ các giáo phận phía Bắc. Sau một thời gian dài phát triển với những sinh hoạt nền nếp của một xứ đạo toàn tòng, từ năm 1975, một số đông giáo dân đã chuyển đi lập nghiệp tại các tỉnh thành phía nam, giáo xứ Sơn Trà trở nên nhỏ bé hơn với số giáo dân ít ỏi. Thêm nữa, năm 2013, khi tách giáo họ Chợ Chiều (trước thuộc Sơn Trà) thành giáo xứ, số giáo dân Sơn Trà chỉ còn khoảng 510 nhân danh, nhưng khuôn viên nhà thờ rộng lớn và khu vực nhà xứ và các phòng giáo lý vẫn rất khang trang bề thế. Cha Giuse Nguyễn Văn Thông được đặt làm quản xứ Sơn Trà từ năm 2010 nay đã đến tuổi hưu dưỡng  (và sẽ thực sự hưu dưỡng từ tháng 10/2017) tại Trung tâm mục vụ giáo phận sau khi đã hoàn tất khu đài tôn vinh Cha Trương Bửu Diệp tại cánh phải tiền đường nhà thờ đối diện với đài Đức Mẹ.

Thay thế cha Giuse Nguyễn văn Thông là cha Gabriel Nguyễn ngọc Tuấn, nguyên chánh Văn phòng Toà giám mục Đà Nẵng và hiện đang là đại diện tư pháp của giáo phận. Sau phần chào thăm, giới thiệu và công bố thư bổ nhiệm, cha Gabriel đã thực hiện việc tuyên xưng đức tin và lập lại lời hứa vâng phục trước sự hiện diện của bản quyền địa phương và cộng đoàn dân Chúa. Các nghi thức diễn nghĩa tiếp theo được thực hiện trang nghiêm và gọn gàng. Trong phần tiếp theo, vị đại diện cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Sơn Trà bày tỏ lòng tri  ân quý mến cha Tổng đại diện cùng quý cha, đặc biệt là 2 cha Tân và Cựu quản xứ. Nghi lễ kết thúc với bữa cơm chiều do cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Sơn Trà chiêu đãi để chia tay cha nguyên quản xứ và chào đón cha tân quản xứ.

Ngày thứ Hai, 16/10: Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục giáo phận đã trở về sau hội nghị thường niên II/2017 của HĐGMVN và chủ sự các nghi lễ giao nhận giáo xứ tại Hoằng Phước, Phú Hương và Chính Toà. Từ sáng sớm, những chuyến xe xuất phát từ Toà Giám mục trực chỉ giáo xứ Hoằng Phước do Cha Antôn Nguyễn tri Pháp đã làm quản xứ tại đây từ hơn 7 năm nay. Thay thế Cha Antôn là Cha G.B Trần ngọc Tuyến, nguyên quản lý giáo phận. Được biết, đây là nhiệm sở thứ hai kể từ khi lãnh chức linh mục (năm 2008) và cũng là giáo xứ đầu tiên của cha Gioan Baotixita trong chức vụ quản xứ. Hoằng Phước cũng là một trong những họ đạo lâu đời của giáo phận, từng bị xoá sổ nhiều năm do hoàn cảnh chiến tranh và thiên tai. Sau khi được tái lập, Hoằng Phước được giao cho các cha dòng Chúa Cứu Thế coi sóc công việc mục vụ. Ngoài số giáo dân trong địa bàn các xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, còn có một số khá đông anh chị em giáo hữu từ các nơi di dân đến sinh sống lập nghiệp tại khu vực thị trấn Thạnh Mỹ và các xã thuộc huyện Đông Giang và Tây Giang. Cũng trong đợt chuyển đổi giáo vụ này, Đức Cha Giuse đã nâng Thạnh Mỹ thành giáo họ biệt lập và giao phó cho các cha thuộc cộng đoàn Thừa Sai Mẹ Thiên Chúa. Hiện diện cùng với giáo dân Hoằng Phước hôm nay là một số đông thân nhân, bằng hữu của cha G.B Trần Ngọc Tuyến và một số đông các cha trong hạt Trà kiệu. Nghi thức giao nhận chức vụ quản xứ được khởi sự với cuộc kiệu rước từ nhà xứ ra nhà thờ giáo xứ trong tiếng hát rộn ràng của ca đoàn. Sau các phần giới thiệu, công bố quyết định bổ nhiệm, tuyên xưng đức tin, trao dây các phép và các nghi thức diễn nghĩa (công bố Lời Chúa tại thư đài, trao toà giải tội, trao chìa khoá nhà thờ, bàn thờ và nhà tạm…) là những tâm tình nhẹ nhàng của các cha cựu và tân quản xứ, của Đức cha chủ sự và phần chào  thăm ra mắt của hội đồng mục vụ với cha tân quản xứ. Tại Hoằng Phước, từ vài năm nay, cha Antôn Nguyễn tri Pháp đang nỗ lực xây dựng nhà sinh hoạt giáo lý tại khoảnh đồi phía sau nhà thờ; chắc hẳn đó cũng là một trong những công việc cấp bách mà cha tân quản xứ sẽ phải hoàn thành.

Rời Hoằng Phước, Đức Cha Giuse cùng với quý cha quay về giáo xứ Phú Hương để cử hành nghi thức giao nhận giáo xứ tại Phú Hương (cũng thuộc giáo hạt Trà Kiệu). Cha Đa minh Phan Châu Bảo, sau 1 ngày rời nhiệm sở cũ Khánh Thọ đã tiếp tục nhận chức quản xứ Phú Hương thay thế cha Phêrô Trần đức Cường, với số giáo dân khoảng 672 người sống tại  xã dọc theo 2 bên bờ sông Vu Gia, trong đó một phần thuộc xã Đại Quang và phần khác lại ở phía bên kia sông.

Lúc 3 giờ chiều cùng ngày, nghi thức giao nhận quản xứ được cử hành tại giáo xứ Ngọc Quang thuộc giáo hạt Đà Nẵng giữa cha cựu và tân quản xứ Emmanuel Nguyễn tấn Lục và An-tôn Nguyễn tri Pháp. Cha Emmanuel Nguyễn tấn Lục, sau 5 năm 13 ngày quản xứ Ngọc Quang  (đồng thời phụ trách chương trình giáo lý dự tòng của giáo hạt Đà Nẵng) đã được Đức Giám mục Giáo phận  bổ nhiệm làm linh hướng các dự tu giáo phận tại Trung Tâm mục vụ. Việc bàn giao sổ sách và tài sản giáo xứ được  2 cha cựu và tân quản xứ cùng với HĐMV thực hiện tại Nhà xứ ngay trước khi bắt đầu nghi thức giao nhận xứ do Đức Cha Giuse chủ sự. Ngôi nhà thờ nhỏ của giáo xứ Ngọc Quang hôm nay đã kín người tham dự là giáo dân Ngọc Quang và Hoằng Phước. Trong lời huấn dụ và giới thiệu về vị cựu và tân quản xứ, Đức Cha chủ sự đã nhắc tới nguyện vọng và nỗ lực của cộng đoàn dân Chúa và các cha cựu quản xứ Ngọc Quang về việc xây dựng lại ngôi nhà thờ giáo xứ và xuống cấp trong một khu vực đô thị đang phát triển. Chắc hẳn đó cũng là tâm tình ký thác gửi đến cha tân quản xứ trong ngày tiếp nhận giáo xứ và thời gian sắp đến. Tiếp sau nghi thức tại Ngọc Quang là thánh lễ giao nhận chức vụ quản xứ giáo xứ Chính Toà lúc 5 giờ chiều. Tuy là ngày thường, nhưng bên trong nhà thờ Chính Toà, các hàng ghế đều kín chỗ với cộng đoàn dân Chúa Chính toà, Phú Hương và một số thân hữu của cha tân quản xứ Phêrô Trần Đức Cường. Cha Phaolô Maria Trần Quốc Việt quản xứ Chính Toà từ 5 năm nay cùng với Hội đồng mục vụ đã sắp xếp mọi sự cho thánh lễ nhận chức này. Cũng trong thánh lễ này, tân linh mục Giuse Phạm Phi Phong cũng chính thức nhận chức phụ tá 2 cho giáo xứ Chính Toà. Các nghi thức công bố quyết định bổ nhiệm, tuyên xưng đức tin, lập lại lời hứa khi chịu chức, trao dây stola được cử hành ngay đầu lễ. Nghi thức trao toà giảng được cử hành trước bài Tin Mừng. Sau bài giảng lễ của Đức Cha chủ tế, các nghi thức diễn ý bao gồm việc dẫn tới toà giải tội, trao bàn thờ và mở cửa nhà tạm tuần tự được cử hành. Sau lời nguyện hiệp lễ là phần tâm tình của 2 vị tân và cựu quản xứ cùng lời chào mừng của vị đại diện cộng đoàn dân Chúa và giới thiệu hội đồng mục vụ giáo xứ. Cũng như các nơi khác, cha quản hạt Đà Nẵng cũng đã có lời chào mừng tiếp nhận và trao quà lưu niệm cho hai linh mục thành viên mới của giáo hạt. Trước khi kết thúc thánh lễ, những bó hoa tươi đã được cộng đoàn dâng tặng Đức GM giáo phận, cha quản hạt, 2 cha tân và cựu quản xứ cùng với 2 cha phụ tá của giáo xứ Chính Toà.

Những ngày rộn ràng của  giáo phận, cách riêng tại các giáo xứ có sự chuyển đổi cha quản xứ cũng đã qua. Nghi thức giao nhận tại những nhiệm sở cuối cùng trong đợt chuyển đổi giáo vụ này sẽ được tiến hành giao nhận là Tam Kỳ (Cha P.M. Trần Quốc Việt, quản xứ và Cha Phêrô Nguyễm duy Khiêm, phụ tá), Bình Phong (Cha Giuse Nguyễn Trí Dũng kiêm quản hạt Tam Kỳ), Hoà Khánh (Cha Ph.X. Nguyễn ngọc Hiến) và Cồn Dầu (Cha Giuse Nguyễn thanh Sơn) sẽ được Đức Giám mục giáo phận đồng hành với các vị quản xứ tân nhiệm vào ngày thứ Tư, 18/10/2017 sắp tới.

Xin Chúa chúc lành cho các cộng đoàn dân Chúa và các vị mục tử tân nhiệm được tràn đầy ân phúc để cùng tiến đức nỗ lực xây dựng Nước Chúa trong tinh thần yêu thương, phục vụ và loan báo Tin Mừng!

Ban MVTT/GP

Giáo xứ Khánh Thọ

Giáo xứ Sơn Trà

Giáo xứ Ngọc Quang

Giáo xứ Chính Tòa